Thứ Năm, 03/10/2024 03:39 SA
Khép lại Sao Mai - Điểm hẹn:
Bên cạnh nụ cười là những tiếc nuối
Thứ Tư, 23/08/2006 08:34 SA

Sau hơn ba tháng “gắn chặt” biết bao người yêu nhạc trước máy thu hình vào mỗi tối thứ bảy, Sao Mai - Điểm hẹn (SMĐH) khép lại bằng đêm Gala đầy hào hứng song không có gì bất ngờ. Phạm Anh Khoa - chàng trai dường như sinh ra để hát rock - đã chinh phục 6/9 thành viên Hội đồng nghệ thuật và đoạt giải Ca sĩ xuất sắc nhất. Nguyễn Hoàng Hải - với giọng ca cao vắt vẻo, với những nỗ lực thoát khỏi cái bóng đàn anh, với một fan club hùng hậu, đã “rinh” giải Ca sĩ được yêu thích nhất. Và Hà Anh Tuấn, do phong cách trẻ trung, thể hiện những bài hát làm hài lòng những đôi tai tuổi teen, đã về nhì trong cuộc đua phiếu bầu chọn của khán giả để giành giải Ca sĩ triển vọng.

 

SMĐH đã khép lại trong tràn ngập nụ cười của những người đăng quang, song bên cạnh đó vẫn còn những tiếc nuối. Các giọng ca nam đã thắng đậm, còn nữ thì trắng tay, mặc dù họ rất xứng đáng.

 

060823-Pham-Anh-Khoa.jpg

Phạm Anh Khoa

Thật tiếc cho Mai Trang, cô gái đến từ Đắc Lắc, mang theo giọng ca rực lửa, nồng nàn và rất cá tính. “Giọng hát đầy nội lực, hiếm có, âm vực rộng” là lời khen của “bà chị khó tính” Mỹ Linh dành cho “vịt Donald”. Đáng nói hơn, cô gái trẻ này đã dũng cảm dấn thân vào một con đường gập ghềnh khó đi, khi chọn những bài hát đầy gai góc, khó hát, khó nghe và khó tìm được sự đồng cảm từ lớp khán giả trẻ - những người vốn rất hăng hái tham gia bầu chọn. Đặc biệt, với bài hát đẫm hồn Việt, giai điệu trúc trắc như Người đàn bà hoá mưa (nhạc sĩ An Thuyên); đã đóng khung bởi một giọng ca đàn chị như Nghi ngại (thơ Vi Thuỳ Linh, nhạc Ngọc Đại) hoặc ngút lửa như Langbian Sning (Karazan Dich), “vịt Donald” đã chứng tỏ đẳng cấp của mình. Song sự thể nghiệm, làm mới cũng giống như con dao hai lưỡi. Và ít nhất một lần, Mai Trang đã “đứt tay”. Cô hát Nghi ngại nồng nàn mạnh mẽ, khác hẳn  sự đằm thắm mênh mang của Trần Thu Hà, liền bị Mỹ Linh chê rằng hát hơi thô, thiếu nữ tính. 

 

Khi được hỏi: Nếu không phải Anh Khoa thì ai sẽ đoạt giải của Hội đồng nghệ thuật, rocker quê ở Cam Ranh này dự đoán người đó là Mai Trang. Ca sĩ Tùng Dương - người đã đăng quang trong SMĐH 2004 cũng “chấm” giọng ca nữ đầy nội lực này.    Nhược điểm của Mai Trang là cô chưa biết cách giấu ngọn lửa của mình để thổi bùng nó lên đúng lúc, mà cứ hừng hực cháy hết mình trên sân khấu. Và dù không đoạt giải, Mai Trang đã chứng minh được một điều: Không cần gương mặt đẹp, không cần vóc dáng đẹp, chỉ cần hát hay, hát đẹp và biết cách chọn bài là có thể chinh phục những đôi tai khó tính.

 

Nếu Mai Trang là ngọn lửa thì Ngọc Anh là dòng nước mát trong lành. Cô gái đất Mỏ này có giọng ca sáng đẹp, tinh tế và đầy nữ tính. Ngọc Anh rất thành công khi thể hiện những ca khúc pop, pop ballad trữ tình. Cô cũng là một trong số rất ít ca sĩ giữ vững phong độ trong suốt hành trình SMĐH. Đặc biệt, trong liveshow cuối cùng của vòng hai, Ngọc Anh đã làm các thành viên Hội đồng nghệ thuật hết sức hài lòng khi “phiêu” cùng Cánh cửa mùa xuân của nhạc sĩ Đỗ Bảo và Anh yêu em của nhạc sĩ Vũ Quang Trung.

 

Tuy không giành chiến thắng trong SMĐH, song Ngọc Anh được Hội đồng nghệ thuật đánh giá cao và để lại dấu ấn khó quên trong lòng những người yêu dòng nhạc trữ tình.

 

Cũng tiếc cho Phương Linh, khi người đẹp xứ Thanh này không lọt vào Top 5 trong đêm chung kết. Giọng ca không có gì đặc biệt song bù lại, cô xử lý tốt về mặt kỹ thuật, hát “sạch sẽ, chỉn chu”. Cái thiếu của Phương Linh là những phút giây bay bổng thăng hoa. Dường như cô luôn tỉnh táo và ít khi hoà mình vào bài hát. Nhưng nói gì thì nói, Phương Linh vẫn vượt trội rất nhiều so với Hà Anh Tuấn, người về nhì trong cuộc đua bầu chọn của khán giả với 125.534 phiếu.

 

Có nhiều ý kiến cho rằng sân chơi SMĐH quá “chiều” khán giả khi trao cho họ quyền lựa chọn hai giọng ca đoạt giải, trong khi Hội đồng nghệ thuật chỉ lựa chọn duy nhất một người. Trong những cuộc bầu chọn rầm rộ bằng điện thoại, bằng tin nhắn, khán giả trẻ tham gia đông đảo nhất. Mà, họ thường thích những giọng ca đơn giản dễ nghe, hát những bài đơn giản dễ thuộc; ca sĩ càng ăn hình càng dễ được hâm mộ. Chính vì vậy, chất lượng giải do khán giả bầu chọn thường không cao, rất nhiều khi khán giả và Hội đồng nghệ thuật không “gặp nhau”. Trong SMĐH, ngoại trừ trường hợp của Anh Khoa, với những ca sĩ khác, đánh giá của khán giả và của Hội đồng nghệ thuật một trời một vực. Ngọc Anh và Mai Trang được Hội đồng nghệ thuật chọn vào Top 5, nhưng trên bảng “xếp hạng” khán giả bầu chọn của một báo điện tử, họ đứng… cuối bảng.

 

Khép lại SMĐH, một sân chơi đầy ý nghĩa cho nhạc trẻ Việt, bên cạnh niềm vui vẫn còn những dư âm tiếc nuối…  

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek