Thứ Hai, 07/10/2024 05:44 SA
Say nồng hương biển, tình người
Thứ Ba, 14/07/2009 18:30 CH

Hội trường im phăng phắc. Mọi người chăm  chú quan sát bức ảnh ngư dân vác lưới về sau buổi ra khơi đang được máy projector phóng lớn trên tấm phông trắng đặt giữa phòng. Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Dương Công Sơn, một thành viên của trại sáng tác, nhận xét: “Tôi thấy đường chân trời của bức ảnh này bị nghiêng đổ, nhân vật đặt ở trung tâm ảnh chưa được đạt lắm, cần cắt bớt phía sau thì ảnh sẽ đẹp hơn”.

 

trien-lam.090714.jpg

Xem triển lãm ảnh của các trại viên trại sáng tác - Ảnh: D.T.X

 

 NSNA Huỳnh Mỹ Thuận đứng dậy: “Theo tôi, đây là bức ảnh thể hiện chân dung nhân vật. Nhân vật chính ở đây là ngư dân”. NSNA Đồng Đức Thành, chủ trì buổi thảo luận, đặt câu hỏi: Sao lại gọi đây là ảnh chân dung? NSNA Huỳnh Mỹ Thuận lúng túng một lúc. NSNA Hàn Thuyên ý kiến: Theo em, nên cắt bỏ đường chân trời phía dưới nhân vật, đặt nhân vật gối lên nền trời vần vũ, ảnh sẽ mạnh mẽ hơn… Chủ trì Đồng Đức Thành nói: “Khái niệm chân dung có nhiều cách hiểu. Đây là loại chân dung bóng đen. Cách thể hiện này nhấn mạnh đường nét của nhân vật, làm cho nhân vật nổi bật trên bối cảnh. Tuy nhiên ở bức ảnh này, nhân vật ngư dân chưa được vạm vỡ lắm, chưa thể hiện được hình ảnh con người thường xuyên đứng ở nơi đầu sóng ngọn gió, luôn chịu đựng gian nan vất vả… Do vậy bức ảnh này chưa đạt yêu cầu, tác giả cần tìm, chọn nhân vật khác thích hợp hơn”.

 

Trên đây là ”trích đoạn” một buổi thảo luận tác phẩm của các trại viên trại sáng tác  ảnh nghệ thuật sau mấy ngày đi thực tế. Hình thức trao đổi, rút kinh nghiệm tác phẩm dưới sự hướng dẫn của các giảng viên là NSNA có uy tín làm các trại viên thích thú. Ai cũng  phát biểu quan điểm về tác phẩm của mình và của bạn cùng lớp. Do vậy trình độ cảm thụ tác phẩm cũng như năng lực thể hiện tác phẩm của trại viên được nâng cao nhanh chóng. Một tuần lễ qua đi rất nhanh và ai cũng thấy mình trưởng thành lên rất nhiều. Có người đề xuất nên tổ chức trại sáng tác theo mô hình này thường xuyên để nâng cao chất lượng sáng tác của hội viên.

 

Trại sáng tác ảnh nghệ thuật năm 2009 tại TP Vũng Tàu do Hội Nhiếp ảnh TP Hồ Chí Minh (HOPA) tổ chức vừa qua thu hút 30 trại viên đến từ các chi hội của HOPA. Trại cũng đón nhận sự tham gia của một số nghệ sĩ đến từ các tỉnh Sóc Trăng, Long An, Bình Phước, Bình Dương và Phú Yên. Nội dung trại bao hàm cả việc rèn đức lẫn luyện tài. Tiến sĩ, nhạc sĩ Ca Lê Thuần, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP Hồ Chí Minh báo cáo Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về văn học nghệ thuật. Nhà nghiên cứu mỹ học, Chủ tịch HOPA Từ Lương Vân trao đổi chuyên đề “Mỹ học trong nhiếp ảnh”. Nhà báo, NSNA Đồng Đức Thành, Phó Chủ tịch HOPA phân tích: “Tương quan và khác biệt trong các thủ pháp thực hiện ảnh báo chí và ảnh nghệ thuật”, NSNA Trần Quốc Dũng giới thiệu về “Nhiếp ảnh quốc tế và hội nhập qua Đại hội FIAP lần thứ 29 năm 2008 tại Slovakia”. Các chuyên đề về nhiếp ảnh kỹ thuật số thật sự bổ ích cho trại viên và rất được quan tâm. NSNA Lê Xuân Thăng, Chánh văn phòng HOPA giới thiệu “Tổng quan về máy ảnh kỹ thuật số”. Tiến sĩ Hồ Long Phi, giảng viên Đại học Bách khoa TP HCM trao đổi về cách “Xử lý màu trên máy ảnh kỹ thuật số”. Thạc sĩ, NSNA Võ Thanh Tùng trao đổi về “Công nghệ số hóa ảnh”. NSNA Mai Anh giới thiệu chuyên đề “Cân bằng trắng trong thực tế tác nghiệp và tạo khối (3D) trong phòng chụp”… Nội dung lý thuyết khô khan được minh họa, dẫn chứng bằng những hình ảnh sinh động nên người nghe tiếp thu dễ dàng. 

 

Sau những giờ lý thuyết, các trại viên lại thức khuya dậy sớm với nắng vàng và sóng biển Vũng Tàu. Chạng vạng tối, cả lớp hì hục leo lên những điểm cao nhất để ghi cho được nét đẹp của thành phố biển về đêm...Tờ mờ sáng, các nhóm đã lao ra bãi biển để chụp bình minh trên bãi Thùy Vân hoặc thuê xe máy ra tận Phước Tĩnh để chụp ảnh cá về. Trưa, bỏ ngủ, đánh vật với laptop để xử lý ảnh. Ai cũng muốn có những tác phẩm đẹp nhất về thành phố biển tươi đẹp này để báo cáo cuối đợt. Và nhiệt tình ấy đã được ghi nhận ở thành tích tuyệt vời: Trong 30 trại viên, có 6 đạt loại xuất sắc, 21 đạt loại giỏi và 3 đạt loại khá. Nhà phân phối độc quyền các sản phẩm của Tamron cũng kịp thời có mặt tại trại để tổ chức cuộc thi ảnh marathon với giải thưởng là 3 chiếc ống kính trị giá cả nghìn đô la.

 

NSNA Lê Xuân Thăng cho biết mô hình đào tạo này đang được thí điểm triển khai ở một số tỉnh phía Nam và được những người yêu thích nhiếp ảnh quan tâm. Mô hình này tạo cơ hội cho các nhà nhiếp ảnh được tiếp cận sâu hơn với kỹ thuật mới.

 

DƯƠNG THANH XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek