Chủ Nhật, 06/10/2024 16:22 CH
Khi ngôi sao PR
Thứ Ba, 16/06/2009 18:00 CH

Cùng với sự bùng nổ thông tin, ngành truyền thông đã tạo được sức mạnh trong xã hội, thì công nghệ PR (public relations - quan hệ công chúng) được nắm lấy như một phương tiện hữu ích. Nhiều người được gọi là ngôi sao (hoặc chưa thành ngôi sao) của làng giải trí Việt đều biết dùng công nghệ này để tìm chỗ đứng.

 

phim-090616.jpg

Cảnh trong phim Chuông reo là bắn (Ảnh chỉ có tính chất minh họa)

 

101 CHIÊU THỨC “ĐÁNH BÓNG”

 

Một ca sĩ kiêm nhạc sĩ từng trả lời báo chí rằng: “Không PR đừng hòng nổi tiếng, kể cả có tài. Nếu cái tài đó chỉ để ở một chỗ, không được nhắc đến thì cũng chẳng ai biết đến”. Có lẽ vì vậy, nhiều ca sĩ đã chi tiền để hình ảnh mình liên tục xuất hiện trên báo. Giá cả tùy thuộc vào “tên tuổi” của tờ báo đó. Ngoài ra, khi có sự kiện, họ tổ chức họp báo. Có người chỉ cần chi tiền nhờ khen, có người chi tiền để họ “nhắm mắt làm ngơ” cho.

 

Hai năm trước đây có một ca sĩ hùng hồn tuyên bố sẽ nổi tiếng bằng mọi giá. Sau đó, những vụ ồn ào do anh ta gây ra chỉ giúp anh ta được nhắc đến nhiều chứ không được đánh giá cao. Và khán giả mệt nhoài, sau đó chẳng ai nghe hoặc xem anh nữa.

 

Một số khác thì thu hút sự chú ý bằng cách… tạo scandal, tung ảnh “nóng”, chuyện riêng tư…lên mạng. Việc này tuy chẳng hay ho gì nhưng họ vẫn chọn vì hiệu quả nhanh mà ít tốn kém. Chỉ cần họ “gẩy” lên một vấn đề, tung lên mạng hoặc một tờ báo lá cải nào đó là ngay tức khắc, với sức mạnh của truyền thông, nó được lan truyền nhanh chóng. Người mẫu kiêm diễn viên V được mệnh là “nữ hoàng scandal” vì rất nhiều phát ngôn gây “choáng” và những ảnh thật “hot”. Scandal và hào quang ảo đã nhanh chóng đưa tên tuổi cô lên hàng top trong giới người mẫu.

 

Gần đây, nhiều diễn đàn trên mạng đã râm ran về thông tin Minh Hằng - cô ca sĩ, diễn viên trong phim chiếu Tết Giải cứu thần chết bị lộ ảnh “gợi cảm”. Liền sau đó là một seri ảnh hở hang của cô được phân tán lan tràn trên mạng internet. Minh Hằng thừa nhận, đó là những hình ảnh được chụp từ máy của cô chứ không phải ảnh ghép. Và cô thanh minh rằng, vào dịp sinh nhật cách đây 2 năm, mẹ tặng Hằng một bộ đồ “chip” màu hồng. Hằng nghịch ngợm lấy ra mặc thử, sẵn có máy ảnh trong tay, mẹ cô liền chụp lại chỉ để làm kỷ niệm một ngày vui của con. Những tấm ảnh này Hằng không đem khoe với ai, ngoại trừ những người trong gia đình và vài người bạn thân. Năm ngoái kẻ trộm đã đột nhập vào phòng riêng của cô tại Công ty Thiên Thi, lấy đi hai máy ảnh và một laptop, nên chúng đã tìm thấy ảnh cô và tung lên mạng. Khi được hỏi, Hằng nói: “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ tạo scandal để gây sự chú ý cho mọi người và cũng sẽ không dùng những ảnh đó để nổi tiếng”. Thế nhưng thật hư thế nào, ai mà biết được!

 

Nắm được thị hiếu của bộ phận công chúng thích quan tâm đến những chuyện riêng tư, một số ca sĩ, diễn viên đã đưa chuyện riêng lên mặt báo để đánh bóng tên tuổi. Lật các trang báo, rất dễ bắt gặp chuyện yêu đương giữa ca sĩ này với nhạc sĩ kia, diễn viên A. chia tay diễn viên B với những tình tiết ly kỳ… Gần đây, nhiều ca sĩ lại mang chuyện kiện tụng của mình “giãi bày” với báo chí. Sau yêu đương, chia tay là… kiện. Làng giải trí thành ra có nhiều chuyện để cười, để bàn tán và có nhiều chuyện để…buồn! 

 

KHÔNG THỂ “ĐI TẮT” ĐẾN THÀNH CÔNG       

 

Thực tế là có rất nhiều sản phẩm của làng giải trí bị… chín ép. Một bộ phim nhạt nhẽo thì dù có PR, thổi phồng lên đến mấy, cũng chỉ làm được việc duy nhất là “lừa” khán giả đếp rạp. Không thể phủ nhận sự tác động tích cực của công nghệ PR. Nhưng giờ đây, có quá nhiều người lệ thuộc vào công nghệ này mà quên đi chất lượng. Khi được PR quá đà, nhiều diễn viên, ca sĩ ngộ nhận tài năng, hoang tưởng và khán giả thất vọng. Giữa năm 2008 cho đến nay, cặp diễn viên Lương Mạnh Hải - Tăng Thanh Hà trở nên cực kỳ “hot”. Họ là diễn viên của bộ phim Bỗng dưng muốn khóc và Đẹp từng centimet mà trước khi trình chiếu, có hàng trăm bài viết về họ, kể cả báo in và báo mạng. Đó là “chiến thuật” của Công ty BHD - một trong những công ty truyền thông lớn nhất Việt Nam và Hãng phim Việt. Thế nhưng, khi bộ phim Đẹp từng centimet được trình chiếu, dư luận không ngớt lời chê bai: nội dung hời hợt, tâm lý nhân vật yếu, giống một vở kịch truyền hình. Nhiều người cho rằng, bộ phim này là một “cú trượt” của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Nói gì thì nói, bộ phim này đã thắng về mặt doanh thu, với con số hơn 11 tỉ đồng. Có ý kiến cho rằng, Tăng Thanh Hà vào một vai hời hợt như thế này, thật tiếc cho cô ấy. Có lẽ nhà sản xuất muốn khai thác sự ăn khách của êkíp sau thành công của Bỗng dưng muốn khóc.

 

Tình trạng “ăn theo vai diễn” ở làng giải trí giờ đây không phải hiếm. Nhờ thành công ban đầu của một vai diễn, những vai diễn sau họ chỉ cần PR lên một chút vẫn “nổi” như thường, dù diễn có kém đi. Khán giả đến rạp để rồi thất vọng. Bộ phim Chuông reo là bắn và Khi đàn ông có bầu vẫn còn là bài học khi các nhà sản xuất vẫn  không ngừng nói quá về những tác phẩm sắp sửa trình làng. Quả xanh thì đừng cãi là nó đã chín. Thử nhìn vào bộ phim Áo lụa Hà Đông được trao giải Cánh diều vàng, chẳng cần bỏ ra hàng tỉ đồng cho quảng cáo nhưng đã thu hút khán giả đến rạp và gây được xúc động.

 

Đã đến lúc phải bàn đến cái gọi là “văn hóa PR”. Nhiều nghệ sĩ chân chính nói rằng làm PR cũng nên biết tự trọng. Không thể thổi phồng một bộ phim chất lượng nghệ thuật kém, một ca sĩ không có tài năng. Muốn thành danh và đứng được lâu bền trong lòng công chúng thì phải khẳng định bằng tài năng chứ không thể “đi tắt” được.

 

NGUYỄN VĂN HỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hè về
Thứ Ba, 16/06/2009 07:15 SA
Tôi đi “đánh dặm” khắp sông Sài Gòn
Chủ Nhật, 14/06/2009 16:00 CH
Sáu ngày bảy đêm
Chủ Nhật, 14/06/2009 09:33 SA
Megan Fox - kiều nữ xinh đẹp của Hollywood
Thứ Bảy, 13/06/2009 14:35 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek