Thứ Sáu, 04/10/2024 10:27 SA
Chung kết Sao Mai 2009 khu vực miền Trung-Tây nguyên:
Dân gian, nhạc nhẹ “lấn” thính phòng
Thứ Ba, 10/11/2009 09:35 SA

18 giọng ca đến từ các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã bước vào cuộc tranh tài cuối cùng cấp khu vực, diễn ra vào tối 8/11, tại nhà hát Trưng Vương (TP Đà Nẵng). 9 thí sinh vượt trội đã được chọn vào vòng chung kết giải Sao Mai toàn quốc tổ chức tại TP Tuy Hòa. Giọng ca rực lửa Lê Thị Mỹ Như của Phú Yên được đánh giá cao và cầm chiếc vé đầu tiên ở dòng nhạc nhẹ để bước vào vòng chung kết. 

 

Sao-Mai.091110.jpg

Các thí sinh vào chung kết Sao Mai 2009 khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

 

NHẠC NHẸ: ẤN TƯỢNG MỸ NHƯ

 

Lê Thị Mỹ Như đã hai lần đoạt giải nhất Sao Mai Phú Yên (2007, 2009) và hai lần có mặt trong đêm chung kết khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Ở sân chơi Sao Mai cách đây 2 năm, Mỹ Như tuy đoạt vé vào vòng chung kết toàn quốc nhưng chưa gây được ấn tượng như lần này, có lẽ vì ca khúc Giấc mơ của tôi (nhạc sĩ Anh Quân) mà Mỹ Như chọn không giúp cô phô diễn hết sở trường của mình. Lần này, Mỹ Như chọn ca khúc Và ta lại thấy mặt trời của nhạc sĩ Nguyễn Cường, rất phù hợp với chất giọng. Cô hát ngùn ngụt lửa, và không chỉ được khán giả tán thưởng mà còn nhận được lời khen của các vị khách mời khó tính ở trường quay F1. Mỹ Như là cái tên đầu tiên được xướng lên ở dòng nhạc nhẹ để vào vòng chung kết toàn quốc. Để đến với vòng chung kết Sao Mai 2009 khu vực miền Trung - Tây Nguyên, cô ca sĩ trẻ của Đoàn ca múa nhạc dân gian Sao Biển đã nỗ lực rất nhiều.

 

Sau Mỹ Như, Vũ Minh Trang (Thanh Hóa) và Lê Thị Hương Trà (Nghệ An) cũng đã thành công trong đêm chung kết khu vực. Nếu như Vũ Minh Trang rất lạ khi hát Dệt tầm gai (nhạc: Ngọc Đại, thơ: Vi Thùy Linh) mà ca sĩ Trần Thu Hà đã thể hiện rất thành công, thì Hương Trà cũng đã cho thấy giọng ca khỏe và nét riêng của mình khi hát Con cò của Lưu Hà An.

 

Nếu như các giọng ca nữ thành công trong việc chinh phục khán giả lẫn ban giám khảo thì các giọng ca nam lại nhạt nhòa. Nguyễn Gia Hiếu, thí sinh đến từ Hà Tĩnh hát Biển đêm (nhạc: Lê Vinh, thơ: Nguyễn Thị Hồng Ngát) chưa rõ chất nhạc nhẹ. Mai Duy Hòa, một đại diện của Khánh Hòa hát Mắt đen của Trần Lập chưa ra rock và không có điểm nhấn, dù ngoại hình rất rock. Còn với Người đàn bà hóa đá, một ca khúc khác của nhạc sĩ Trần Lập, Sô Chăm Huy của Phú Yên thể hiện được chất rock hơn, nhưng phát âm có nhiều chỗ chưa chuẩn.   

 

DÂN GIAN: NGỌT NGÀO VỚI BÙI THỊ MẬN

 

Đến từ Nghệ An, giọng ca Bùi Thị Mận đã làm khán giả ngẩn ngơ khi hát Lời quê của nhạc sĩ Ngọc Thịnh. Giọng ca ngọt ngào, giàu cảm xúc cộng với sự tự tin, Bùi Thị Mận thể hiện rất tốt ca khúc và nhận được nhiều lời khen từ những vị khách mời. Ca sĩ Phương Thảo nói cô rất thích phần thể hiện của Bùi Thị Mận và chưa thấy có điểm nào để chê. Trong khi đó, Nguyễn Thị Thương với áo mớ ba mớ bảy, với giọng ca ngọt ngào và sự duyên dáng, cũng đã chinh phục người nghe khi hát Vỗ bến lam chiều của nhạc sĩ Trần Hoàn. Thí sinh đến từ Khánh Hòa đã thành công khi “thể hiện một ca khúc về Nghệ Tĩnh rất Nghệ Tĩnh”.

 

Lê Anh Tuấn (Đắk Nông), thí sinh nam duy nhất ở dòng nhạc dân gian cũng đã đoạt vé vào vòng chung kết toàn quốc, sau khi thể hiện tự nhiên và có cảm xúc Hà Nội linh thiêng hào hoa - một ca khúc rất hay của nhạc sĩ Lê Mây.

 

Trong khi đó, với Cô dân quân làng đỏ, thí sinh đến từ Hà Tĩnh khoe được giọng hát cao, khỏe, nhưng chưa trọn vẹn ở những nốt cao. Lý Thị Nhung đến từ Đắk Lắk hát Trăng khuyết (nhạc: Huy Thục, thơ: Phi Tuyết Ba) cầu kỳ và quá lạm dụng chất dân ca, làm người nghe cảm thấy… mệt mỏi. Còn Nguyễn Thị Như Thùy (Quảng Trị) hát Bà tôi của Nguyễn Vĩnh Tiến hao hao giống Ngọc Khuê, nhưng lại thiếu sự nhấn nhá làm ca khúc hay cứ “trôi tuột” qua tai người nghe.

 

THÍNH PHÒNG:  KHÔNG CÓ THÍ SINH NỔI BẬT

 

Mở đầu đêm chung kết Sao Mai 2009 khu vực miền Trung - Tây Nguyên là cuộc tranh tài của 6 thí sinh ở dòng nhạc thính phòng, nhưng đây lại là phần thi tẻ nhạt nhất. Hoàng Viết Danh (Quảng Bình) hát Chiến sĩ sông Lô - một ca khúc rất khó của nhạc sĩ Nguyễn Đình Phúc bằng chất giọng khỏe nhưng không đẹp. Lê Bá Khoa (Thanh Hóa) có nhiều cố gắng khi thể hiện Dòng sông linh thiêng nhưng vẫn chưa chinh phục người nghe. Y Nhíp (Bình Định) hát Cô gái vót chông (nhạc: Hoàng Hiệp, thơ: Mô Lô Y Choi) không có gì mới. Thân Bình Phương (Quảng Bình) hát Những ngôi sao ca đêm của nhạc sĩ Phạm Tuyên khỏe khoắn song vẫn còn cứng. Nguyễn Hữu Phước (Khánh Hòa) hát Dương cầm thu không em vừa thiếu cảm xúc vừa chưa ra chất thính phòng. Nguyễn Đại Thành (Thanh Hóa) cũng chưa gây ấn tượng với ca khúc Tổ quốc yêu thương của Hồ Bắc.

 

Không có thí sinh nào thật sự nổi bật ở dòng nhạc này, nhưng ban giám khảo cũng phải “so bó đũa chọn cột cờ”, trao 3 chiếc vé vào vòng chung kết toàn quốc.

 

Kết quả đêm chung kết Sao Mai 2009 khu vực miền Trung - Tây Nguyên:

 

Dòng nhạc thính phòng: Lê Bá Khoa (Thanh Hóa), Thân Bình Phương (Quảng Bình), Hoàng Viết Danh (Quảng Bình) 

Dòng nhạc dân gian: Bùi Thị Mận (Nghệ An), Lê Anh Tuấn (Đăk Nông), Nguyễn Thị Thương (Khánh Hòa)

Dòng nhạc nhẹ: Lê Thị Mỹ Như (Phú Yên), Nguyễn Thị Hương Trà (Nghệ An), Vũ Minh Trang (Thanh Hóa)

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Dị hương(*) - một chuyển dịch
Thứ Năm, 05/11/2009 14:30 CH
Có một làn gió mới
Thứ Năm, 05/11/2009 08:45 SA
Diễn viên Thành Long đến Việt Nam
Thứ Năm, 05/11/2009 08:30 SA
Ấn tượng lễ hội Halloween tại CenDeluxe
Chủ Nhật, 01/11/2009 16:27 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek