Thứ Sáu, 04/10/2024 12:34 CH
Mùa thu xứ Hàn
Chủ Nhật, 01/11/2009 07:32 SA

Thật lạ kỳ, chỉ lệch nhau có hai múi giờ, trong khi Việt Nam đang là mùa đông với mưa lũ ở nhiều nơi, thì Hàn Quốc đang vào thu với phong cảnh đầy quyến rũ.

 

Hung.091031.jpg
Tác giả bên tháp đá phủ đầy lá nomiji - Ảnh: THANH HƯNG

Năm 1999, chúng tôi có dịp cùng đoàn xúc tiến đầu tư của tỉnh Phú Yên sang xứ Hàn đúng vào dịp thu. 10 năm sau, lại may mắn được tham dự diễn đàn Văn hóa – du lịch cho sự phát triển xanh do Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch Hàn Quốc tổ chức, cũng đúng vào những ngày thu đẹp trên xứ Hàn.

 

Diễn đàn Văn hóa-du lịch cho sự phát triển xanh do Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch Hàn Quốc tổ chức dành cho 20 nhà báo đến từ 16 quốc gia. Trong đó, có một số hãng truyền thông lớn như Kênh 24 truyền hình Pháp, hãng truyền thông PBS của Mỹ, báo Financial Times của Đức, một số kênh truyền hình và hãng truyền thông khu vực châu Á và Đài Truyền hình Việt Nam. Đây là diễn đàn để giới truyền thông các nước có dịp chia sẻ những kinh nghiệm về phát triển xanh từ Hàn Quốc cũng như một số quốc gia đã và đang xem văn hóa và du lịch là yếu tố cần thiết cho sự phát triển xanh.

 

Chúng tôi nói vui rằng việc chọn thời điểm tổ chức diễn đàn này đã là một cách PR tài tình của Hàn Quốc. Đây là thời điểm mà tiết trời được xem là cực đẹp, nên thơ nhất với phong cảnh trữ tình, là thời điểm mà ngành điện ảnh Hàn Quốc thường “bội thu” khi thực hiện thành công nhiều bộ phim truyện tình cảm lãng mạn, làm say lòng hàng triệu khán giả Việt Nam.

 

Ra khỏi phòng đợi của sân bay quốc tế Incheon, chúng tôi đã cảm nhận cái se lạnh của mùa thu xứ Hàn. Từ xe bus về thủ đô Seoul, một bình minh đỏ rực pha lẫn sắc vàng như bao trùm cả một vùng trời nước phía nam Seuol, nhuộm vàng cả những xa lộ, những ngôi nhà cao tầng. Chúng tôi được bố trí ở tầng 11 khách sạn Hillton, với một view tuyệt vời: nhìn được gần như toàn cảnh Seoul từ nhiều hướng. Đặc biệt án ngữ trước mặt khách sạn là núi Nam Sơn với tòa tháp Seoul nổi tiếng. Buổi chiều đầu tiên khi được tự xếp lịch cá nhân, chúng tôi đã lên ngay núi Nam Sơn để cảm nhận sắc thu xứ Hàn qua khu rừng nguyên sinh gần như còn nguyên vẹn giữa một thành phố 600 năm tuổi với trên 10 triệu dân.

 

Một vẻ đẹp quyến rũ dần hiển hiện trước mắt chúng tôi. Không gian thoáng đãng với tiết trời se lạnh và những hàng cây ngập sắc vàng, những dây leo đã ngả màu sang đỏ trên những tháp đá cổ kính, nhiều đôi uyên ương tay trong tay gởi trọn lời nguyền cho nhau bằng cách khóa đôi những chiếc khóa xinh xắn trên tường rào dưới chân tòa Seoul Towner… Tất cả những điều này đã thực sự mang lại cho mùa thu Hàn Quốc một vẻ đẹp vô cùng lãng mạn…

 

Có thể nói Nhật Bản và Hàn Quốc là hai quốc gia ở châu Á có mùa thu rất đẹp bởi màu vàng rực của lá cây hạnh ngân. Ấn tượng này càng đẹp hơn khi chúng ta có dịp xem bức tranh nổi tiếng “Mùa thu vàng” của hoạ sĩ Levitan. Mùa thu xứ Hàn không chỉ có màu vàng, mà còn được điểm xuyến sắc đỏ của những hàng cây phong và cây Nomiji với lá hình cánh sao – một loại cây đặc trưng ở Hàn Quốc. Cứ đến mùa thu, loại cây này lại đỏ thẫm lạ kỳ, để rồi khi có những cơn gió thoảng qua thì những chiếc lá ấy lại xào xạc bay như trải thảm đỏ dưới mặt đường để đón chào du khách…

 

Han.091031.jpg

Cánh đồng lúa vàng với chữ “lúa đỏ” - Ảnh: THANH HƯNG

 

Ban tổ chức diễn đàn chỉ dành hơn một buổi cho các nhà báo, chuyên gia môi trường, nhà làm film và quan chức Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch Hàn Quốc mạn đàm. Phần lớn thời gian gần một tuần là dành cho các hoạt động khám phá những giá trị văn hóa, lịch sử, thiên nhiên, con người Hàn Quốc đã và đang tạo dựng nên một “Hàn Quốc xanh” trong mắt bạn bè quốc tế. Chúng tôi được tham quan tòa nhà sáng tạo ý tưởng Hàn Quốc, xem bảo tàng tư nhân về trang phục truyền thống của người Hàn và Bảo tàng quốc gia Korea. Ấn tượng nhất với nhiều nhà báo đến từ các nước là công viên World Cup và suối Cheonggyecheon chảy giữa thủ đô. Đây là những nơi đã từng bị ô nhiễm nặng nề nhưng với quyết tâm cải tạo môi trường, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, chính phủ Hàn Quốc đã biến những nơi đó không chỉ được hồi sinh mà trở thành những điểm tham quan lý tưởng cho du khách. Chúng tôi cũng cảm nhận được phần nào những nét văn hóa tâm linh qua chương trình tham quan khu lăng mộ dưới triều đại Joseon và có những giờ phút trải nghiệm về sự tu tập cũng như văn hóa ẩm thực tại chùa Silleuksa. Trên đường đến thăm vùng DMZ tại biên giới Nam – Bắc Triều, những cánh đồng lúa đã vàng rực đợi ngày nhà nông thu gặt. Nét độc đáo của người nông dân Hàn Quốc chính là họ đã đưa những giống lúa có màu đỏ thẫm trồng xen vào lúa vàng để tạo thành những bức tranh phong cảnh lạ mắt hay những dòng thư pháp Hàn tài hoa. Có lẽ chỉ có người nông dân Hàn Quốc và Nhật Bản đã thi vị hóa công việc quen thuộc của mình như vậy.

 

Vùng DMZ với mỗi bên Nam – Bắc Triều dành hai km làm đường biên qua 50 năm không có sự tác động của con người giờ đây đã trở thành một vùng sinh thái đặc biệt, thu hút hàng triệu khách du lịch mỗi năm.

 

Những ngày ở Hàn Quốc chúng tôi không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp lý thú của mùa thu xứ Hàn, mà còn khám phá và hiểu được những điều mà người dân Hàn Quốc luôn tự hào về đất nước của mình….Nếu có dịp đến Hàn Quốc vào mùa thu, chắc chắn nét trữ tình sẽ níu giữ chân du khách. Để rồi, dù sống ở đâu chúng ta cũng không thể quên được những cảm nhận về một mùa thu đặc biệt ở đây.

 

TRẦN THANH HƯNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek