Thứ Sáu, 04/10/2024 10:21 SA
Tối nay (12/11): Gia Lai rộn ràng khai hội cồng chiêng
Thứ Năm, 12/11/2009 07:39 SA

Tối nay (12/11), Festival cồng chiêng quốc tế 2009 sẽ rộn ràng khai mạc tại quảng trường 17 Tháng 3 (TP Pleiku, tỉnh Gia Lai). Sau lễ công nhận không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là kiệt tác truyền khẩu và di sản phi vật thể của nhân loại của UNESCO diễn ra tại thành phố này vào tháng 11/2005, đây là lễ hội lớn nhất do tỉnh Gia Lai tổ chức nhằm tôn vinh giá trị không gian văn hóa cồng chiêng, đồng thời thực hiện một phần cam kết của Chính phủ với UNESCO về bảo tồn, phát huy di sản này.

 

le-hoi-dam-trau.091112.jpg

Đánh cồng chiêng tại Lễ đâm trâu của đồng bào Chăm H’roi ở Phú Yên – Ảnh: LÊ MINH

 

Theo thông tin từ Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Gia Lai, có 24 tỉnh thành trong nước tham gia festival với tổng số 35 đoàn; 22/23 dân tộc có cồng chiêng trên toàn quốc  góp mặt tại festival lần này, hứa hẹn sẽ đóng góp những màn trình diễn hoành tráng, ấn tượng và mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Các nước bạn Lào, Campuchia, Philippines, Indonesia và Myanma cũng đến với festival.  

 

Đêm khai mạc sẽ diễn ra trong ánh pháo hoa với sự tham gia của khoảng 3.000 người, tái hiện những dấu ấn lịch sử hình thành và phát triển của Gia Lai. Festival sẽ có các chương trình biểu diễn cồng chiêng, trình diễn chỉnh chiêng, phục dựng lễ đâm trâu mừng chiến thắng, lễ mừng lúa mới, diễu hành đường phố với sự tham gia của tất cả các đội cồng chiêng và 11 chú voi… Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và thương mại đã bắt đầu từ ngày 5/11 với triển lãm ảnh về không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên của các học giả Pháp trước 1954; triển lãm không gian văn hóa các dân tộc Tây Nguyên bằng hình ảnh và hiện vật; triển lãm sinh vật cảnh; trình diễn tạc tượng… Đồng thời, festival còn có Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, hội nghề tiểu thủ công nghiệp, làng văn hóa ẩm thực… Bên cạnh đó, các tour sẽ đưa du khách thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên và quần thể di tích, với các hình thức đi bộ, leo núi, bơi xuồng…

 

Một số hoạt động bên lề festival dự kiến cũng sẽ thu hút sự quan tâm của rất nhiều người như: hội thảo Xúc tiến đầu tư, hội thảo “Sự biến đổi kinh tế-xã hội và công cuộc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng của Việt Nam và các nước trong khu vực” với tham luận của nhiều nhà khoa học đến từ các nước Hà Lan, Canada, Nhật Bản, Ý, Pháp, Thái Lan...

 

Bắt đầu từ chiều 9/11, đội ngũ tình nguyện viên gần 200 người là cán bộ, nhân viên được tập huấn kỹ lưỡng đã tổ chức đón tiếp các đoàn, bố trí nơi ăn nghỉ trong những ngày diễn ra festival. Anh Phạm Quốc Mạnh, một tình nguyện viên bày tỏ: “Tôi rất vinh dự được làm một tình nguyện viên, góp một phần nhỏ bé của mình vào thành công của festival, qua đó đem lại ấn tượng tốt đẹp về sự mến khách, thân thiện của người dân phố núi”. Vừa đến Pleiku vào chiều 9/11, nghệ nhân Ya Ba (dân tộc Chu Ru, tỉnh Lâm Đồng), 70 tuổi, xúc động nói: “Tôi vui lắm vì được tham dự festival này. Phải có những lễ hội như thế thì truyền thống của dân tộc Chu Ru mới được lưu giữ để truyền lại cho con cháu, nếu để mất đi thì buồn lắm!”.

 

Ngày 10/11, tất cả các đoàn có mặt tại TP Pleiku, tham gia hợp luyện và tổng duyệt cho lễ hội diễn ra từ ngày 12-15/11. Tổng đạo diễn cho lễ khai mạc và bế mạc của chương trình là NSND Lê Tiến Thọ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thế thao - du lịch.    

 

“Chúng tôi cố gắng tạo dựng những không gian riêng để người xem có thể cảm nhận được phần nào không gian gốc của sự kiện. Ví dụ, lễ mừng lúa mới sẽ được tổ chức xa các công trình hiện đại, tại công viên văn hóa Đồng Xanh với nhà sàn, kho lúa, nhà rông truyền thống. Lễ hội đâm trâu được tái hiện ở khu du lịch sinh thái Về nguồn với nhà rông và những cây nêu, cây phướn - đặc trưng của lễ hội này...”.

(Ông Nguyễn Đức Hoàng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Gia Lai)

 

Y.LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Dị hương(*) - một chuyển dịch
Thứ Năm, 05/11/2009 14:30 CH
Có một làn gió mới
Thứ Năm, 05/11/2009 08:45 SA
Diễn viên Thành Long đến Việt Nam
Thứ Năm, 05/11/2009 08:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek