Chủ Nhật, 06/10/2024 14:22 CH
Đến rạp xem phim
Chủ Nhật, 22/03/2009 17:00 CH

Được quảng bá rầm rộ trên các phương tiện truyền thông, một số bộ phim đã gây không ít tò mò. Chính vì vậy mà vừa qua, có những thời điểm, rạp Hưng Đạo (TP Tuy Hòa) rộn rịp khách xem phim.

 

Rap090321.jpg

Nhiều khán giả đến rạp Hưng Đạo xem phim    - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

RẠP LẠI ĐÔNG VUI

 

Khi bộ phim Đẹp từng centimet được khởi chiếu tại rạp Hưng Đạo, một đồng nghiệp của tôi đi xem và trầm trồ: “Không ngờ khán giả đông ghê, đa phần là trẻ. Lâu thiệt lâu mới thấy lại cảnh xe đạp, xe máy dựng chật cứng trước rạp chiếu phim, cũng vui”.

 

Đúng là đã quá lâu, dân Tuy Hòa không còn nhìn thấy cảnh rạp chiếu phim nhộn nhịp người xem. Cái thời già trẻ trai gái rồng rắn xếp hàng mua vé xem phim đã trở thành “xưa thật là xưa”. Những bộ phim, dù được giới phê bình điện ảnh đánh giá cao, cũng không đủ sức kéo khán giả nườm nượp đến rạp sau một ngày làm việc, học hành, khi mà có quá nhiều sự lựa chọn cho nhu cầu vui chơi giải trí. Và, thêm nữa: giá một đĩa phim lậu chỉ có 8.000 - 10.000 đồng (nếu là đĩa nén thì chứa những bốn, năm phim), trong khi giá một vé xem phim là 20.000 đồng, đó là chưa cộng thêm 2.000 đồng tiền gởi xe máy.

 

Tất nhiên mọi sự so sánh đều khập khiễng. Và ai cũng biết rằng xem phim màn ảnh rộng tại rạp khác rất xa với xem phim trên màn hình tivi; nhiều phim hay nhưng chẳng có thuyết minh, phải vừa xem vừa hớt hải đọc những dòng phụ đề trôi qua vèo vèo. Đó là chưa nói đến cảm giác khó chịu không kể xiết khi phim đến hồi gay cấn thì đĩa dập, hình đứng. Mà đĩa nén thì chẳng phải thi thoảng mới dập!

 

Vì vậy, với những bộ phim được quảng bá rầm rộ, gây không ít tò mò, người ta vẫn muốn đến rạp để “xem cho đã”. Đẹp từng centimet của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và Giải cứu thần chết của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng là hai ví dụ. Thời điểm rạp Hưng Đạo vừa khởi chiếu, hai bộ phim làm báo chí tốn không ít giấy mực này đã thu hút từ  350 - 400 khách mỗi đêm. Con số này tuy còn khiêm nhường so với rạp chiếu phim tại các thành phố lớn, song lại không dễ tìm thấy ở TP Tuy Hòa.

 

Ông Võ Xuân Thống, Giám đốc Trung tâm Sách, văn hóa phẩm và chiếu bóng (Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Phú Yên), nói: “Việc quảng bá phim đóng vai trò rất quan trọng. Sau khi đọc nhiều trên báo chí, người ta có tâm lý chờ đợi để xem bộ phim đó. Về kỹ thuật, kỹ xảo, phim trong nước thường không bằng phim nước ngoài, nhưng được quảng bá mạnh hơn nên thu hút khán giả hơn”. Đó là lý do vì sao khi được chiếu tại TP Tuy Hòa, Họa bì của Trung Quốc với dàn diễn viên Châu Tấn, Triệu Vy, Trần Khôn; Định mức khuây khỏa của Mỹ với “điệp viên 007” Daniel Craig và các mỹ nhân vẫn không có sức hút bằng Đẹp từng centimet hay Giải cứu thần chết. Bộ phim Huyền thoại bất tử  vừa đoạt giải Cánh diều bạc 2008 cũng phải “chịu thua” ĐẹpGiải cứu, chỉ vì quảng bá không mạnh và không tươi trẻ, vui vẻ như thị hiếu của khán giả tuổi teen - những người hăng hái đến rạp chiếu phim hơn cả.   

 

ĐỂ KHÁN GIẢ KHÔNG QUÊN RẠP

 

Theo ông Võ Xuân Thống, ý thức được tầm quan trọng của việc quảng bá nên Trung tâm Sách, văn hóa phẩm và chiếu bóng đã đẩy mạnh hoạt động này tại TP Tuy Hòa bằng các pano, poster ở trước rạp và trên đường phố; mời khách đến xem khi phim vừa khởi chiếu tại rạp để “tạo không khí” và khách sẽ góp phần quảng bá cho bộ phim. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của rạp từng bước được cải thiện, nhằm tạo cảm giác thoải mái cho khán giả. Tuy nhiên, rạp Hưng Đạo vẫn còn nhiều mặt hạn chế, cần có sự đầu tư thích hợp ở bên trong như ghế ngồi, công trình vệ sinh…, đồng thời cải tạo một số mặt bên ngoài nhằm thu hút và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khán giả. 

 

Để khán giả không quên rạp chiếu phim, trung tâm cũng sẽ tìm hiểu thị hiếu, nhu cầu của người xem và tìm nguồn phim để khai thác; thay đổi về thể loại, đề tài phim để tạo sự phong phú, đa dạng.

 

Doanh thu của rạp Hưng Đạo không cao nên không nằm trong danh sách ưu tiên mỗi khi có phim mới. Bao giờ các hãng cũng đưa phim đến những rạp nổi tiếng ở các thành phố lớn chiếu trước để nhanh chóng thu hồi vốn. Trung tâm Sách, văn hóa phẩm và chiếu bóng sẽ cố gắng sao cho phim phát hành được 1-2 tháng thì có thể ra mắt tại rạp Hưng Đạo. Điều này không kém phần quan trọng trong cạnh tranh thu hút khán giả, khi mà đĩa lậu còn tràn lan…

 

Dù có những tín hiệu vui, song vẫn còn rất nhiều việc phải làm để thu hút khán giả đến rạp chiếu phim. Bên cạnh những nỗ lực của Trung tâm Sách, văn hóa phẩm và chiếu bóng, của ngành Văn hóa - Thể thao - Du lịch, khán giả cũng nên ủng hộ điện ảnh nước nhà bằng cách nói “không” với đĩa lậu…

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hồ sơ ca trù đã đến UNESCO
Thứ Bảy, 21/03/2009 14:32 CH
Truyền cảm hứng đến đông đảo khán giả
Thứ Bảy, 21/03/2009 07:30 SA
Thơ hay không lệ thuộc vào thể loại
Thứ Năm, 19/03/2009 19:35 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek