Thứ Năm, 03/10/2024 18:20 CH
Đêm chung kết giải Sao Mai 2009 - phong cách dân gian:
Xúc cảm từ những điệu hò câu hát
Thứ Ba, 08/12/2009 16:00 CH

Đêm chung kết Sao Mai 2009 - phong cách dân gian đã diễn ra vào tối 6/12 tại Nhà hát Sao Mai, Trung tâm Giải trí và sinh thái Thuận Thảo (TP Tuy Hòa). Chín thí sinh đã có một đêm tranh tài hào hứng và để lại nhiều dư âm.

 

3-dan-gian.091208.jpg

3 thí sinh phong cách dân gian đi tiếp vào đêm chung kết xếp hạng - Ảnh: KIM CHI

 

Trăng về phố (thơ - Hiền Mặc Chất, nhạc - Lê Mây) là một ca khúc dân gian nhưng khá “đương đại”, đã được thí sinh Lương Nguyệt Anh (Bắc Giang) chọn để thi diễn trong đêm chung kết. Với áp lực thi diễn đầu tiên nên dù có sự đầu tư, chuẩn bị khá kỹ càng, song giọng ca triển vọng Nguyệt Anh vẫn thiếu sự tinh tế khi thể hiện.

 

Được đánh giá cao ở vòng chung kết khu vực phía Bắc, vào đến vòng này, Minh Chuyên, cô gái quê Hà Nam, đã dám lao vào cái khó, tiếp tục chọn Độc thoại Thị Màu, một sáng tác mang âm hưởng chèo của nhạc sĩ Nguyễn Cường.  Đây là ca khúc từng được rất nhiều ca sĩ nổi tiếng trình bày rất thành công, đặc biệt là đã gắn với tên tuổi của ca sĩ Ngọc Khuê nên khi Minh Chuyên chọn bài hát này, đã có không ít so sánh, áp lực. Bên cạnh hát, cô còn thể hiện sự biểu cảm trên khuôn mặt, biểu diễn rất tốt cộng với sự xuất hiện để solo đàn nhị của NSƯT Thế Dân đã tạo được sự cộng hưởng, lôi cuốn cho khán giả.

 

Đến với đêm chung kết, Bùi Lê Mận, cô gái quê ở Nghệ An, là sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội tiếp tục ngọt lịm với Câu đợi câu chờ (Ngọc Thịnh), một bài hát mang âm hưởng dân ca miền Trung đã được cô thổi vào đó sự mộc mạc xúc cảm tinh tế. Sau khi nghe Lê Mận hát, nhạc sĩ An Thuyên đã thốt lên: “Tôi mừng quá, trên sân khấu ca nhạc Việt Nam đã có một hy vọng mới về dòng nhạc dân gian”. Còn NSND Thanh Hoa khen ngợi: “Em diễn xuất khá tự tin, tôi rất mừng cho em”. Ngọc Ký (Hà Nội) và Nguyễn Thị Việt Hà (Hòa Bình) là hai giọng hát được đào tạo cơ bản về thính phòng và họ đã chọn những ca khúc khoe được giọng và kỹ thuật. Việt Hà sinh năm 1983, là sinh viên khoa Thanh nhạc Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội. Trong đêm chung kết, cô hóa thân thành một cô gái H’Mông trong ca khúc Chị Mai xuống chợ (Lê Lan). Đây là bài hát mang âm hưởng dân ca Mông với thoang thoảng tiếng sáo, tiếng khèn và cả tiếng lục lạc của những chú ngựa trên những sườn núi. Việt Hà cho biết: Bài hát này em chuẩn bị rất lâu và công phu. Vì em muốn mang một màu sắc, một món ăn lạ đến với khán giả trong đêm thi.

 

Cũng không thể không nhắc đến Vũ Ngọc Ký (Hà Nội), người may mắn giành được tấm vé cuối cùng để tham dự vòng chung kết Liên hoan Tiếng hát truyền hình toàn quốc giải Sao Mai 2009. Với chất giọng nam cao và kỹ thuật thanh nhạc tương đối tốt, Ngọc Ký đã dũng cảm chọn Phú nước non (Nguyễn Tiến), một bài hát đòi hỏi ca sĩ phải có kỹ thuật thanh nhạc tốt và độ sâu cảm xúc nhất định. Ngọc Ký đã có một đêm trình diễn khá thoải mái, tự tin. Đây là lần thứ ba Ngọc Ký tham gia cuộc thi Sao Mai. Hai lần trước, đang theo học khoa nhạc thính phòng (Học viện Âm nhạc quốc gia) nên Ký đăng ký dự thi theo phong cách thính phòng, nhưng không thành công. Đến lần thứ ba này, anh quyết định chọn phong cách dân gian và đã có cơ hội đi tiếp.

 

Bên cạnh các giọng ca thi diễn thành công, một số thí sinh khác dù có giọng hát hay còn có đôi điều đáng tiếc trong thể hiện. Dù có giọng hát ngọt ngào, song với Mái chèo thiên thu của nhạc sĩ Phó Đức Phương, Nguyễn Thị Thương (Khánh Hòa) chưa thể hiện được cái riêng. Phạm Thúy Hằng, thí sinh đến từ Cần Thơ đã chọn Bài ca đất phương Nam (Lư Nhất Vũ - Lê Giang). Đây là ca khúc quen thuộc trong bộ phim truyền hình Đất phương Nam nổi tiếng. Thế nhưng, cô xử lý còn non, chưa toát lên được cái “hồn” của bài hát. Lê Anh Tuấn (Đắk Nông) cũng vậy. Chọn Hội xuân đền Thượng (Nguyễn Minh Sơn), song anh xử lý chưa đạt độ chín chắn.  

 

Kết thúc đêm chung kết Sao Mai phong cách dân gian, ban tổ chức chọn Nguyễn Thị Việt Hà (Hòa Bình) có giọng ca mượt mà, Vũ Ngọc Ký (Hà Nội) với giọng ca có kỹ thuật, Bùi Lê Mận (Nghệ An) ngọt ngào, mộc mạc và tinh tế để tiếp tục vào tranh tài trong đêm chung kết xếp hạng, diễn ra  vào tối 20/12.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek