Thứ Sáu, 04/10/2024 06:20 SA
“Những công trình mới” của Nguyễn Thanh Thảo
Chủ Nhật, 21/05/2006 10:36 SA

Nguyễn Thanh Thảo vừa đoạt giải nhất Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật “Phú Yên – Đất nước – Con người” lần thứ V với tác phẩm “Trên công trình mới”. Ngoài ra, trong những năm gần đây, tay máy hiện định cư ở thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An) này đã có những thành công đáng kể trong nghiệp cầm máy. Ít ai biết anh từng là một phó đoàn cải lương lưu động ngày trước...

 

ĐOẠT GIẢI NHỜ... MƯA!

 

060324-tpm.jpgBan Giám khảo Cuộc thi Ảnh nghệ thuật “Phú Yên – Đất nước – Con người” lần thứ 5 (PY–ĐN–CN5) (do Hội Liên hiệp Văn học – Nghệ thuật Phú Yên tổ chức hồi giữa tháng 3 vừa rồi) toàn những người có trình độ cao và có kinh nghiệm về chấm ảnh nghệ thuật, đã không ngần ngại đặt niềm tin của họ vào bức “Trên công trình mới” của Nguyễn Thanh Thảo. 4 vòng chấm, tác phẩm này luôn đủ 5 thẻ của 5 giám khảo và cuối cùng nhận được số điểm cao nhất của vòng xếp hạng. Giám khảo Hồ Xuân Bổn, ủy viên Ban Chấp hành Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, nhận xét: “Cuộc thi đã thể hiện sự lên tay đáng nể của các tay máy Phú Yên. Trong một khoảng thời gian ngắn, họ đã có bước phát triển vượt bậc. Riêng tác phẩm đoạt giải nhất, tôi chỉ nhận xét ngắn gọn là: Đề tài thể hiện CNH-HĐH, phù hợp với yêu cầu. Kỹ thuật: Bố cục chặt, hợp lý, ánh sáng rất đẹp”.

 

Đây là lần đầu tiên Thảo giành được giải cao nhất trong một cuộc thi ảnh nghệ thuật. Anh thổ lộ: “Tôi chụp “Trên công trình mới” ở công trường hồ chứa nước Đồng Tròn (huyện Tuy An) trước mùa mưa năm 2005. Hên cho tôi và có lẽ xui cho các đồng nghiệp là tôi chụp xong vài ngày thì trời đổ mưa lớn, công trường nghỉ việc vì ngập lụt! Tôi đến hiện trường vào buổi sáng, quãng 7-8 giờ sáng, nắng rất đẹp, tạo được những đường xiên lạ trong công trình lớn đang nhộn nhịp với công việc xây dựng. Tôi bấm gần 1 cuộn phim và chọn chỉ được tấm này”. Thảo cũng thổ lộ rằng tác phẩm “Trên công trình mới” của anh cũng có sự can thiệp của kỹ thuật số, nhưng theo Ban Giám khảo, đó là một tác phẩm có sự can thiệp hợp lý, không “gãy đổ” như một số tác phẩm khác xuất hiện trong cuộc thi.

 

NHỮNG GIẢI THƯỞNG ẤN TƯỢNG

 

Đến năm 2006 này, Nguyễn Thanh Thảo đã theo nhiếp ảnh được 11 năm. “Nhưng lần đầu tiên tôi tham gia thi ảnh thì cách đây chưa lâu, mới năm 2001 thôi” – anh cho biết. Năm đó, khi biết Liên hoan Ảnh Nghệ thuật miền Trung – Tây Nguyên được tổ chức tại Khánh Hòa, Nguyễn Thanh Thảo đã gởi 4 ảnh dự thi và bất ngờ ngoài dự kiến là bức “Xuôi dòng Ô Loan” được trao giải khuyến khích. “Vào nghề chậm, lại là người mới như mình, nhưng có được giải thưởng tự dưng thấy khoái khoái”, anh nghĩ vậy và đầu tư nhiều hơn cho nhiếp ảnh từ đó. Thảo kể, hồi chụp bức “Đẹp mãi cho đời” (giải nhì PY-ĐN-CN năm 2002), anh dừng lại ở ngã ba An Mỹ đi Sơn Hòa và mất đúng một ngày leo bộ lên đồi, xắn quần lội ruộng, bấm hết 3 cuộn phim mới có được 1 bức ăn ý, mô tả việc làm đường của các công nhân hồi Quốc lộ IA qua khu vực này được nâng cấp. Có cảm xúc, có gian truân, có đầu tư, nhờ vậy, cuộc thi ảnh PY-ĐN-CN các năm 2001, 2002, 2004, 2005, Nguyễn Thanh Thảo đều giành được những giải thưởng chính thức; hàng chục bức khác được triển lãm.

 

Sau dấu ấn năm 2004 với 6 ảnh được treo tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật miền Trung – Tây Nguyên tổ chức ở Quảng Nam và bức “Đường về” treo ở triển lãm Ảnh nghệ thuật quốc tế tại Hồng Kông, năm 2005, Nguyễn Thanh Thảo tiếp tục có những thành công mới. Đó là Huy chương Đồng Liên hoan Ảnh nghệ thuật miền Trung – Tây Nguyên với bức “Ca đêm”, 4 ảnh treo ở Hồng Kông và 2 ảnh treo ở Macau (Trung Quốc).

 

Hiện tại, Nguyễn Thanh Thảo cho biết, anh đang đầu tư để hy vọng “có được gì đó” tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật miền Trung – Tây Nguyên sắp tới.

 

TỰ NHẬN CHỈ LÀ AMATEUR

 

Không nhiều người biết nhiếp ảnh gia Nguyễn Thanh Thảo hôm nay từng là phó đoàn cải lương ngày trước. 17 năm trước, anh là phó đoàn cải lương Long An 1, một trong những gánh hát lưu động thuộc loại lớn lúc bấy giờ, biểu diễn tại xã An Cư - Tuy An. Cơ duyên đó gắn chàng trai đất Tân An với Phú Yên cho đến bây giờ. Anh phải lòng cô cán bộ trẻ phụ trách VHTT của xã An Cư, dẫn đến chuyện hai người làm đám cưới năm 1989. Vợ anh hồi đó đã là một thợ chụp hình có hiệu ảnh riêng ở Tuy An, nên sau khi ở lại quê vợ, Nguyễn Thanh Thảo được bà xã truyền cho “vài đường” về nghề cầm máy. Chuyện của Thảo sẽ chỉ dừng lại ở đó nếu anh không có một số “chiến hữu” thích trà dư tửu hậu mỗi sáng ở thị trấn Chí Thạnh, trong đó có những tay máy bây giờ đều là nghệ sĩ quốc gia như Dương Thanh Xuân, Lê Châu Đạo, Kim Tuấn... Nghe bạn bè bàn luận chuyện chơi ảnh nghệ thuật, nghen bạn bè rủ rê, rồi xuýt xoa khi thấy họ chụp quá đẹp... Vậy là Nguyễn Thanh Thảo mon men cầm máy “tấn công” vào “nghề chơi sang trọng” này. Anh chập chững chơi và... chập chững nhận giải thưởng. Điều đáng mừng nhất là chất lượng giải thưởng ảnh của Thảo ngày càng tăng lên chứng tỏ những cú bấm máy của anh càng ngày càng chắc.

 

Có được những thành công như thế và chỉ cần một ảnh treo ở Triển lãm Ảnh Nghệ thuật toàn quốc là Nguyễn Thanh Thảo đủ điều kiện để trở thành nghệ sĩ quốc gia. Thế nhưng anh vẫn quan niệm chỉ là một “amateur” trong làng ảnh nghệ thuật Phú Yên, ham phong trào là chính. Nhưng đồng nghiệp, cũng là bạn bè của anh thì nghĩ khác. Dương Thanh Xuân nhận xét: “Thảo nhạy bén trong phát hiện đề tài, “chịu khó” đầu tư phương tiện hiện đại, tự nghiên cứu và ứng dụng Photoshop cực kỳ hiệu quả, nhờ vậy, ảnh của Thảo lạ, mượt mà và dễ nhìn”. Còn Lê Châu Đạo thì cho rằng: “Cách chọn ánh sáng và bố cục ảnh của Nguyễn Thanh Thảo là khá đặc sắc”.

 

DUY NGUYỄN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek