Thứ Tư, 02/10/2024 17:24 CH
Vĩnh biệt nhạc sĩ Văn Chừng - tác giả “Bài ca Phú Yên”
Thứ Hai, 11/09/2006 08:01 SA

Ngày 1-7-1989 buổi phát thanh đầu tiên của Đài Tiếng nói nhân dân Phú Yên vang lên nhạc hiệu hùng tráng chào mừng tỉnh Phú Yên mới vừa tái lập. 17 năm qua, Bài ca Phú Yên “Từ đóm lửa hồng chiếu rọi những năm ba mươi…” đã ăn sâu vào tâm khảm của mọi người Phú Yên từ già đến trẻ.

 

060911-vc.jpg

Ký họa chân dung nhạc sĩ Văn Chừng

Có thể gọi “Bài ca Phú Yên” là “Tỉnh ca” bởi nó đã trở thành máu thịt của một vùng đất. Thật đau buồn! Tác giả ca khúc “Bài ca Phú Yên – nhạc sĩ Văn Chừng – vừa mới vĩnh biệt chúng ta sáng ngày 10-9-2006 sau một cơn bạo bệnh. Tử biệt sinh ly là điều không hẹn trước nhưng ông ra đi mang theo nhiều công việc dở dang, trong đó có biết bao đề tài về Phú Yên mà ông mong muốn sẽ thực hiện cho tròn để đền đáp nhiều tấm lòng tri kỷ yêu mến ông. Nhạc sĩ Văn Chừng đã từng tốt nghiệp Đại học chính quy khoa Sáng tác âm nhạc Nhạc viện Hà Nội. Vào chiến trường miền Nam khá sớm, ông là một trong số ít những nhạc sĩ cách mạng được nhận Giải thưởng Văn học nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu (1960-1965) với bài hát “Vui mùa Chiến Thắng”. Đó là một trong những bài ca đi cùng năm tháng dù cuộc chiến đã lùi xa 31 năm.

 

*

*        *

 

Chúng tôi là lớp hậu sinh, nhạc sĩ Văn Chừng là bậc cha chú nhưng ông đối xử với lũ trẻ chúng tôi như bạn vong niên và chỉ cho phép gọi bằng anh cho trẻ trung. Tôi có khá nhiều dịp đi cùng ông rong ruổi nhiều nơi. Riêng địa bàn Phú Yên ông đã viết hàng trăm bài hát. Thời bao cấp khó khăn, đôi khi nhuận bút được trả bằng con gà, bi đông rượu hoặc vài ký gạo, mấy quả dừa khô… Mỗi lần có “nhuận bút”, ông vui như trẻ con được quà, ngoài phần giành cho vợ con, ông hớn hở mời anh em khao, chỉ vài ly là ông chếnh choáng, nói chuyện vui tràn cung mây và hăm hở những dự định sáng tác.

Trước tách tỉnh vài tháng, trong nhiều việc phải lo toan cho tỉnh Phú Yên mới, anh Nguyễn Văn Trúc (lúc ấy là ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy Phú Khánh, Bí thư Thị ủy Tuy Hòa) mời nhạc sĩ Văn Chừng ra Tuy Hòa nghỉ ngơi ở nhà khách Thị uỷ hàng tháng trời để nhờ nhạc sĩ sáng tác một bài hát hùng tráng về truyền thống của Phú Yên trong hai cuộc chiến tranh và bài ca Phú Yên đã ra đời trong những ngày tháng ấy.

 

Người nhạc sĩ quê xứ dừa Tam Quan từ lòng dân ra đi, làm thơ viết nhạc trong khói lửa chiến tranh Cách mạng giờ đã trở thành người thiên cổ. “Bài ca Phú Yên” đứa con tinh thần của ông vẫn sống mãi với Phú Yên, với quê hương đất nước.

 

PHAN THANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek