Chủ Nhật, 06/10/2024 16:12 CH
Hồ sơ ca trù đã đến UNESCO
Thứ Bảy, 21/03/2009 14:32 CH

Bà Nguyễn Kim Dung - Trưởng phòng Quản lý Di sản văn hóa phi vật thể, Bộ VH-TT&DL cho biết: “Phía UNESCO thông báo đã nhận được hồ sơ của Việt Nam đề nghị công nhận ca trù là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”.

 

hs-090321.jpg

Hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận ca trù là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp

 

Vừa qua, Bộ VHTT&DL đã gửi hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận ca trù là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp. Trước đó, hồ sơ đề nghị công nhận hát quan họ là di sản văn hóa phi vật thể đại diện cũng đã được gửi tới UNESCO.

 

Bộ hồ sơ ca trù gửi đi lần này gồm hai phần: Tài liệu chính và phần phụ lục phụ trợ. Tài liệu chính gồm 24 trang viết về di sản ca trù. Một đĩa phim 10 phút tóm tắt những nội dung sâu sắc nhất, giá trị, đặc thù nghệ thuật, nguy cơ mai một của di sản, tính cấp bách cần thiết phải bảo vệ. Album ảnh 10 ảnh đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, mỹ thuật và phản ánh được giá trị, hình thức trình diễn, đặc thù nghệ thuật của di sản.

 

Tài liệu phụ trợ bao gồm phim 60 phút, album 30 ảnh, bản đồ nơi di sản tồn tại và ba cuốn sách về ca trù bao gồm: Đặc khảo về ca trù, Kỷ yếu hội thảo ca trù quốc tế và Nguồn tư liệu Hán nôm với việc nghiên cứu ca trù.

 

Tất cả hai phần nội dung của bộ hồ sơ gửi đi đều đáp ứng những quy định chuẩn của UNESCO và được trình bày bằng hai ngôn ngữ Việt và Anh.

 

Bà Nguyễn Kim Dung cho biết, bộ hồ sơ này đã được chuẩn bị khá kỹ từ năm 2005 bởi trước đó, Việt Nam đã có dự định đề nghị công nhận ca trù và quan họ vào Danh sách Di sản truyền khẩu phi vật thể của nhân loại. Tuy nhiên, sau này, UNESCO đã thay Danh sách Di sản truyền khẩu phi vật thể bằng Danh sách di sản phi vật thể đại diệnDanh sách di sản phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.

 

Theo thông báo từ Ủy ban UNESCO quốc tế có trụ sở đóng tại Paris, bản góp ý chỉnh sửa sẽ được chuyển lại cho các quốc gia thành viên sớm nhất, sau đó hồ sơ chỉnh sửa phải được gửi lại trước ngày 25/6/2009. Đến tháng 9/2009, Ủy ban UNESCO sẽ đánh giá hồ sơ đề cử cho đợt đăng ký đầu tiên này vào Danh sách di sản cần bảo vệ khẩn cấp. Hồ sơ Quan họ cũng sẽ được xét vào Danh sách di sản đại diện cùng thời điểm này.

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek