Thứ Sáu, 04/10/2024 10:28 SA
Cồng chiêng hội tụ, âm vang phố núi
Thứ Bảy, 14/11/2009 07:31 SA

Festival Cồng chiêng quốc tế 2009 đã khai mạc tưng bừng và hoành tráng tại phố núi Pleiku (Gia Lai). Sau phần lễ là phần hội, nghệ nhân cồng chiêng của các đội trong và ngoài nước đã biểu diễn hăng say, nhiệt tình dưới ánh đèn rực rỡ.

 

Cong-chieng-4091114.jpg

Ché rượu cần dưới bóng cây nêu  - Ảnh: VNN

 

Tối 12/11, Festival cồng chiêng quốc tế 2009 đã chính thức khai cuộc tại quảng trường 17 Tháng 3 ở trung tâm TP Pleiku. Chương trình khai mạc thực sự ấn tượng và hoành tráng với sự tham gia của 34 đoàn của 23 tỉnh, thành, đại diện cho 11 dân tộc có cồng chiêng trong nước và 5 đoàn cồng chiêng nước ngoài là Campuchia, Lào, Indonesia, Myanmar, Philippines. Buổi lễ có sự góp mặt của 3.000 nghệ nhân, diễn viên, sinh viên. Sân khấu chia thành nhiều khu, nên nhiều lúc sân khấu chính cứ nhạc, cứ múa, cứ biểu diễn, nhưng không ngăn được các đoàn cồng chiêng thể hiện mình ở những “tiểu cảnh”. Đại ngàn Tây Nguyên được tái hiện với hình ảnh nhà rông, những thác nước hùng vĩ, những chàng trai cô gái căng tràn nhựa sống của núi rừng cao nguyên.

 

Khu vực quảng trường 17 Tháng 3 nối liền với công viên Lý Tự Trọng là tâm điểm của Festival cồng chiêng quốc tế 2009 tại Gia Lai. Cùng với hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao đã mở cửa, tại đây đã diễn ra nhiều hoạt động bên lề như: khai trương Bảo tàng Gia Lai, khai mạc triển lãm sinh vật cảnh, triển lãm không gian văn hóa các dân tộc Tây Nguyên, mở hội làng nghề tiểu thủ công nghiệp, thu hút rất đông người dân địa phương và du khách tham quan. Ông Nguyễn Viết Hòa ở phường Yên Thế, TP Pleiku, cho biết: “Hôm nay tôi đến đây để xem và tham gia festival. Tôi thấy việc tổ chức lễ hội rất chu đáo. Chúng tôi rất vinh dự được đăng cai sự kiện này”. Chị Y Vân (dân tộc Sêđăng) ở TP Pleiku, nói: “Văn hóa cồng chiêng với chúng tôi rất quan trọng. Vì đó là tâm linh, là linh hồn, là đời sống. Tôi tin tưởng các cấp lãnh đạo sẽ tổ chức thành công festival cồng chiêng này, và bà con cũng hết mình cho festival cồng chiêng”. 

 

Đặc biệt, tại trung tâm quảng trường, sân khấu được thiết kế công phu, hoành tráng, thể hiện không gian của núi rừng hùng vĩ, buôn làng Tây Nguyên thanh bình với mái nhà rông cao vút, linh thiêng. Đó chính là không gian của cồng chiêng mà các nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân trong nước và quốc tế muốn thể hiện trong chương trình nghệ thuật đặc sắc sau lễ khai mạc Festival cồng chiêng quốc tế.

 

Ông Nay Mrók (dân tộc Jarai) đến từ huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, tâm sự: “Tôi vui mừng lắm, vì được giao lưu với các anh em dân tộc thiểu số khác như K’Ho, Êđê, Jarai... và cả nước ngoài. Đối với chúng tôi, nếu không có cồng chiêng thì buồn lắm. Nghe tiếng chiêng thì người già hay thanh niên đều tập trung lại. Người nghèo không có chiêng thì người giàu đùm bọc cho”.

 

Lễ khai mạc festival và màn biểu diễn nghệ thuật kéo dài hơn 90 phút, trong đó hình ảnh và âm thanh cồng chiêng được thể hiện xuyên suốt từ đầu đến cuối. NSND YBrơm, Phó tổng đạo diễn, nói: “Festival lần này, nội dung chủ yếu là nêu lên vị trí, vị thế của không gian văn hóa cồng chiêng, vì cồng chiêng là biểu hiện linh hồn của các dân tộc Tây Nguyên nói chung”.

 

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Phạm Thế Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, Trưởng ban tổ chức Festival cồng chiêng quốc tế lần thứ nhất nhấn mạnh: “Việc tổ chức Festival cồng chiêng quốc tế năm 2009 tại tỉnh Gia Lai nhằm tôn vinh giá trị không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, tạo sự giao lưu văn hóa, đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc có cồng chiêng trong nước và khu vực, là điều kiện để du khách đến với Gia Lai và cũng là điều kiện để Gia Lai học hỏi những kinh nghiệm của các địa phương bạn. Đây là một hoạt động văn hóa thiết thực của Gia Lai hướng về đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội”.

 

Sôi động nhất lại là khi chương trình truyền hình trực tiếp đã kết thúc, không còn phải gò bó trong những cảnh diễn đã luyện tập ròng rã nữa, tất cả say mê trong tiếng nhạc, trong không khí đêm hội. Hai tiết mục được hoan nghênh nhất thuộc về Đôi mắt Pleiku của ca sĩ Siu Black và màn trình diễn cồng chiêng của những “nghệ sĩ nhí” 6, 8 tuổi. Nhiều khán giả bị cuốn vào nhịp với đoàn.

 

Y.LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek