Thứ Bảy, 05/10/2024 14:34 CH
Nguyễn Thanh Mừng “nhà quê” mê lục bát
Chủ Nhật, 13/09/2009 18:30 CH

Với những người yêu thơ ở Phú Yên, Nguyễn Thanh Mừng là một cái tên quen thuộc. Nhà thơ ở đất võ Bình Định này đã giới thiệu đến bạn đọc hai tập thơ Rượu đắng, Ngàn xưa, tập trường ca Khởi hành cùng ba mươi chín mùa xuân…và một số tác phẩm khác. Ông được biết đến với những bài lục bát mang nét rất riêng.  

 

Mung.j0909123.jpg

Nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng (phải)

 

*Sinh ra ở đất võ Bình Định, từng học Văn khoa tại Huế, ông có nghĩ rằng sự thơ mộng của vùng núi Ngự sông Hương đã làm cầu nối cho mình đến với văn chương?

 

Nguyễn Thanh Mừng sinh năm 1960 tại Hoài Ân (Bình Định); hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, ủy viên Đoàn chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội VHNT Bình Định kiêm Tổng Biên tập tạp chí Văn nghệ Bình Định.

- Tôi rất biết ơn Huế với những tháng ngày sinh viên thơ mộng với giảng đường, với thư viện, với các cuộc gặp gỡ các nhà văn bản địa cũng như bốn phương về thăm Huế đã cho tôi nhiều ý niệm về văn chương. Gần đây, tôi đã viết trong bài thơ Tô Nhi A: “Huế của sen hồ Tịnh Tâm, của thông đồi Thiên An, của trúc thôn Vĩ Dạ/ Cứ thâm trầm thay mọi biện minh…”

 

* Người ta nói rằng thơ Nguyễn Thanh Mừng có những nét độc đáo riêng, đặc biệt là thơ lục bát. Ông có bí quyết gì để viết nên những bài lục bát được nhiều người đồng cảm, tâm đắc?

 

- Tôi rất cảm kích trước những ý kiến trên về thơ và thơ lục bát của tôi. Khi có nhu cầu nội tâm muốn giãi bày với cuộc đời, với trời đất, tôi làm thơ, vậy thôi. Có  lẽ vì sống và làm việc ở miền Trung nên thơ tôi in đậm dấu vết nắng gió dầu dãi của miền Trung. Tôi mang nặng trong lòng những câu như thế này: “Biết rồi đời cũng bể dâu/ Sao lòng muốn nói một câu vĩnh hằng”, “Tôi và em chầm chậm đi/ Cùng muôn khoai lúa nhu mì dưới mưa/ Nhu mì bên cõi sau xưa/ Nhu mì cả giữa cái chưa nhu mì”…

 

* Nhiều người nói lục bát là sở trường của ông, còn thơ tự do thì sao?

 

- Tôi cũng hay viết những bài thơ tự do như Hỡi đôi mắt nâu mệt mỏi dịu dàng, Những chiếc ly không, Ở Bình Định, Hào phóng thềm lục địa, Cọng rơm nhà Lý, Tô Nhi A… Có thể nói thế nào nhỉ, đại loại tôi đi tìm cái tự do trong khuôn khổ và đôi khi lại tìm cái khuôn khổ của tự do. Tôi đã sống bằng những điệp trùng của tư duy, của chữ nghĩa, dù ở trong nghiêm ngặt lục bát hay phóng túng tự do: “Tô Nhi A, quên sao được ngày xưa/ Nụ cười giữa tuyết trong/ Lọn tóc màu hạt dẻ/ Tôi gọi tên em từ cánh đồng Đông Á/ Bên rạ rơm nhiệt đới nồng nàn…”

 

* Ông có thơ đăng báo từ thời áo trắng. Bây giờ, ông còn cộng tác với những tờ báo dành cho tuổi học trò?

 

- Tôi rất quý những tờ như Áo Trắng, Mực Tím, nó cho mình một chiếc gương soi thời tuổi trẻ. Mình gặp lại chính mình cách đây ba bốn mươi năm, xúc động lắm chứ, cả những rụt rè lẫn sự dạn dĩ khi đang sở hữu một gia tài lớn là trái tim son trẻ trong lồng ngực dạt dào. Tất nhiên mỗi thế hệ, tuổi trẻ có những khung cảnh riêng, thi pháp riêng, tư duy riêng. Cách đây mười hai năm, tôi có trả lời phỏng vấn trên Áo Trắng kèm theo một bài thơ thời học trò của mình, giờ giở ra đọc lại vẫn râm ran niềm vui sướng. Ở vai trò của tôi, tôi đã tạo điều kiện cho Câu lạc bộ Sáng tác trẻ của hội có điều kiện giao lưu mở mang. Tôi vẫn thích tác phẩm của mình xuất hiện trên Áo trắng để chứng minh mình “chưa chịu già”.

 

*  Theo ông, làm thế nào để khích lệ các cây bút trẻ sáng tác?

 

  - “Không có sự vĩ đại trong một thế giới thiếu đam mê”. Tôi rất yêu câu danh ngôn này và mong ước có sự trao truyền trong trái tim của tuổi trẻ làm văn chương. Họ cần những cuộc giao lưu, những diễn đàn từ nhỏ đến lớn, và cần nhất là một bầu không khí văn nghệ trong lành, để năng khiếu của họ được vun xới. Các bạn trẻ bây giờ có thuận lợi lớn về những điều kiện kể trên và họ đã trình làng nhiều tác phẩm hay. Họ đã có một xuất phát điểm thuận lợi hơn thế hệ trước nhưng biến cái thuận lợi thành cái ưu việt là tùy thuộc vào tâm thế của mỗi tác giả.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

ĐÀO TẤN TRỰC (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek