Thứ Bảy, 05/10/2024 22:25 CH
Ca sĩ Thanh Huệ:
Lay động cảm xúc bằng những bài hát về lãnh tụ
Thứ Tư, 02/09/2009 07:18 SA

Tôi không nhớ đã nghe Thanh Huệ hát Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác trong dịp nào, song lời ca mênh mang da diết của cô ca sĩ Đoàn ca múa nhạc dân gian Sao Biển thật sự gây ấn tượng. Sau đó, vào những dịp lễ, tôi “gặp lại” giọng ca Thanh Huệ, với những ca khúc về Bác như Lời Bác dặn trước lúc đi xa, Trông cây lại nhớ đến Người... Và tôi chú ý đến cái cách giản dị mà cô truyền cảm xúc đến người nghe.

 

csi090901.jpg

Ca sĩ Thanh Huệ

Với khán giả Phú Yên, Thanh Huệ là một giọng ca khá quen thuộc. Cô gái lớn lên ở làng biển Phú Thọ 3 (xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) vào đoàn Sao Biển từ năm 1998. Có chất giọng ngọt ngào, ca sĩ sinh năm 1976 này thể hiện khá thành công những ca khúc mang âm hưởng dân ca. “Thanh Huệ có thể hát dân ca của cả ba miền, hát rất ngọt ngào. Những bài hát về Bác thường mang âm hưởng dân ca. Giọng Thanh Huệ truyền cảm, sâu lắng, chuyển tải được cảm xúc của tác giả đến người nghe, thể hiện được chiều sâu ca khúc”. Đó là nhận xét của nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc, Trưởng đoàn Sao Biển, về một trong những giọng ca chủ lực của đoàn.

 

Không chỉ có chất giọng trời cho, Thanh Huệ hát về Bác với tất cả tấm lòng. Có lẽ vì vậy mà những bài hát ca ngợi Hồ Chủ tịch do ca sĩ này thể hiện luôn để lại dư âm trong lòng khán giả. “Hát về Bác, Huệ rất xúc động, lần nào cũng vậy. Ca khúc nào về Bác ca từ cũng rất hay. Khi hát, những hình ảnh trong ca khúc cứ hiện lên trong tâm trí” - Thanh Huệ thổ lộ.

 

Trong nhiều ca khúc về Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác của nhạc sĩ An Thuyên gắn với Thanh Huệ bởi một kỷ niệm. Dịp đó, cô giúp đội văn nghệ của Công an tỉnh xây dựng một chương trình tham gia hội thi được tổ chức tại Nghệ An. Sau khi hội thi kết thúc, trên đường trở về, mọi người mở đĩa nhạc mua tại Nghệ An, và ca khúc Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác da diết cất lên “…Đêm trăng lên nghe tiếng đò đưa ngân rất gần /Nhớ chuyện Người thời xa xưa/ Bác lớn lên trên quê đất mẹ hiền…/Bác theo phường đi nghe hát, quần xắn gối đứng đầu sân.../ Dân mất nước mới lầm than mà nên lời ca nghe càng xót xa/ Tuổi ấu thơ Bác đã đi suốt chiều dài câu đò đưa/Tuổi ấu thơ Bác đã sống suốt chiều rộng câu dân ca…”. Thanh Huệ nghe, vừa say mê vừa xúc động. Và cô quyết tập để thể hiện thật tốt ca khúc này.

 

Ngoài ca khúc của nhạc sĩ An Thuyên, Thanh Huệ thể hiện khá thành công nhiều ca khúc về vị lãnh tụ kính yêu, như Trông cây lại nhớ đến Người của nhạc sĩ Đỗ Nhuận, Lời Bác dặn trước lúc đi xa của nhạc sĩ Trần Hoàn, Tiếng hát giữa rừng Pắc Bó của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ, Miền Nam nhớ mãi ơn Người của Lưu Cầu, Lời ca dâng Bác của Trọng Loan. Thanh Huệ kể: “Ngay cả khi tập hát tại nhà, mình cũng thấy rất xúc động, có khi nghẹn lại…”.

 

Ca sĩ này cho biết, sáng 2/9, tại Nhà thờ Bác Hồ ở xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa), cô sẽ hát Lời Bác dặn trước lúc đi xa. Cô đã hát tại Nhà thờ Bác hai lần, lần nào cũng có những cảm xúc thật đặc biệt.

 

Thanh Huệ là một phụ nữ giản dị, từ gương mặt không trang điểm cho tới cách ăn mặc. Gặp cô trên đường, những người không quen khó có thể hình dung đây là một ca sĩ. Nhưng khi bước lên sân khấu, Thanh Huệ hoàn toàn khác. Cô đẹp lên bởi giọng ca ngọt ngào tha thiết, bởi những cảm xúc mà cô gởi gắm, chuyển tải đến người nghe.

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nghĩa tình với đất Phú Yên
Chủ Nhật, 30/08/2009 15:30 CH
Thủy chung sau khi qua đời
Thứ Bảy, 29/08/2009 14:30 CH
Phim hè 2009: Dòng phim giải trí thắng lớn
Thứ Bảy, 29/08/2009 07:30 SA
Art digital: “Ảo” nhưng “thật”
Thứ Năm, 27/08/2009 14:30 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek