Chủ Nhật, 06/10/2024 03:03 SA
Vẽ tranh - kênh diễn đạt thế giới nội tâm của trẻ câm điếc
Thứ Ba, 25/08/2009 18:31 CH

Người xem vô cùng ngạc nhiên khi thấy những bức tranh đẹp, lạ do chính những học sinh vừa câm, vừa điếc vẽ nên. Tài năng tiềm ẩn trong những trẻ khuyết tật đã được đánh thức nhờ sự hướng dẫn của các tình nguyện viên quốc tế.

 

tranh1090825.jpg

Trẻ câm điếc Trường Niềm Vui vẽ tranh  - Ảnh: T.LẬP

 

Từ giữa tháng 4, các học sinh câm điếc của Trường Niềm Vui (thuộc Sở Giáo dục - Đào tạo Phú Yên) được tiếp cận một phương pháp giáo dục mới, đó là học vẽ tranh. Thông qua Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Phú Yên, 8 tình nguyện viên đến từ các tổ chức ở New Zealand và Hà Lan đã nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn cho những học sinh câm điếc ở Trường Niềm Vui vẽ tranh. Đợt trưng bày đầu tiên vào đầu tháng 8 đã thực sự gây ngạc nhiên cho người xem vì ít ai nghĩ rằng những trẻ vừa câm vừa điếc lại có khả năng vẽ được nhiều bức tranh và là tranh đẹp như vậy. Ngay trong ngày triển lãm đầu tiên, 10 bức tranh của những trẻ khuyết tật này đã được bán với số tiền 4 triệu đồng. Ông Phạm Đình Chiến, Hiệu trưởng Trường Niềm Vui, cho biết: “Một số bức tranh đã được các tình nguyện viên GVN-New Zealand trưng bày tại Hội An (Quảng Nam)”. Nếu tổ chức tình nguyện viên GVN-New Zealand chỉ chọn 12 em có năng khiếu, thì tổ chức Ủy ban Y tế Hà Lan với 2 tình nguyện viên đã “thu hút” đến 26 học sinh câm điếc tự nguyện tham gia chương trình “Truyền thông khuyết tật thông qua hoạt động nghệ thuật”. Mỗi em tham gia chương trình đã vẽ 6-7 chủ đề khác nhau, do các em tự chọn. Các tình nguyện viên chỉ hướng dẫn bằng cách đưa ra đề tài như động vật, người thân, bạn bè, một buổi đi chơi, bạn ngồi kề bên, thần tượng... và hướng dẫn các em về bố cục, trọng tâm, còn lại các em vẽ hoàn toàn tự do. Ngoài ra, tập thể học sinh câm điếc của Trường Niềm Vui còn được phép vẽ tự do ba bức tranh lớn trên tường trong khuôn viên nhà trường. 

 

tranh2090825.jpg

Các tình nguyện viên quốc tế đánh giá tranh của học sinh câm điếc Phú Yên - Ảnh: T.LẬP

 

Những lớp học trên đã để lại cho các em nhiều điều tốt, nhưng quan trọng hơn, đó là gieo vào lòng các em sự tự tin ở bản thân.

 

Những phương châm dạy vẽ mà các tình nguyện viên truyền thụ cho các học sinh câm điếc là: Không gò bó, không áp đặt cách suy nghĩ, cách vẽ lên các em, không bắt các em vẽ theo mẫu cho sẵn; không giới hạn mà để các em tự vẽ bất cứ cái gì mình thích, từ đó các em tự do phản ánh thế giới nội tâm của mình. Các tình nguyện viên cho biết họ luôn tin tưởng vào khả năng của trẻ câm điếc; không có gì mà các em không làm được, không vẽ được; có như vậy mới khuyến khích các em thể hiện suy nghĩ cũng như phát huy khả năng tiềm ẩn của mình ra hình vẽ. Các tình nguyện viên luôn luôn thể hiện thái độ trân trọng, khen ngợi trong đánh giá tác phẩm để các em tự tin hơn. Các tình nguyện viên xem quá trình các em vẽ quan trọng hơn một tác phẩm hoàn chỉnh, vì trong quá trình đó, cho dù các em chỉ “táy máy” với màu vẽ, hoặc chỉ vẽ ngoằn ngoèo, các em sẽ giải phóng năng lượng tiềm ẩn trong bản thân mình. 

 

Chị Ellen Verheijen, thành viên trong tổ chức Ủy ban Y tế Hà Lan cho biết: “Do các em đều câm điếc nên không có kênh nào để diễn đạt những suy nghĩ, tình cảm và thế giới nội tâm của các em bằng vẽ tranh, đó chính là kênh thích hợp nhất. Mục đích là giúp các em làm được điều gì đó để người khác nhìn các em với con mắt khác. Mỗi em biết được khả năng của mình để từ đó các em cảm thấy tự tin hơn và biết trân trọng bản thân mình”. 

 

Cả hai tình nguyện viên Ellen Verheijen và Hanna Loura Somer đều có chung nhận xét: Trên thực tế các em đã làm được những công việc khó tin, như vẽ một câu chuyện hoàn chỉnh bằng tranh, vẽ được những tập truyện tranh.

 

 

THẾ LẬP

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Diễn viên ảo (Phim Mỹ)
Chủ Nhật, 23/08/2009 07:18 SA
KPă Y Lăng - nhạc sĩ làm thơ
Chủ Nhật, 23/08/2009 07:18 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek