Thứ Hai, 07/10/2024 04:20 SA
Hy vọng mới cho ảnh báo chí Phú Yên
Chủ Nhật, 01/03/2009 14:30 CH

Trong khi ảnh nghệ thuật liên tục “được mùa” với các giải thưởng quốc gia, quốc tế, thì ảnh báo chí ở Phú Yên lâu rồi, không có lấy một giải cấp…tỉnh. Vì vậy, sự ra đời của Câu lạc bộ ảnh báo chí Phú Yên đang được xem như một cú hích cần thiết để chất lượng ảnh báo chí được nâng cao.

 

NHA-BAO3090228.jpg

Các Nhà báo tác nghiệp tại Trường Sa - Ảnh: NGUYÊN LƯU

 

KHI ẢNH CHỈ ĐỂ... MINH HỌA

 

Ảnh báo chí Phú Yên, trong tình hình chung của ảnh báo chí Việt Nam hiện nay - theo nhận xét của chính các nhà báo là: Giá trị thông tin thấp, tính chuyên nghiệp còn yếu, trình độ nghiệp vụ của những người cầm máy không cao.

 

Nhà báo Nguyễn Văn Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên, từng là chánh chủ khảo các giải báo chí trong tỉnh, trưởng ban tuyển chọn tác phẩm báo chí chất lượng cao, nói rằng: “Dù được cơ cấu riêng một thể loại giải nhưng ảnh báo chí lâu lắm rồi không có người tham gia, hoặc tham gia quá ít, chất lượng lại quá thấp. Vì thế, không có giải ảnh báo chí là tình trạng đáng buồn đã kéo dài nhiều năm nay”.

 

Ảnh được đăng trên báo hầu như đánh mất vai trò của một thể loại độc lập, mà đa phần là ảnh minh họa cho nội dung tin, bài và trang trí cho trang báo, thậm chí trong nhiều trường hợp chỉ để lấp chỗ trống.

 

Tình trạng này trở nên phổ biến hơn, khi máy ảnh kỹ thuật số ngày càng trở nên thông dụng. Không cần đến khẩu độ, tốc độ, ánh sáng, độ nét… chỉ cần đưa đối tượng vào khung hình trên máy theo ý mình, là bấm…, có những nhà báo hôm nay không hề biết rằng, họ đang tác nghiệp với một trình độ thấp hơn rất xa so với các thợ chụp dạo ngày trước, và góp phần đắc lực làm suy giảm uy tín ảnh báo chí. Quan niệm có tin, bài hay mới là việc khó, chụp ảnh là việc dễ, nhiều phóng viên tay bút tay máy, hăng hái viết hăng hái chụp, cá biệt có những trường hợp mang về cho tòa soạn cả những bức ảnh nhân vật chính bị cắt gần một phần ba gương mặt hoặc đường chân trời nghiêng đến gần 45 độ.

 

Chất lượng nguồn ảnh từ phóng viên là yếu tố quan trọng, tuy nhiên, các biên tập viên và thư ký tòa soạn hoặc vì chưa được trang bị tốt kiến thức về ảnh, hoặc vì dễ dãi, “thông cảm”: “Anh em đi xa đi cả ngày trời mới chụp được”, nên cũng đã góp phần đưa lên trang báo những bức ảnh chất lượng thấp.

 

Một phần quan trọng nữa, là chủ trương của các ban biên tập còn chưa đánh giá đúng mức vai trò của ảnh báo chí. Nhà báo Dương Thanh Xuân- phóng viên ảnh của Báo Phú Yên cho biết: “Phóng viên ảnh trong nhiều trường hợp đã không được cử đến những sự kiện quan trọng, vì thế phóng viên viết được kiêm luôn chụp ảnh, nên khó mà có được những bức ảnh có giá trị cao”.

 

HY VỌNG TỪ CÂU LẠC BỘ ẢNH BÁO CHÍ PHÚ YÊN

 

Những yếu kém của ảnh báo chí ở Phú Yên đã được nhận rõ từ lâu, song chưa có giải pháp nào thật sự hữu hiệu. Đã có một vài câu lạc bộ ảnh thời sự hăm hở thành lập rồi tự giải tán, đã có những buổi tọa đàm nghiệp vụ nâng cao chất lượng ảnh báo chí thảo luận sôi nổi, nhưng rồi cũng chẳng đi đến đâu. Để nâng cao chất lượng ảnh báo chí, đương nhiên phải cần đến nhiều giải pháp đồng bộ, mà trong đó, nâng cao trình độ những người cầm máy, chính là giải pháp trước tiên. Sự ra đời của Câu lạc bộ ảnh báo chí Phú Yên thuộc Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên mới đây, nằm trong mục đích ấy, đã mở ra một hy vọng mới để nâng cao chất lượng ảnh báo chí.

 

Nhà báo Thế Lập, Phân xã trưởng TTXVN tại Phú Yên, Trưởng ban vận động thành lập câu lạc bộ cho biết: “Câu lạc bộ là nơi tập họp những anh chị em tâm huyết với ảnh báo chí, là nơi để các thành viên gặp gỡ giao lưu học tập để nâng cao trình độ. Ban Chủ nhiệm sẽ tìm cách nâng cao chất lượng sinh hoạt thường kỳ, để các buổi sinh hoạt thật sự bổ ích cho các thành viên. Chúng tôi dự định sẽ tổ chức cho các thành viên đi sáng tác thực tế, tổ chức các cuộc triển lãm ảnh và làm sách ảnh… Hy vọng rằng hoạt động của Câu lạc bộ sẽ góp phần nâng cao giá trị ảnh báo chí ở Phú Yên”

 

Nhân dịp thành lập Câu lạc bộ ảnh báo chí Phú Yên, Nhà báo Nguyễn Văn Minh- Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên nói rằng:” Hội sẽ tạo điều kiện tốt nhất để Câu lạc bộ hoạt động hiệu quả. Tôi nghĩ rằng, hiện nay, nhu cầu sử dụng ảnh trên các báo ngày càng cao, áp lực để có được ảnh báo chí có giá trị ngày càng lớn, trong khi đó, trình độ của phóng viên lại không được nâng cao. Nâng cao chất lượng ảnh báo chí, trước hết phải nâng cao trình độ của những người cầm máy. Chính vì thế, chúng tôi phối hợp với Hội Nhà báo các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên dự định tổ chức một lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên về ảnh báo chí tại Phú Yên. Đây là một hoạt động góp phần nâng cao chất lượng ảnh báo chí, là một cơ hội để các nhà báo nâng cao trình độ nhiếp ảnh”.

 

Với sự hỗ trợ của Hội Nhà báo tỉnh, Câu lạc bộ ảnh báo chí đang mở ra một hướng đi mới cho ảnh báo chí Phú Yên.

 

HIẾU NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek