Thứ Tư, 02/10/2024 17:25 CH
Đoàn ca múa nhạc Sao Biển biểu diễn giao lưu tại tỉnh Chung Buk (Hàn Quốc)
Sẽ giới thiệu những nét văn hóa độc đáo của Phú Yên
Thứ Hai, 11/09/2006 14:30 CH

Nhận lời mời của Liên đoàn nghệ thuật nhân dân Chung Buk, từ 14 đến 25 - 9, Đoàn ca múa nhạc Sao Biển sẽ sang Hàn Quốc biểu diễn, giao lưu văn hóa nghệ thuật. Trong đêm tổng duyệt chương trình, Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi ngắn với nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc, Trưởng Đoàn Sao Biển về chuyến lưu diễn này. 

 

060911-mua001.jpg

Tiết mục bài chòi “Dáng đứng Phú Yên” sẽ được biểu diễn tại Chung Buk (Hàn Quốc) - Ảnh: D.T.X

 

* Chuyến đi này có ý nghĩa như thế nào đối với Sao Biển, thưa ông?

 

- Rất có ý nghĩa. Lâu nay Đoàn hầu như chỉ diễn ở trong nước, lúc trước chỉ có một lần sang Lào biểu diễn. Lần này đến một nước mà nền văn hóa có nhiều nét tương đồng với VN, lại có một nền công nghệ biểu diễn rất phát triển, mình sẽ học hỏi được nhiều điều từ phía bạn. Trong chuyến giao lưu văn hóa nghệ thuật này, Đoàn sẽ giới thiệu với bạn bè bản sắc văn hóa của Phú Yên, giới thiệu những đặc trưng văn hóa ở các vùng miền trong tỉnh.

 

Chúng tôi sẽ cố gắng diễn thật tốt, để lại ấn tượng đẹp trong lòng bạn. Và hy vọng từ cuộc giao lưu văn hóa nghệ thuật này sẽ mở ra những quan hệ rộng hơn, toàn diện trên các mặt giữa hai tỉnh.

 

* Sao Biển đã chuẩn bị những gì cho chuyến “xuất ngoại” này?

 

- Đây là một chuyến đi rất quan trọng nên  Đoàn đã chọn lọc những tiết mục đạt thành tựu nghệ thuật trong những năm qua của mình và dàn dựng thêm một số tiết mục theo hướng dân tộc hiện đại. Tỉnh ta có trên 20 dân tộc anh em sinh sống. Đoàn đã chọn và đưa vào chương trình những sắc màu văn hóa của các dân tộc: Kinh, Êđê, Bana, Chăm H’Roi. Ngoài ra, nhờ sự giúp đỡ của các bạn người Hàn Quốc đang dạy Taekwondo, các diễn viên của Đoàn đã tập hai bài dân ca Hàn Quốc, chắc chắn sẽ làm cho bạn bất ngờ.

 

* Xem toàn bộ chương trình mà Đoàn mang sang nước bạn, có ý kiến cho rằng sắc màu của đồng bào dân tộc thiểu số rất đậm nét và dường như lấn át sắc màu vùng đồng bằng ven biển. Như vậy liệu có làm cho bạn có cái nhìn thiên lệch về văn hóa của ta không, thưa ông?

 

- Khi làm chương trình, chúng tôi đã thấy vấn đề này. Và cũng có những ý kiến tương tự như vậy. Nhưng đây là lần đầu tiên Đoàn dàn dựng một chương trình không có nhạc cụ điện tử. Chương trình gồm 13 tiết mục thì có hai bài dân ca Hàn Quốc, một tiết mục hát múa về tình hữu nghị Việt - Hàn, bốn tiết mục thể hiện văn hóa của người Kinh, như hát bài chòi Dáng đứng Phú Yên, múa Muối mặn tình người, múa Bức tranh quê, hát múa Vọng phu. Như vậy cũng đã nhiều rồi đấy. Nếu nhiều thêm một ít nữa thì có thể bị “trùng” màu. “Liều lượng” như thế, Đoàn cũng đã cân nhắc.

 

* Xin cảm ơn ông.

 

LÂM VY (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek