Thứ Sáu, 04/10/2024 12:30 CH
Sách được hỗ trợ xuất bản trong năm 2009:
Phong phú đề tài
Thứ Bảy, 31/10/2009 14:00 CH

Thực hiện Quy chế hỗ trợ kinh phí xuất bản sách của UBND tỉnh, năm 2009, Ban chấp hành Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên đã họp xét và quyết định hỗ trợ kinh phí xuất bản sách cho 8 hội viên là Văn Công, Tô Phương, Huỳnh Duy Hiếu, Nguyễn Thị Thu Trang, Trần Quý, Đặng Văn Thơm, Phương Trà và Lê Hồng Sửu, gồm một tập trường ca, ba tập thơ, ba tập truyện ngắn và một tập nghiên cứu lý luận phê bình văn học.

 

sach-py.091031.jpg

Các tác phẩm được hỗ trợ xuất bản đã ra mắt bạn đọc - Ảnh: QUANG THUẦN

 

Năm 2009 cũng là năm đầu tiên Sở Thông tin - Truyền thông triển khai thực hiện Nghị định số 11 ngày 10/2/2009 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung Nghị định số 111 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xuất bản. Theo đó, từ năm 2009, Sở Thông tin - Truyền thông không cấp giấy phép xuất bản sách văn học nghệ thuật, các tác giả muốn xuất bản sách phải xin giấy phép ở các nhà xuất bản trung ương. Theo các nhà chuyên môn, việc này sẽ giúp chấn chỉnh công tác xuất bản, nâng dần chất lượng các đầu sách văn học nghệ thuật. Tuy nhiên, các hội viên địa phương sẽ gặp khó khăn hơn vì phải đáp ứng các tiêu chí về chất lượng nghệ thuật, đồng thời còn phải nộp một khoản phí khá cao. Ở Phú Yên, việc triển khai Nghị định số 11 của Chính phủ bắt đầu thực hiện từ cuối tháng 4/2009, nên có một số đầu sách vẫn do Sở Thông tin - Truyền thông cấp giấy phép, những cuốn còn lại đều xin giấy phép của nhà xuất bản trung ương.

 

Trường ca Những năm tháng không quên của nhà thơ lão thành Văn Công là tập sách được xuất bản sớm nhất - tháng 3/2009 và do Nhà xuất bản Văn nghệ TP Hồ Chí Minh cấp giấy phép. Đây là đầu sách thứ 14 của ông, chứng tỏ sức lao động sáng tạo bền bỉ của một nhà thơ lão thành suốt đời gắn bó với sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Trường ca gồm 10 chương với 860 câu thơ, phản ánh công cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của nhân dân ta cho đến ngày toàn thắng.

 

Tập truyện ký Viết ở tiền tuyến của nhà văn Tô Phương được Sở Thông tin -Truyền thông cấp giấy phép, gồm 12 truyện, ký về đề tài chiến tranh cách mạng mà ông đã gắn bó từ những năm tháng lửa đạn của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Cũng như nhà thơ Văn Công, mặc dù tuổi đã cao nhưng nhà văn Tô Phương vẫn có sức sáng tác bền bỉ, nhất là trong thể loại truyện ký, có lẽ là do nhiều năm ông đã gắn bó với công tác báo chí. Ngay trong tháng 7/2009, sau tập truyện ký Viết ở tiền tuyến, Nhà xuất bản Thanh niên cũng cho ra mắt tập truyện ký Chuyện về bà mẹ Việt Nam anh hùng của ông.

 

Nhiều năm nay ở Phú Yên những cây bút viết về đề tài thiếu nhi rất hiếm, phần lớn là do chính các em viết về tuổi thơ của mình, chủ yếu đăng trên chuyên mục Câu lạc bộ Tác phẩm tuổi xanh của tạp chí Văn Nghệ Phú Yên. Trong số những đầu sách do Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Phú Yên xuất bản, đến nay mới chỉ có hai cuốn viết cho thiếu nhi, đó là tập thơ Khung trời tuổi thơ của tác giả Lê Khánh Nam, và năm nay có thêm tập truyện ngắn Cuộc giải thoát siêu đẳng của nữ tác giả Pha Lê (tên thật là Lê Hồng Sửu). Đây là tập truyện đầu tay của Pha Lê nên đã được tác giả chăm sóc khá kỹ lưỡng, từ bìa sách và các trang minh họa rất sinh động, phù hợp với lứa tuổi học trò, cho đến nội dung từng câu chuyện đều mang một thông điệp trong sáng là ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, tình mẫu tử, bạn bè, thầy cô… Rất mong Pha Lê tiếp tục gắn bó lâu bền với đề tài thiếu nhi, vì đó là những trang viết rất cần cho sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ.

 

Trong số các tác giả được hỗ trợ kinh phí xuất bản sách năm nay có hai người thuộc loại “cha già con muộn”- như một nhà phê bình đã nhận xét, đó là Trần Quý và Đặng Văn Thơm. Hai người đều là giáo viên dạy Văn, người đã nghỉ hưu, người chuyển sang làm báo, nhưng cả hai đều làm thơ từ những ngày còn đứng trên bục giảng và gắn bó đến tận hôm nay mới cho ra mắt “đứa con đầu lòng”. Vốn là những con người khiêm nhường, bình dị, nên tiếng thơ của họ cũng dung dị, đằm thắm, không ồn ào, khoa trương. Cả hai đều viết về quê hương núi Nhạn sông Đà, về mẹ về cha, về vợ về bạn và nhất là về những tháng ngày đẹp đẽ đứng trên bục giảng…nhưng mỗi người một giọng điệu riêng, không hòa lẫn. Tập thơ Quê hương thấp thoáng của Trần Quý do Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Phú Yên xuất bản, còn tập thơ Chậm lại mùa thu của Đặng Văn Thơm do Nhà xuất bản Văn nghệ TP Hồ Chí Minh cấp giấy phép.

 

Cây bút trẻ Phương Trà nhiều năm qua đã trở nên khá quen thuộc với những người quan tâm đến văn học không chỉ trong tỉnh mà cả ở khu vực. Với một bút pháp phóng khoáng, khả năng phân tích diễn biễn tâm lý nhân vật sâu sắc, ngôn ngữ phong phú và giàu hình ảnh, Phương Trà đã gặt hái nhiều giải thưởng không chỉ của Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Phú Yên mà còn của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam. Tập truyện ngắn Giấc mơ ban ngày do Nhà xuất bản Hội Nhà văn cấp giấy phép là đầu sách thứ hai của chị sau tập truyện ký Nơi hai dòng sông đi qua xuất bản năm 2005. Một điều đáng ghi nhận đối với Phương Trà là mặc dù tuổi đời còn trẻ, nhưng chị đã không né tránh những chủ đề gai góc, nhạy cảm như chiến tranh và những vấn đề hậu chiến, về AIDS, về hôn nhân gia đình…và đây lại chính là những sáng tác thành công nhất của chị thể hiện qua các truyện ngắn Mùa gió nam, Sông không trở lại, Giấc mơ ban ngày, Rừng thao thức gió…Hy vọng Phương Trà sẽ tiến xa nữa trên con đường văn chương còn lắm gian truân của mình.

 

Trong số các đầu sách được Ban chấp hành Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Phú Yên quyết định hỗ trợ kinh phí xuất bản năm 2009, có hai cuốn cho đến nay vẫn chưa ra mắt bạn đọc, đó là tập thơ Giấc mơ thời gian của Huỳnh Duy Hiếu và tập nghiên cứu lý luận phê bình Văn xuôi đô thị miền Nam giai đoạn 1954 - 1975, nhìn từ các giá trị văn hóa truyền thống của tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thu Trang, đây là luận án tiến sĩ mà chị vừa bảo vệ đạt điểm xuất sắc. Bạn đọc đang chờ sự ra mắt những đứa con tinh thần của họ.

 

ĐÀO MINH HIỆP

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek