Thứ Sáu, 04/10/2024 08:27 SA
Chung kết Sao Mai 2009 khu vực miền Nam:
Chưa gây được ấn tượng
Thứ Ba, 17/11/2009 16:30 CH

Chỉ có hai giọng ca tranh tài ở dòng nhạc dân gian, ba thí sinh thi ở dòng thính phòng thay vì 6 như các khu vực khác, cũng chẳng có giọng ca nào thực sự nổi bật, chung kết Sao Mai 2009 khu vực miền Nam vừa diễn ra đêm 15/11 tại nhà hát Quân đội (TP Hồ Chí Minh) chưa gây được ấn tượng, trong đó phần “nhìn” nhiều lúc lấn át phần “nghe”.

 

Bich-Hoi.091117.jpg

Thí sinh Bích Hội hát “Đá trông chồng“ – Nguồn: Dân Trí

Khép lại phần thi ở dòng nhạc thính phòng, cơ hội vào vòng chung kết toàn quốc chia đều cho hai thí sinh của TP Hồ Chí Minh là Đào Nguyễn Tấn Phát và Nguyễn Trung Nhật. Với chất giọng khỏe, Tấn Phát thể hiện khá “tròn trịa” ca khúc Sông Đắk Rông đón mùa xuân về của nhạc sĩ Tố Hải. Còn Nguyễn Trung Nhật tự tin và chững chạc trình bày Người Hà Nội, một ca khúc khó, mang tính sử thi của Nguyễn Đình Thi. Ngoài chất giọng trời cho, Nguyễn Trung Nhật cũng đã xử lý kỹ thuật khá tốt với một chút sáng tạo, đưa ca khúc nổi tiếng này ra khỏi cách thể hiện truyền thống. Nếu như Trung Nhật hát tự nhiên hơn một chút, bớt lạm dụng kỹ thuật thì hiệu quả thể hiện sẽ cao hơn.

 

Trong khi đó, thí sinh nữ duy nhất ở dòng nhạc thính phòng là Lê Thị Huyền Trang (TP Hồ Chí Minh) nhận được khá nhiều góp ý của các vị khách mời khó tính ở trường quay S1, sau khi cô thể hiện ca khúc Người mẹ miền Nam tay không thắng giặc của nhạc sĩ Thuận Yến. Ngoài việc xử lý kỹ thuật chưa tốt, Huyền Trang còn làm cho khán giả cảm thấy hơi… căng thẳng khi nghe cô hát thính phòng. Có lẽ đó là hạn chế lớn nhất mà giọng ca trẻ này cần khắc phục.

 

Những ai yêu mến các ca khúc ngọt ngào chất dân ca mênh mang sông nước của miền Nam hẳn sẽ cảm thấy không thỏa mãn, khi chỉ có hai thí sinh tranh tài ở dòng nhạc này trong đêm chung kết khu vực miền Nam. Dù chọn ca khúc phù hợp với chất giọng nhưng công bằng mà nói, Phạm Thúy Hằng thể hiện Mình ơi của Minh Vy chưa thật ngọt, chưa thật nhuyễn và có phần bi lụy. Còn Nguyễn Thị Bích Hội đến từ Bình Phước với giọng ca khỏe, đã thể hiện khá tốt ca khúc Đá trông chồng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn. Có điều, ca khúc này có rất ít chất dân gian trong khi lại đậm chất nhạc nhẹ!

 

Cuộc tranh tài ở dòng nhạc nhẹ sôi động hơn nhiều với tám thí sinh tham gia, nhưng tuyệt nhiên không có một giọng ca nữ! Và, cũng như ở sân chơi Sao Mai những năm trước, các thí sinh khu vực miền Nam cho thấy phong cách biểu diễn nhạc nhẹ khá chuyên nghiệp nhưng lại chưa có sự sáng tạo, chưa thể hiện cá tính. Biểu diễn rất thuần thục trên sân khấu nhưng giọng ca chưa rung cảm, chưa tạo được ấn tượng. Đó là trường hợp của các thí sinh: Phan Ngọc Luân (TP Hồ Chí Minh) với Cỏ và mưa của nữ nhạc sĩ Giáng Son, Nguyễn Tấn Đạt (TP Hồ Chí Minh) với Trăng khát của Lê Minh Sơn. Trong nhóm ba thí sinh thi đầu tiên ở dòng nhạc nhẹ, được đánh giá cao hơn cả là Trần Phi Long đến từ TP Cần Thơ, với ca khúc Cánh diều của nhạc sĩ Ngọc Đại.

 

Gần cuối cuộc thi, sắc màu nhạc nhẹ đậm nét hơn, qua những Con cò (nhạc sĩ Lưu Hà An), Kiếp phù du (nhạc sĩ Hà Dũng), Độc huyền cầm (nhạc sĩ Bảo Lan) do các thí sinh Lương Viết Quang, Nguyễn Đức Quang, Nguyễn Ngọc Linh thể hiện. Trong khi đó, với Về đi em - một ca khúc giàu cảm xúc của nhạc sĩ Trần Tiến, giọng ca Mai Quốc Việt đến từ Kiên Giang ít nhiều chiếm được cảm tình của khán giả. Nếu Quốc Việt hát mộc mạc hơn, bằng cảm xúc thật hơn chắc chắn hiệu quả sẽ cao hơn.

 

Trong số bốn thí sinh thi ở nhóm cuối - những người đã làm cho cuộc tranh tài trở nên hào hứng và nhận được những phản hồi tốt từ các vị khách mời, chỉ có Lương Viết Quang được chọn vào vòng chung kết toàn quốc. Chiếc vé thứ ba thuộc về Trần Phi Long thì không có gì phải bàn cãi. Nhưng nhạc nhiên hơn cả là chiếc vé đầu tiên ở dòng nhạc nhẹ được trao cho Lâm Ngọc Đức, một giọng ca đến từ Bạc Liêu. Lâm Ngọc Đức hát Niềm vui trên biển của Hoàng Vũ rất tự nhiên, sôi nổi. Tuy nhiên, những gì mà thí sinh này thể hiện thiên về biểu diễn, bởi Niềm vui trên biển là một ca khúc không có “đất” để thí sinh thể hiện chất giọng cũng như nội lực của mình.

 

Các thí sinh vào chung kết toàn quốc Sao Mai 2009:

 

Dòng nhạc thính phòng: Đào Nguyễn Tấn Phát, Nguyễn Trung Nhật

Dòng nhạc dân gian: Nguyễn Thị Bích Hội, Phạm Thúy Hằng

Dòng nhạc nhẹ: Lâm Ngọc Đức, Lương Viết Quang, Trần Phi Long

Thí sinh được khán giả yêu thích nhất: Lương Viết Quang

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tối nay ăn gì?
Thứ Bảy, 14/11/2009 10:31 SA
Cồng chiêng hội tụ, âm vang phố núi
Thứ Bảy, 14/11/2009 07:31 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek