Thứ Tư, 02/10/2024 15:24 CH
Ca sĩ Mai Trang - “lửa” từ trong vô thức
Thứ Tư, 13/09/2006 10:13 SA

Gương mặt tròn, đôi mắt sáng và nụ cười tươi rói, ca sĩ Mai Trang tạo cho người đối diện cảm giác thân tình và ấm áp khi trò chuyện. Và có lạ không, khi cô gái nhỏ nhắn sinh năm 1984 này lại sở hữu một giọng hát âm vực rộng và rực lửa đến vậy! Mỗi khi Mai Trang hát, ngọn lửa đó cháy lên, như không có cách gì  dập tắt được. Nhiều người thích ngọn lửa của cô, nhưng cũng có những người thấy nó quá nóng, đôi khi nóng một cách không cần thiết.

 

060913-Mai-Trang.jpg

Ca sĩ Mai Trang

Nhưng Mai Trang là như vậy. Ai nói gì thì nói, vẫn cứ thể hiện đúng con người của mình, vẫn cứ “cháy” hết mình. 

 

* Nghe nói Mai Trang vừa tốt nghiệp khoa Thanh nhạc Trường ĐH Văn hóa nghệ thuật quân đội với điểm 10?

 

- Vâng (cười)

 

* Bạn lại còn chơi được nhạc cụ dân tộc nữa?

 

- Trang đã học ba năm nhạc cụ dân tộc, hệ Trung cấp, hai năm sau mình chuyển qua học Cao đẳng Thanh nhạc.

 

* Gia đình Mai Trang có ai đi theo con đường nghệ thuật và có ủng hộ bạn?

 

- Gia đình mình không có ai đi theo nghệ thuật. Ban đầu ba mẹ không thích mình đi hát, vì thấy nghề này vất vả, lại chông chênh đối với con gái. Nhưng mình yêu thích nên năn nỉ. Năm 17 tuổi, mình đạt giải Nhì Liên hoan tiếng hát truyền hình tỉnh Đắc Lắc, được cô Linh Nga Niê Kđăm gởi ra Trường Văn hóa nghệ thuật quân đội.

 

* Mai Trang nghĩ sao khi có những ý kiến rằng Sao Mai- Điểm hẹn (SMĐH) quá ưu ái khán giả và dành cho họ quyền lựa chọn hai giải thưởng, trong khi Hội đồng nghệ thuật chỉ trao duy nhất một giải, rằng giải Ca sĩ triển vọng lẽ ra trao cho bạn?

 

- Ngay từ đầu, Ban tổ chức đã xác định SMĐH là một sân chơi dành cho khán giả, phụ thuộc vào bình chọn. Mình tham gia thì phải tuân thủ luật chơi. Những gì muốn thể hiện thì Trang đã thể hiện hết mình. Không có gì để nuối tiếc.

 

* Trong SMĐH, càng về sau Mai Trang hát càng “bốc”. Có phải bạn muốn khẳng định với mọi người rằng mình không phải là “vé vớt”?

 

- Khi Hội đồng nghệ thuật ưu ái cho Trang một suất vào vòng trong, đấy là sự động viên khích lệ chứ không phải là vé vớt. Vào đến đấy, Trang nghĩ phải hát hết mình, bộc lộ những gì mình có để cho mọi người thấy được khả năng của mình.

 

* Bạn đã thể hiện những bài khó hát, khó nghe và khó tìm được sự đồng cảm của khán giả trẻ, những người vốn luôn hăng hái tham gia các cuộc bình chọn bằng tin nhắn hoặc gọi điện. Có cần phải chọn một con đường khó đi như thế?

 

- Nhiều người cũng đã hỏi Trang câu này, và mình trả lời là mỗi người có một con đường riêng. Trang chọn những ca khúc phù hợp với giọng hát và nghĩ mình hãy hát những gì thuộc về mình. Trang cũng muốn những bài hát của mình gần gũi với khán giả, nhưng trước hết hãy là chính mình đã. Cũng rất khó khi phải theo mọi người. Trang nghĩ mỗi ca sĩ phải có một phong cách riêng, đấy là điều quan trọng. Hơn nữa, những ca khúc mà Trang hát cũng đâu có quá “già”.

 

* Không muốn giẫm lên dấu chân người khác nên bạn luôn cố gắng làm mới bài hát. Có lúc được khen ngợi, nhưng có lúc bị chê dồn dập, ví dụ như khi hát bài “Nghi ngại”, bạn bị chê là “hát thô, thiếu nữ tính”. Nghe vậy có buồn lắm không?

 

- Vì sao lại buồn, một khi đã tự tin vào chính mình? Như Trang đã nói, mình phải khẳng định một phong cách riêng, không trùng lặp với ai. Các thành viên trong Hội đồng nghệ thuật cũng là những khán giả. Muôn vàn khán giả, mỗi người có một ý kiến khác nhau. Cho nên Trang nghĩ hãy là chính mình và tự tin vào điều đấy. Đối với bài Nghi ngại, lúc đầu Trang cũng định hát nhẹ nhàng, nhưng rồi nghĩ lại, hát như vậy sẽ lập tức bị so sánh với Trần Thu Hà ngay. Và bản phối cũng như thế, càng khó. Nên Trang nói với ban nhạc là làm sao cho ra màu rock nhiều hơn nữa. Và Trang hát mạnh mẽ. Nếu hát dịu dàng thì không phải là Mai Trang (cười).

 

* Bạn luôn chứng tỏ mình là người mạnh mẽ và có cá tính. Song người mạnh mẽ nhiều khi cũng rất yếu đuối. Đâu là điểm yếu của bạn?

 

- Điểm yếu của Trang là hay mủi lòng (cười).

 

* Mai Trang thích thể hiện những ca khúc của nhạc sĩ nào và chọn dòng nhạc nào để đồng hành?

 

 - Thật sự bây giờ Trang cũng chưa thể khẳng định là sẽ tập trung thể hiện ca khúc của một nhạc sĩ nào. Những ca khúc nào hay thì mình thể hiện. Trước giờ Trang vẫn hát rock, rock ballad. Bên cạnh đấy Trang rất thích thể loại âm nhạc blues jazz nên tìm tòi thể hiện. Dòng nhạc này Trang mới làm quen nên cần phải học hỏi rất nhiều.

 

* Nghe Mai Trang hát, nhiều người bảo có hơi hướng của ca sĩ Siu Black, có thể vì bạn và chị ấy có cùng một sở trường là rock. Song mình thấy ngọn lửa mà bạn thắp lên sân khấu và cái kiểu “đốt cháy” của bạn có nét  gì đó giống ca sĩ Thanh Lam. Bạn nghĩ sao?

 

-Mình rất thích Thanh Lam, vì chị ấy hát hết mình và những bài hát sống cùng với chị ấy. Nhưng tất nhiên giọng hát cũng như cách thể hiện của mình và chị ấy khác nhau.

 

* Ai là người có ảnh hưởng lớn đối với bạn trên con đường nghệ thuật?

 

- Đó là cô giáo Hà Thủy. Cô đã động viên và giúp mình có một chương trình luyện tập riêng. Trước đó Trang không nghĩ là mình hát được nhạc blues. Trước hôm thi, cô đưa một bài blues jazz, bảo hát thử xem. Mình tập và mua một số đĩa về nghe. Âm nhạc ngấm rất nhanh. Cô Hà Thủy bảo Trang nên chọn những bài phù hợp với chất giọng và cá tính. Cô là người sống hết mình vì nghệ thuật, vì học trò. Không biết cô có thời gian nào dành cho gia đình không, nhưng gia đình cô sống rất hạnh phúc.

 

* Các ca sĩ  nữ bây giờ rất chú trọng đến ngoại hình, nhiều cô hát không hay nhưng biết cách bù lại bằng ngoại hình và vũ đạo. Không có lợi thế về ngoại hình, Mai Trang có bao giờ cảm thấy mất tự tin?

 

- Đứng gần các bạn, đôi lúc cũng cảm thấy mình nhỏ bé. Các bạn ấy rất xinh đẹp. Nhưng mỗi người có một thế mạnh. Biết đâu sự nhỏ bé của mình cũng là một nét riêng biệt? Mình nghĩ hãy phát huy ưu điểm, đừng lo lắng về ngoại hình.

 

* Sắp tới, bạn có kế hoạch gì?

 

- Trước mắt, Trang tham gia một số chương trình biểu diễn tại Hà Nội và Sài Gòn, và tiến hành làm một album. Mong muốn của Trang là lập một ban nhạc riêng. Điều đó rất khó, cần sự đầu tư. Nhưng Trang nghĩ dù sớm hay muộn thì vẫn cố gắng để mong ước đó trở thành hiện thực. 

 

* Xin cám ơn và chúc bạn sớm đạt  được điều đó.

 

LÂM VY (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek