Thứ Tư, 02/10/2024 17:25 CH
Nhiếp ảnh nghệ thuật Phú Yên bắt đầu đột phá
Chủ Nhật, 10/09/2006 08:49 SA

Trướcm 2002, Hội Nghệ sĩ Nhiếpnh Việt Nam còn đưa Phú Yên vào danh sách các địa phương cần được hỗ trợ để xoá “vùng trắng” trên bản đồ phát triển hội viên. Vậy mà đến 2006, Phú Yên đã thành lập được Chi hội . Đó có thể coi là một cú đột phá của nhiếpnh nghệ thuật Phú Yên.

 

Nghệ sĩ nhiếpnh Lê Châu Đạo chỉ trong năm 2006 này đã “rinh” một huy chương vàng, một bằng danh dự quốc tế của FIAP. Và trong 3 năm qua anh đã có 32 tác phẩm được triển lãm ở nước ngoài. Anh nhớ lại những ngày đầu mới đặt chân vào làng ảnh : Ngỡ ngàng lắm! Mình chưa biết gì nhiều, chỉ đến cho vui và để học hỏi là chính. Nhưng càng chụp, càng mê; càng được giải nhiều, triển lãm nhiều, càng thích. Đã có lúc giật mình, muốn tạm nghỉ vì tốn kém quá, đôi khi bỏ cả công ăn việc làm ở nhà. Nhưng như đã thành cái nghiệp, dăm ba bữa không đi chụp ở đâu đó, thấy buồn!

 

060910-TL-anh-nghe-thuat.jpg

Triển lãm Ảnh nghệ thuật “Phú Yên - Đất nước - Con người” năm 2006. - Ảnh: KIM SÂM

 

Nghệ sĩ nhiếpnh Lê Ngọc Minh đang thời sung sức nhất. Anh đã theo thanh niên tình nguyện lên Cà Lúi (Sơn Hoà) suốt một tháng hè. Trở về người sạm đen vì nắng nhưng bù lại, Lê Ngọc Minh có bộ ảnh “Trái tim tình nguyện” rất độc đáo. Với bộ ảnh này, anh được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng giấy khen và Hội Nghệ sĩ nhiếpnh Việt Nam nhanh chóng bảo trợ cho anh.

 

Từ năm 2002 đến nay, Chi hội nhiếpnh Phú Yên đã có đến 1400  lượt tác phẩmnh được trưng bày triển lãm, được in sách, trong số đó có 65 tác phẩm đoạt giải thưởng ở trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, nghệ sĩ nhiếpnh Dương Thanh Xuân, Chi hội trưởng Chi hội nhiếpnh Phú Yên vẫn dè dặt: Đó mới chỉ là phần nổi của phong trào. Nhiếpnh Phú Yên cần một sự phát triển bền vữngn để tránh tụt hậu. Thực tế cho thấy, các liên hoan ảnh nghệ thuật của khu vực, các cuộc thi ảnh cấp quốc gia được tổ chức gần đây, trình độ nhiếpnh của Việt Nam đã khác trước rất nhiều. Các tác phẩmnh mượt mà hơn, sắc nét hơn, bắt mắtn về mặt kỹ thuật, đồng thời ý tưởngng mới lạ hơn. Điuy đòi hỏi một thái độ lao động nghiêm túc, một tinh thần cầu tiến, học hỏi thường xuyên và sự đầu tư cải tiến trang thiết bị khá tốn kém. Họ đã học và ứng dụng thành thạo các phương tiện kỹ thuật mới để đem lại nhiều hiệu quả cho ảnh.

 

Do vậy, muốn theo kịp bạn bè, thì  các nghệ sĩ nhiếpnh Phú Yên, ngoài lòng nhiệt tình và sự đam mê cần phải học hỏi nhiềun nữa.

 

KIM SÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek