Chủ Nhật, 06/10/2024 20:22 CH
Lan Phương và hành trình chinh phục khán giả
Thứ Bảy, 09/05/2009 14:00 CH

Quê gốc Thanh Trì, Hà Nội, nhưng 10 tuổi, Lan Phương theo bố mẹ vào Nam định cư ở TP Vũng Tàu. Từ đó, Lan Phương tham gia nhiều hoạt động của nhà thiếu nhi thành phố, đến nỗi người Vũng Tàu lúc ấy ai cũng biết cô bé giỏi múa và xinh xắn này vì cô thường lên tivi, hay đi biểu diễn và giành được giải thưởng cao. Lớp 8, Lan Phương đậu trường Trung cấp múa ở TP Hồ Chí Minh nhưng có khóc lóc đến đâu gia đình cũng không cho theo học.

 

lan-Phuong-090509.jpg

Diễn viên Lan Phương vào vai Mai Lan trong phim  Cô gái xấu xí -Nguồn: thethaovanhoa

 

Đến năm lớp 12, Lan Phương đăng ký dự thi và đậu cả ba trường: ĐH Ngoại thương TP Hồ Chí Minh, ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, thủ khoa Trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TP Hồ Chí Minh. Cuối cùng, cô quyết định học cùng lúc khoa Kinh tế đối ngoại ĐH Ngoại thương và khoa Diễn viên Trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh. Học kinh tế là để vui lòng ba mẹ, để có một tấm bằng đại học đàng hoàng, còn học nghệ thuật là để thỏa mãn đam mê.  

 

Học kỳ II năm 2 ở Trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh, Lan Phương được thầy Trần Ngọc Giàu, ở nhà hát kịch TP Hồ Chí Minh “phát hiện” và mời về đóng kịch cho nhà hát. Tham gia những vở diễn như: Trăng trong mây, Cuộc phiêu lưu của những bức thư tình, Phiên tòa, Người và dã thú, cô diễn viên - sinh viên có cơ hội bộc lộ năng khiếu diễn xuất và tài năng múa hát của mình. Năm 2005, cô đi Nhật để lưu diễn vở Hạc chiều (vai nàng tiên Hạc), một vở kịch được dàn dựng hoàn toàn bởi êkíp đến từ Nhật Bản. Vẻ đẹp trong sáng của Lan Phương rơi vào “tầm ngắm” của Đài truyền hình NHK. Và đến tháng 5, NHK chọn Lan Phương làm người dẫn chương trình Dạy tiếng Việt cho người Nhật.

 

Luôn xem múa là cánh tay trái, kịch là cánh tay phải, nhưng Lan Phương tâm sự “cánh tay trái” lại mang đến cho cô nhiều thành tích hơn. Cô từng đoạt các giải thưởng “nặng ký” như: Giải diễn viên biểu diễn xuất sắc vai tính cách Thị Nở trong cuộc thi Biểu diễn tài năng nghệ thuật múa toàn quốc ở Hà Nội, giải nhất múa đơn Liên hoan Giai điệu quê hương TP Hồ Chí Minh, giải diễn viên xuất sắc Liên hoan các trường văn hóa nghệ thuật toàn quốc và rất nhiều giải thưởng khác dành cho nghệ sĩ múa. Còn với lĩnh vực phim ảnh, cô chỉ mới “ghé” qua ở vài bộ phim như: Cạm bẫy (Đài truyền hình Bình Dương), Người trong gia đình (Hãng phim Giải phóng), Cô tiên xanh, Nữ bác sĩ. Với vóc người nhỏ nhắn, gương mặt khả ái và giọng nói nhỏ nhẹ, Lan Phương được chọn vào những vai hiền lành, đoan trang và cô thành công với dạng nhân vật này. Khi tham gia một vai phụ trong phim Nữ bác sĩ, Lan Phương đã được đề cử giải HTV Awards 2007 dành cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Đây là một món quà ý nghĩa, giúp Lan Phương tự tin song hành trên hai lĩnh vực kịch và điện ảnh.

 

Vai Mai Lan trong Cô gái xấu xí lại hoàn toàn khác. Đây là một cô gái hiện đại, nội tâm phức tạp, sẵn sàng đối đầu để đạt được mục đích, trong công việc cũng như tình cảm. Sự khéo léo, gai góc được nhân vật bộc lộ đúng lúc, làm cho những dự định, toan tính từng bước mang lại những thành công nhất định.

 

Hóa thân vào nhân vật Mai Lan, Lan Phương đã phải “lột xác”. Bởi nhân vật không giống cô ngoài đời cũng như kiểu nhân vật cô từng thể hiện trước đây. Đây là vai “xấu” đầu tiên mà cô tham gia. Rũ bỏ vẻ yểu điệu, ngoan hiền, Lan Phương vào vai Mai Lan khiến khán giả rất khó đoán cô gái xinh đẹp, tài năng nhưng đầy cao ngạo này đang nghĩ gì và sắp bày ra trò gì. Khán giả có thể cảm nhận được những cố gắng của Lan Phương khi từng bước làm cho nhân vật này cuốn hút người xem. Ở những tập đầu, đây là vai nhận nhiều ý kiến từ khán giả và cách diễn của Lan Phương mang tính kịch, chưa thể hiện được tính cách của nhân vật trong phim. Nhưng, mọi việc thay đổi dần, bởi Lan Phương đã nỗ lực học hỏi để diễn ngày một tốt hơn sau 10 tập phim đầu tiên. Bởi đây là phim tình huống, thực hiện và phát sóng từng phần, nên diễn viên có cơ hội sửa chữa những lỗi trong cách diễn xuất, khai thác diễn biến nội tâm nhân vật để làm cho vai diễn “tròn” hơn. Và Lan Phương đã làm được điều này, khiến cho nhân vật Mai Lan trở nên gần gũi, đáng thương, đáng chia sẻ trước những tình huống xảy ra khi cô phải đối mặt với nhiều vấn đề nan giải. Theo Lan Phương, bộ phim Cô gái xấu xí giống như một hành trình, hành trình để cô tự hoàn thiện chính bản thân mình và hoàn thiện vai diễn của mình.

 

Cánh cửa nghệ thuật đã rộng mở và Lan Phương đang có những thành công nhất định. Không chỉ đam mê và theo đuổi nghệ thuật, cô gái gốc Bắc này đã tốt nghiệp đại học Ngoại thương. Lan Phương đã chuẩn bị cho mình kiến thức vững chắc. Với những gì Lan Phương cống hiến trong thời gian qua, khán giả đang tin rằng sẽ còn nhiều điều bất ngờ từ cô gái 24 tuổi tài năng này, bởi Lan Phương đang có nhiều dự định cho tương lai.

 

Con đường đến với các vai diễn của Lan Phương không phải không có chông gai: “Bản tính của Phương khá khép kín, không có nhiều mối giao tiếp nên rất khó khăn khi tìm những cơ hội cho mình. Đã từng có những thời gian Phương hoàn toàn không có sân khấu nào để diễn. Phim không có, kịch cũng không, chỉ có một vài dự án của trường sân khấu với nước ngoài Phương được làm việc với họ. Nhiều lúc đến sân khấu, nhìn bạn cùng lớp diễn, thấy tủi thân quá rồi bật khóc vì nghĩ tại sao mình không được diễn như các bạn. Qua tất cả các khó khăn như thế, Phương vẫn trọn tình yêu dành cho nghệ thuật” - Lan Phương sẻ chia.      

          

Y.LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek