Thứ Bảy, 05/10/2024 22:23 CH
Bài hát Việt tháng 8:
Đa dạng về thể loại, phong cách
Thứ Ba, 01/09/2009 07:18 SA

Bài hát Chào tuổi mới của Thành Vương do Tô Minh Đức trình bày đã xuất sắc lập cú hatrick khi cùng lúc nhận ba  giải thưởng: Bài hát được khán giả yêu thích nhất, Nhạc sĩ phối khí hiệu quả, Ca sĩ thể hiện hiệu quả. Tuy nhiên, Hội đồng thẩm định quyết định không trao giải thưởng Bài hát của tháng do không có ca khúc nào thực sự nổi trội trong bảy ca khúc mới tháng 7/2009. Các giải thưởng trên đã được công bố tại liveshow Bài hát Việt tháng 8 diễn ra vào lúc 20h ngày 30/8, tại nhà hát Hòa Bình (TP Hồ Chí Minh).

 

Nam-anh090901.jpg

Nhóm Four Tenor với ca khúc “Năm anh em trên một chiếc xe tăng”

 

Liveshow Bài hát Việt tháng 8/2009 đã dành phần mở đầu để tôn vinh các nhạc sĩ mặc áo lính bằng các ca khúc Năm anh em trên một chiếc xe tăng (sáng tác Doãn Nho, lời thơ Hữu Thỉnh, phối khí Đinh Lăng, biểu diễn: nhóm Four Tenor, Tình em (sáng tác Huy Du, thơ Ngọc Sơn, phối khí Lương Minh, biểu diễn: Anh Bằng).

 

Kết thúc bình chọn tháng 8, ba bài hát có số bình chọn cao nhất Top 5 đã được lựa chọn để biểu diễn tại liveshow, đó là Khoảng trời của bé (Nguyễn Duy Hùng), Em trong mắt tôi (Nguyễn Đức Cường) và Về ăn cơm (Sa Huỳnh). Khác với những lần xuất hiện trước, Khoảng trời của bé vốn được biết tới với phần thể hiện của Thùy Chi, thì lần này được thể hiện bởi giọng ca khác – một gương mặt quen thuộc của Bài hát Việt, ca sĩ Tóc Tiên cùng với sự tham gia của Minh Kiên (beat box). Em trong mắt tôi – ca khúc nhận giải Bài hát mang phong cách pop nổi bật năm 2008 không còn được thể hiện bởi tác giả Nguyễn Đức Cường mà do Sao Mai Khắc Hiếu trình bày. Ca khúc Về ăn cơm thật mới lạ qua giọng ca của Hải Yến với phần hát bè và đệm guitar của Thanh Tâm.

 

Bảy ca khúc mới được Hội đồng thẩm định chọn ra trong tháng 8 khá hay, đa dạng về thể loại phong cách và khá đồng đều về chất lượng. Có hai ca khúc rock cùng phản ánh những đề tài xã hội nóng bỏng hiện nay. Lần đầu tiên tham gia vào Bài hát Việt, nhạc sĩ Nguyễn Tất Nghĩa dành tặng ca khúc Đêm mưa rơi để nói lên sự đồng cảm với những trẻ em lang thang, cơ nhỡ, qua giọng ca của Đinh Mạnh Ninh. Còn Tina Tình đã sáng tác ca khúc Trả lại cho em như một món quà dành tặng những trẻ em bị nhiễm chất độc da cam.

 

Ca khúc Giọt sương mai của tác giả Dương Cầm là hình ảnh người thiếu nữ xuân thì tinh khôi, hồn nhiên, trinh nguyên được vẽ trền nền nhạc ballad mang hơi hướng semi classic qua giọng ca thánh thót của Khánh Linh. Ca sĩ Tô Minh Đức trở lại sân khấu với ca khúc Nói với em. Tác giả Hoàng Anh Tuấn tâm sự, bài hát của anh ra đời từ một lần dạo chơi cùng bạn gái trên đồi thông. Với giai điệu pop rock tươi vui, ca khúc nói về tình yêu và mùa xuân. Đường dương cầm của Ngô Tự Lập thoạt nghe có vẻ khó hiểu, nhưng càng nghe lại càng thấm. Ca khúc được phối từ hai bài thơ của Dương Tường, theo dạng funky jazz qua sự thể hiện đầy biểu cảm và cá tính của Mai Trang.

 

Tam ca Hải Phong – Đinh Mạnh Ninh – Minh Vương đã nhận được nhiều tràng pháo tay cổ vũ cho ca khúc Tan biến của chính tác giả Nguyễn Hải Phong. Bản pop ballad này nói về sự chờ đợi của một người con trai khi bạn gái đi xa. Đây là một chuyện tình có thật của bạn tác giả.

 

Cũng là lần đầu tiên tham gia vào Bài hát Việt, tác giả Nguyễn Linh – đang công tác tại binh chủng Phòng không không quân đã đem đến một bài hát rất “đời”. Những hình ảnh sinh động và chân thực trong đời sống như: nạn kẹt xe, chị bán xôi... được khéo léo đưa vào ca khúc Có thế thôi với sự xuất hiện trở lại của cặp đôi Hải Yến, Thanh Tâm.

 

Bảy ca khúc này sẽ được Hội đồng nghệ thuật bình chọn ra ba giải: Bài hát của tháng, Nhạc sĩ phối khí hiệu quả và Ca sĩ thể hiện hiệu quả. Khán giả sẽ bình chọn giải Bài hát được yêu thích nhất. Các giải thưởng được công bố, trao giải và trình diễn lại trong liveshow kế tiếp, diễn ra lúc 20h ngày 27/9.

 

MỸ CHÂU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek