Thứ Sáu, 04/10/2024 12:26 CH
Sao Mai khu vực phía Bắc:
Có một làn gió mới
Thứ Năm, 05/11/2009 08:45 SA

Vượt qua 5 vòng sơ tuyển, 18 giọng hát nổi trội ở dòng nhạc nhẹ, dân gian và thính phòng đã bước vào đêm chung kết Sao Mai 2009 khu vực phía Bắc, diễn ra vào tối 1/11 tại Nhà hát Quân đội (Hà Nội). Điểm đáng chú ý ở cuộc tranh tài này là các thí sinh đã có sự đầu tư trong việc chọn bài, thể hiện những ca khúc chưa quen tai và mang lại cho người nghe nhiều cảm xúc. 

 

Sao-Mai.091105.jpg

Minh Chuyên mới lại với ca khúc “Son”

 

Trong số 12 thí sinh dự thi ở dòng nhạc nhẹ và dân gian, có đến 9 giọng ca nữ. Và họ chiếm được tình cảm của khán giả bởi chất giọng cùng cách thể hiện ca khúc. Gây ấn tượng nhất ở dòng nhạc nhẹ là thí sinh đến từ đất mỏ Hà Hoài Thu. Cô thể hiện nhuần nhuyễn, tinh tế ca khúc Cỏ và mưa của nữ nhạc sĩ Giáng Son phổ thơ Nguyễn Trọng Tạo. Tuy khởi đầu chưa thật “tròn” ở những nốt thấp, nhưng càng về sau Hà Hoài Thu càng thu hút khán giả bởi chất giọng dày, thể hiện được chất nhạc nhẹ với một ca khúc khó và đầy nữ tính như Cỏ và mưa.

 

Trong khi đó, một đại diện của Hà Nội là Trần Nguyễn Uyên Linh đã chọn một trong những ca khúc gai góc nhất của nhạc sĩ Lê Minh Sơn: Đá trong chồng. Giọng hát khỏe, xử lý kỹ thuật tốt, song điều còn thiếu ở giọng ca trẻ này là sự tinh tế và chiều sâu khi thể hiện một ca khúc đã bị “đóng đinh” bởi những nữ danh ca. Có lẽ đó chính là lý do để chiếc vé thứ hai vào vòng chung kết ở dòng nhạc nhẹ không về tay Uyên Linh mà được trao cho một thí sinh khác của Hà Nội là  Hoàng Lệ Quyên. Cô hát Dòng sông ký ức của nhạc sĩ Phó Đức Phương hay ở những nốt thấp nhưng lên cao thì hơi nhạt nhòa. Tuy nhiên, ở tuổi 17 mà thể hiện được như Hoàng Lệ Quyên là hoàn toàn không dễ. 

 

Với giọng hát dày, khỏe, giọng ca Đặng Thu Phương (Thái Nguyên) hát Thành phố miền quan họ của nhạc sĩ Nguyễn Cường có nét riêng và một chút sáng tạo ở đoạn cuối. Song cuộc chinh phục của cô gái này chưa được trọn vẹn khi ở những nốt thấp, cô hát chưa tròn.

 

Vượt qua áp lực tâm lý khi thi diễn đầu tiên, giọng ca Trần Quốc Bảo (Bắc Giang) đã thể hiện cảm xúc và sự tự tin khi hát Hà Nội xa vắng có còn tôi. Đây là một ca khúc hãy còn lạ tai và tương đối khó của nhạc sĩ Trọng Đài. Trong khi đó, với Độc thoại của nhạc sĩ Quốc Bảo, Tôn Thất Thái Sơn thể hiện được chất nhạc nhẹ hơn. Song, như nhạc sĩ Ngọc Châu nhận xét, giọng hát của thí sinh này còn thiếu sự tinh tế và đôi chỗ còn hơi thô.

 

Trong đêm chung kết Sao Mai 2009 khu vực phía Bắc, gây ấn tượng nhất là các thí sinh ở dòng nhạc dân gian. Chất lượng khá đều, xử lý kỹ thuật tốt và thể hiện rất truyền cảm - dấu ấn của họ. Với Sông ơi đừng chảy của Nguyễn Vĩnh Tiến, thí sinh Nguyễn Thị Việt Hà (Hà Nội) khoe một giọng hát không chỉ ngọt ngào mà còn có sức hút. Cô đã có cách thể hiện hay đối với một bài hát hay. Có thể thấy đây không chỉ là giọng ca đáng chú ý ở dòng nhạc dân gian mà còn có thể gây ấn tượng ở dòng thính phòng. Lương Nguyệt Anh (Bắc Giang) cũng đã thành công khi thể hiện Trăng khuyết (nhạc Huy Thục, thơ Vi Tuyết Ba), một ca khúc mang âm hưởng ca trù. Trăng khuyết đã được một số giọng ca thể hiện khá thành công mà gần đây nhất là Sao Mai 2007 Tân Nhàn, người đã đoạt giải nhất ở dòng nhạc dân gian. Tuy nhiên, thí sinh đến từ Bắc Giang vẫn ghi dấu ấn của mình với ca khúc này bằng cách xử lý kỹ thuật điêu luyện và giọng hát tình cảm, tinh tế. Trong khi đó, Nguyễn Thị Minh Chuyên (Hà Nam) hát Son của Đức Nghĩa lả lơi và cá tính, song phần phối khí chưa rõ chất dân gian mà còn thiên về nhạc nhẹ. Vũ Ngọc Ký (Hà Nội) với giọng nam khỏe và ngọt, rất hợp với chất dân gian của bài hát Huyền thoại hồ Núi Cốc (Phó Đức Phương). Chu Phương Anh hát Xa khơi của Nguyễn Tài Tuệ ngọt ngào. Nhưng với bài hát quá nổi tiếng, được một số ca sĩ gạo cội thể hiện quá thành công, thí sinh này đã tự đặt mình vào thế bị so sánh. Nói chung, phần thi của Chu Phương Anh khá tròn trịa nhưng chưa đặc sắc. Còn Hoàng Thị Nga (Bắc Cạn) hát Gọi anh của Phó Đức Phương mộc mạc và có phần đơn giản.

 

Ở dòng nhạc thính phòng chỉ có một giọng ca nữ là Trần Thị Hồng Nhung (Bắc Ninh). Cô thể hiện ca khúc Ở rừng nhớ anh của nhạc sĩ An Thuyên, xử lý kỹ thuật khá tốt, ngoại trừ hơi “căng” ở những nốt cao. Dương Tùng Lâm (Hà Nội) hát Dương cầm thu không em (nhạc: An Thuyên, thơ: Thi Ngàn) với nhạc cảm tốt,  tuy chưa rõ chất thính phòng. Đặng Minh Hải (Thái Nguyên) hát Hà Nội tình yêu tôi của nhạc sĩ An Thuyên) thiên về trữ tình. Trong khi đó, một đại diện đến từ Thái Bình là Lê Xuân Hảo hát Vang mãi bản tình ca của nhạc sĩ Trọng Bằng bằng giọng hát đầy đặn, đậm chất thính phòng, phong cách cũng rất chững chạc. Nếu Xuân Hảo chọn bài phù hợp hơn với chất giọng, hiệu quả thể hiện chắc chắn sẽ cao hơn nữa. Còn Vũ Huy Hải (Thái Nguyên) chưa gây được ấn tượng với phần thể hiện ca khúc Truyền thuyết hồ Gươm.

 

Điểm đáng chú ý nhất ở đêm chung kết Sao Mai 2009 khu vực phía Bắc là các thí sinh đã mạnh dạn chọn và thể hiện những ca khúc lạ tai, thay vì “bắt” khán giả phải nghe mãi những bài hát đã quá quen thuộc. Ngay cả ở dòng nhạc thính phòng, nếu như trước kia những người yêu thích sân chơi Sao Mai thường xuyên “gặp lại” những ca khúc kinh điển với cách thể hiện cũ kỹ, thì tại đêm chung kết này, thí sinh đã có sự đầu tư trong việc chọn bài. Họ thể hiện những ca khúc không hề quen như Ở rừng nhớ anh, Gọi anh, Truyền thuyết hồ Gươm

 

Nhiều ca khúc hay về Hà Nội đã vang lên trong đêm chung kết Sao Mai 2009 khu vực phía Bắc: Hà Nội xa vắng có còn tôi, Dương cầm thu không em, Hà Nội tình yêu tôi, Truyền thuyết hồ Gươm. Đây là tình cảm của các thí sinh hướng đến kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

 

Vòng chung kết khu vực miền Trung và Tây nguyên dự kiến sẽ diễn ra tại Đà Nẵng ngày 8/11, chung kết khu vực Nam Bộ được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh 15/11. Mỗi khu vực chọn 9 thí sinh đại diện cho ba phong cách âm nhạc: thính phòng, cổ điển, dân gian và nhạc nhẹ để bước vào vòng chung kết toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TP Tuy Hòa.

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Dị hương(*) - một chuyển dịch
Thứ Năm, 05/11/2009 14:30 CH
Diễn viên Thành Long đến Việt Nam
Thứ Năm, 05/11/2009 08:30 SA
Ấn tượng lễ hội Halloween tại CenDeluxe
Chủ Nhật, 01/11/2009 16:27 CH
Mùa thu xứ Hàn
Chủ Nhật, 01/11/2009 07:32 SA
Phong phú đề tài
Thứ Bảy, 31/10/2009 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek