Thứ Sáu, 04/10/2024 06:18 SA
Bài hát Việt 2006:
Bắt đầu cuộc “đãi cát”
Thứ Tư, 24/05/2006 08:11 SA

Liveshow đầu tiên của Bài hát Việt 2006 vừa diễn ra tại Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV3. Phần mở đầu rôm rả, Hội đồng thẩm định ra mắt với đủ thành phần cơ cấu, và đặc biệt là MC Diễm Quỳnh đã trở lại, trẻ trung tươi tắn sau những tin đồn thất thiệt.

 

Từ khắp nơi, 123 ca khúc được gởi về đăng ký tham gia liveshow đầu tiên. Và 11 ca khúc đã được chọn. Giáng Son, người được bình chọn Nhạc sĩ ấn tượng trong chương trình Bài hát Việt 2005 nhanh chóng trở lại bằng bài hát Chút nắng vàng bay (lời thơ Nguyễn Vĩnh Tiến). Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, một gương mặt rất quen thuộc với khán giả truyền hình, thể hiện ca khúc Hòa chung lời hát do chính anh sáng tác. Song thật đáng tiếc, ca khúc và giọng hát Hồ Hoài Anh không hề có sức thu hút như sự xuất hiện của anh trong các chương trình “Trò chơi âm nhạc” trên VTV3.

 

060524-Huy-Tuan.jpg

Nhà báo Lại Văn Sâm trao giải cho nhạc sĩ Huy Tuấn - Ảnh: BÁ LỤC

 

Chương trình đầu tiên của Bài hát Việt 2006 có sự tham gia của nhiều nhạc sĩ đã thành danh ở phía Nam như: Lê Quang, Tuấn khanh, Huy Tuấn… Những Khung trời dấu yêu, Nhật ký chú Cuội, Chỉ một mình anh đều do chính họ phối khí. Song tất cả đều rất… nhạt, chẳng để lại ấn tượng gì. Lại nhớ đến những giận dỗi, trách móc sau khi khép lại Bài hát Việt 2005, rằng không có một bài hát của một nhạc sĩ phía Nam nào đoạt giải. Nhưng nếu theo cái đà này thì e rằng trong đêm chung kết Bài hát Việt 2006, các nhạc sĩ phía Nam lại tiếp tục trắng tay. Tất nhiên bây giờ, mọi dự đoán đều quá sớm, và chúng ta còn rất nhiều thời gian để mà chờ đợi, lắng nghe và “thẩm thấu”.

 

Bài hát Việt năm nay có nhiều điểm mới. Những ca khúc phát hành trong năm 2006 đều có thể tham gia. Điều này sẽ làm phong phú thêm chương trình, mở ra nhiều cơ hội cho các nhạc sĩ. Cũng có ý kiến e ngại rằng những bài hát đã tung ra thị trường, đã quen thuộc với khán giả thì sẽ chiếm lợi thế hơn so với những bài hát mới toanh, chưa từng nghe, chưa từng biết. Song theo một thành viên trong Hội đồng thẩm định, những bài hát mới có cơ hội “ghi điểm” cao hơn nếu thực sự mới lạ, độc đáo.

 

Năm nay, tất cả ca khúc tham gia Bài hát Việt đều được đánh mã số trước khi đến tay Hội đồng thẩm định. Theo nhạc sĩ Nguyễn Cường, một thành viên của Hội đồng thẩm định, điều này cũng không quan trọng, vì Hội đồng đánh giá chất lượng nghệ thuật của tác phẩm chứ không căn cứ vào  tên tuổi. (Nếu cứ dựa vào tiêu chí “cây cao bóng cả” thì làm sao Lê Minh Sơn, Nguyễn Vĩnh Tiến có thể đăng quang?) Dù vậy, quy định này cũng làm cho các tác giả trẻ mới chập chững bước vào Bài hát Việt  yên lòng và thoát khỏi cảm giác tự ti.

 

060524-Hien-Thuc.jpg

Ca sĩ Hiền Thục với ca khúc “Có một lá tình giấy” - Ảnh: BÁ LỤC

 

Cái mới thứ ba của chương trình là bên cạnh hai hệ thống bình chọn quen thuộc còn có cuộc bình chọn Bài hát ấn tượng nhất bằng tin nhắn. Ngay sau khi bài hát được thể hiện, khán giả có thể biết bao nhiêu người đã bình chọn cho bài hát ấy. Nghe thì hấp dẫn, song liệu có dễ dàng và chủ quan không, khi mà chỉ trong vòng 4 phút, người nghe có thể cảm nhận cái hay, cái đẹp của bài hát đang thể hiện trên màn ảnh nhỏ và lục tục soạn tin nhắn khẳng định rằng đó là bài ấn tượng nhất?

 

Hơn một năm qua, Bài hát Việt đã trở thành một thương hiệu. Những “đốm lửa” được phát hiện từ chương trình này như À í a, Bà tôi, Giọt sương bay lên đã bắt đầu sáng lên trên thị trường âm nhạc. “Đãi cát tìm vàng”, đó mà mục tiêu của Bài hát Việt. Vậy chúng ta hãy chờ xem Bài hát Việt 2006 sẽ đãi được những gì.

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek