Thứ Bảy, 05/10/2024 16:21 CH
Liên hoan Tiếng hát Hương mùa thu:
“Sân chơi” của những “người già” mê ca hát
Thứ Năm, 10/09/2009 07:30 SA

Vòng chung kết Liên hoan Tiếng hát “Hương mùa thu” lần thứ III năm 2009 do Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên (PVTV) tổ chức vừa kết thúc. Liên hoan là một “sân chơi” để những người lớn tuổi thể hiện lòng đam mê ca hát.

 

Trao-giai-Huong-mua-thu.090.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Vũ Văn Phúc trao giải nhì cho các thí sinh  - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Đây là lần thứ ba PVTV tổ chức Liên hoan Tiếng hát “Hương mùa thu”, một “sân chơi” văn hóa văn nghệ cho giới trung niên trong tỉnh Phú Yên. 230 thí sinh ở độ tuổi từ 40 trở lên, thuộc nhiều thành phần khác nhau, nhưng có chung niềm đam mê ca hát, tham gia liên hoan này. Qua các vòng sơ khảo, Ban giám khảo đã chọn được 18 giọng ca xuất sắc nhất vào vòng chung kết, diễn ra tối 7/9, đã có dịp trổ tài văn nghệ của mình.

 

Thí sinh Trần Thị Thêu, 61 tuổi, đến từ khu phố 5 phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) trình bày ca khúc “Gần lắm Trường Sa”, như là một lời nhắn gởi, lời tri ân đến các chiến sĩ đang ngày đêm hy sinh, vượt bao gian lao nguy hiểm để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Bà tâm sự: “Lần trước tui cũng thi, nhưng vì lần đầu lên hát ở chỗ có nhiều người coi, lại có cả ban giám khảo bên dưới nữa, run quá nên rớt! Lần này, nhờ có “kinh nghiệm” rồi, lại được sự giúp sức, động viên của các con, nên tui dạn hơn. Mà bài hát này hay, ở nhà cứ mỗi lần ngồi bóc hạt điều, vừa làm vừa hát, quen rồi nên tui tự tin lắm”.

 

Giai-nhat-Huong-mua-thu.090.jpg

Thí sinh Huỳnh Thị Ái Nhuận, một trong ba giọng ca đoạt giải nhất Liên hoan 2009 - Ảnh: M.NGUYỆT

Cụ Nguyễn Xuân Du, năm nay đã 76 tuổi, là một trong những người cao tuổi nhất liên hoan lần này, cũng không giấu được niềm vui khi lọt vào vòng chung kết. Cụ bộc bạch: “Dù giọng ca tui không “ngọt”, nhưng tui muốn thể hiện sự yêu thích ca hát. Liên hoan này thật sự là một hoạt động văn hóa vui tươi, lành mạnh, bổ ích cho những người lớn tuổi chúng tôi. Năm nào tui cũng sẽ thi hết, tui dự thi đến khi không còn khả năng thi nữa thì mới thôi”. Cụ Du cũng cho biết, cả nước đang ra sức thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nên ông chọn bài “Trồng cây lại nhớ đến Người”, như một sự hưởng ứng Cuộc vận động của bản thân mình. Đặc biệt, cụ có khả năng chơi đàn guitare, chính vì thế, để chuẩn bị cho liên hoan, hơn một tháng qua, ngày nào ông cũng đem cây đàn ra tự luyện tập; rồi luyện giọng luyến láy, phát âm sao cho “tròn vành, rõ chữ” để cuối cùng, giành được “vé” vào vòng chung kết.

 

Tạm gác công việc chạy xe ôm, từ thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa), ông Nguyễn Minh Trung, 51 tuổi khăn gói xuống TP Tuy Hòa để thi tài với các thí sinh lứa tuổi 51-60. Lần đầu tiên tham gia liên hoan, ông bộc bạch khá hồi hộp và lo lắng. “Những năm đi bộ đội tham gia chiến trường ở Lào, tôi hay hát lắm. Nhưng hồi đó chỉ là “hát cho nhau nghe”, chỉ có anh em quây quần với nhau thôi. Còn giờ lên sân khấu, đèn sáng đèn màu, người phía dưới thật đông, nên mình đâm… hoảng. Bởi vậy, lúc mới vào thi, chân tôi run lập cập, hát thì giọng đi đường giọng, nhạc đi đường nhạc. Nhưng nhờ qua mấy vòng đầu, các bạn cùng thi và các anh chị trong Ban tổ chức động viên tinh thần, hướng dẫn tận tình, tôi lấy lại bình tĩnh và “vô” nhạc ngọt xớt”.

 

Trong đêm chung kết, Ban tổ chức đã phát hiện ra nhiều chất giọng lạ như thí sinh Huỳnh Công Trợ với chất giọng nam cao, thánh thót qua bài “Cung đàn mùa xuân”, Trần Long với chất giọng nam trung khỏe khoắn qua bài “Đất nước trọn niềm vui”, thí sinh Ngô Thị Huyền Châu với giọng nữ trầm, khan, thể hiện bài “Vùng trời bình yên”, giọng dân ca của thí sinh Phạm Thị Chi rất đằm thắm…

 

Nhạc sĩ Duy Tài, Trưởng ban giám khảo vòng chung kết, cho biết: Trải qua ba vòng thi tuyển, có người hát hay, có người hát chưa hay, nhưng tất cả mọi người đều biểu diễn hết mình qua từng bài hát. Bởi vậy, phải dành lời khen trước tiên cho các thí sinh, bởi dù lớn tuổi, đủ mọi thành phần, nhưng không vì thế mà họ thiếu sự đam mê. Chất lượng của liên hoan được nâng lên sau mỗi lần tổ chức là nhờ sự nỗ lực và nghiêm túc của các thí sinh. Tại liên hoan này, các thí sinh đã biết tìm người cố vấn chọn bài hát phù hợp chất giọng của mình và thể hiện tình cảm, cảm xúc tốt qua nội dung bài hát.

 

Hy vọng với những thành công đó, trong thời gian tới, Liên hoan Tiếng hát “Hương mùa thu” sẽ góp phần nâng cao hơn nữa đời sống tinh thần của người dân - đặc biệt là những người lớn tuổi - ở Phú Yên.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek