Chủ Nhật, 06/10/2024 20:22 CH
Ksor Y Thư, trưởng nhóm nhạc Drai Tang:
Chúng tôi sáng tác, biểu diễn bằng lòng nhiệt tình
Chủ Nhật, 15/03/2009 16:34 CH

Nhóm nhạc Drai Tang tiềng Ê Đê là “thác đổ” gồm 5 thành viên người dân tộc Ê Đê vừa được thành lập tại huyện Sông Hinh, song đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Ksor Y Thư, cán bộ Phòng Văn hóa - Thông tin huyện, trưởng nhóm nhạc đã chia sẻ đôi điều về sự ra đời của “thác đổ”.

 

Y-THU1-090314.jpg
Ksor Y Thư, Trưởng nhóm nhạc Drai Tang - Ảnh: N.CƯỜNG

 * Từ ý tưởng nào mà nhóm nhạc Drai Tang ra đời?

 

- Hội Văn học nghệ thuật huyện Sông Hinh được thành lập, tôi là 1 trong 9 thành viên được bầu vào BCH, có nhiệm vụ xây dựng chi hội cồng chiêng ở các xã và thành lập chi hội âm nhạc dân tộc. Khi được giao nhiệm vụ, tôi nghĩ ngay đến việc thành lập nhóm nhạc và mường tượng ra những thành viên của nhóm bởi trước đó, trong những lần biểu diễn phục vụ các sự kiện chính trị, phục vụ nhân dân hay giao lưu văn hóa văn nghệ, tôi cùng với Alê Vương, Alê Viên, Y Quang, Y Nhoai biểu diễn rất ăn ý. Vì vậy khi tôi đặt vấn đề thành lập nhóm nhạc, mọi người đều nhất trí cao.

 

* Vì sao các bạn đặt tên nhóm nhạc là Drai Tang?

 

- Thành lập rồi, chúng tôi không biết đặt tên cho nhóm nhạc là gì nên phải nhờ đến nhà văn Y Điêng và nhà nghiên cứu văn hóa dân tộc Kso Liễng. Sau khi được tư vấn, chúng tôi đặt tên cho nhóm nhạc là Drai Tang, tiếng Ê Đê nghĩa là “thác đổ”. Hai bậc lão thành này giải thích, chỉ ở núi rừng mới có thác đổ. Tiếng thác đổ nghe trầm hùng, mạnh mẽ, hoang dã nhưng cũng rất lãng mạn.

 

nhom-nhac090314.jpg

Các thành viên nhóm nhạc Drai Tang biểu diễn tại Đêm thơ nhạc huyện Sông Hinh  Xuân 2009 - Ảnh: N.CƯỜNG

 

* Nhóm nhạc có kế hoạch gì trong thời gian tới?

 

- Nhóm nhạc Drai Tang dự định sẽ ra album Xuân Krông Hinh gồm những bài hát về quê hương Sông Hinh cùng một số bài hát của các nhạc sĩ An Thuyên, Nguyễn Cường, Trần Tiến, Y Phon. Các ca khúc về Sông Hinh do tôi và anh Nguyễn Sơn, cán bộ Phòng Văn hóa - Thông tin huyện sáng tác. Phần hát do nhóm nhạc đảm trách, còn phần phối khí do anh Nguyễn Sơn thực hiện.

 

Cho đến thời điểm này, tôi đã sáng tác được 3 ca khúc: Mùa xuân lời ru, Xuân Krông Hinh, Chim Tao vao gọi bạn đến trường. Tôi đang ấp ủ sáng tác thêm 4 ca khúc là Tình yêu bến nước, Nghe tiếng cơ trâu cúc cu, Khúc hát Drai Tang 25 năm Krông Hinh. Nhóm nhạc Drai Tang chuyên biểu diễn phục vụ các sự kiện chính trị, lễ hội, phục vụ đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Sông Hinh bằng tiếng Kinh và tiếng Ê Đê, thể hiện những bài dân ca, nhạc nhẹ, rock mang âm hưởng Tây Nguyên.

 

* Khó khăn lớn nhất của Drai Tang là gì?

 

- Băn khoăn lớn của chúng tôi là nguồn kinh phí để hoạt động. Hiện tại nhóm nhạc chưa nhận được sự tài trợ của một tổ chức, đơn vị nào cả. Chúng tôi tự thân vận động, sáng tác và biểu diễn bằng lòng nhiệt tình. Tôi mong rằng trong thời gian tới, Hội Văn học nghệ thuật huyện Sông Hinh và Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên tạo điều kiện giúp đỡ về kinh phí cũng như công bố tác phẩm để nhóm nhạc chúng tôi phục vụ tốt hơn, góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.    

 

* Xin cảm ơn Y Thư!

 

NGỌC CƯỜNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek