Thứ Sáu, 04/10/2024 06:21 SA
Nhan sắc văn chương trẻ
Thứ Bảy, 20/05/2006 09:40 SA

Hội nghị nhà văn trẻ toàn quốc lần thứ 7 đã kết thúc cuối tuần qua sau ba ngày vừa “hội” vừa “nghị” tại Hội An (tỉnh Quảng Nam). Mọi tranh luận trên diễn đàn đã khép lại, diện mạo văn học trẻ thế kỷ XXI quay về trông đợi ở những trang bản thảo lặng lẽ của mỗi cây bút. Thế nhưng, một ấn tượng khó quên ở cuộc gặp gỡ thú vị ấy là các cây bút nữ ngày càng xinh đẹp hơn, ăn mặc thời trang hơn!

 

060520-Nguyen-Die.jpg

Hai nhà văn Nguyễn Thúy Quỳnh và Nguyễn Diệu Linh - Ảnh: L.T.N

Đã có mặt ở nhiều Hội nghị  nhà văn trẻ, người viết bài này quan sát được cứ vài ba năm lại có thêm một lớp cây bút nữ tham gia vào văn đàn một cách hồ hởi. Hội nghị nhà văn trẻ năm 1994, nhà văn nữ Nguyễn Thị Thu Huệ khiến nhiều nam đồng nghiệp ngẩn ngơ. Hội nghị nhà văn trẻ năm 1998, nhiều gương mặt khả ái lại xuất hiện, văn thì có Như Bình, Trần Thanh Hà còn thơ thì có Ly Hoàng Ly, Bế Kim Loan… Hội nghị nhà văn trẻ năm 2001, nhà thơ nữ 23 tuổi Vũ Tú Anh, Giảng viên Đại học Sư phạm Thái Nguyên, được bầu chọn làm Hoa khôi. Thế nhưng, ba lần Hội nghị trước, các người đẹp cầm bút ăn mặc rất “mộc”, còn lần này những nữ sĩ hội ngộ tại Hội An bằng “trăm hồng ngàn tía” của thời trang.

 

Kỷ lục về cái sự điệu đàng có lẽ thuộc về nữ sĩ Vi Thùy Linh. Chính cô cũng tự bầu chọn “tớ là đại biểu có nhiều… váy nhất!”. Để xinh xắn hơn ở Hội nghị nhà văn trẻ, nữ sĩ Vi Thùy Linh đã đặt hàng một nhà tạo mẫu uy tín đất Hà Nội thiết kế riêng cho mình sáu bộ váy “không đụng hàng”. Nghe nói mỗi bộ váy tốn mất hơn triệu đồng, nên Vi Thùy Linh chỉ còn đủ tiền để đi tàu hỏa vào Hội An.

 

Một cuộc hội ý chớp nhoáng giữa những người có thâm niên làm đại biểu nhà văn trẻ toàn quốc, kết quả một nhận định được nhiều người đồng tình là: Hội nghị năm 2001 bùng nổ về điện thoại di động, còn Hội nghị năm 2006 lại bùng nổ về… áo hai dây. Chỗ nào cũng thấy áo hai dây. Áo hai dây có mặt mọi lúc mọi nơi, kể cả trong hội trường trang nghiêm, trong cuộc tọa đàm nóng bỏng hay trong chuyến dã ngoại vui vẻ. Ngoài cây bút nữ Từ Nữ Triệu Vương hơi quá khích, mặc áo phơi nguyên cả cái lưng ra trước mắt bàn dân thiên hạ, nói chung các cây bút nữ đều tỏ ra sành điệu về thời trang.

 

Cùng gây xôn xao dư luận thời gian gần đây, nhưng cách ăn mặc giữa Nguyễn Ngọc Tư và Đỗ Hoàng Diệu hoàn toàn khác biệt. Tác giả Cánh đồng bất tận quần tây áo sơ mi khá đơn giản, còn tác giả Bóng đè thì váy jean áo cánh. Trong buổi sáng khai mạc, ống kính giới báo chí không chỉ đổ dồn vào hai gương mặt nổi đình nổi đám này, mà dành khá nhiều ưu ái cho hai chiếc áo dài của nhà văn nữ Nguyễn Thúy Quỳnh (Thái Nguyên) và nhà thơ nữ Phạm Vân Anh (Hải Phòng). Hai cây bút trẻ đại diện cho thế hệ 8X là Nguyễn Thúy Hằng và Phương Lan đều đến từ TP HCM làm cho các “đàn chị” phải kiêng nể một phép, không chỉ vì những phát ngôn loạn xạ mà còn vì khả năng trình diễn thời trang. Không chỉ áo áo quần quần, cả hai còn “phối” thêm nhiều “đạo cụ” khác như giày ống cao, vòng đeo xủng xoẻng. Một nhà thơ nam bình luận: “Nếu có thêm vài đại biểu nữa mô-đen như hai cô ấy thì Hội nghị nhà văn trẻ sẽ tưng bừng và diêm dúa hơn cả đại hội điện ảnh hay đại hội sân khấu!”

 

Giữa bạt ngàn nhan sắc văn chương trẻ, ai là Hoa khôi Hội nghị nhà văn trẻ toàn quốc lần thứ 7? Cứ nhìn các nhà văn nam lục tục xin chụp ảnh chung với nữ sĩ Nguyễn Diệu Linh (Hà Nội) thì rõ rồi. Không chỉ có một khuôn mặt sáng đẹp, người đẹp cầm bút của thủ đô còn rất biết cách trang điểm và chọn trang phục hợp với vóc dáng mình. Nhà văn nữ Đỗ Bích Thúy, tác giả truyện ngắn Tiếng đàn môi sau bờ rào đá được chuyển thể thành phim Chuyện của Pao, dù là gái một con vẫn được xếp vào “top ten” người đẹp của Hội nghị.

 

TUY HÒA

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek