Thứ Hai, 07/10/2024 06:31 SA
Thời hạn bảo hộ quyền tác giả lên tới 75 năm
Thứ Năm, 26/02/2009 16:18 CH

Đó là một nội dung quan trọng trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) được UBTVQH cho ý kiến trong phiên họp chiều qua, 24-2.

 

Dự án luật nêu trên có một số vấn đề cơ bản được Chính phủ xin ý kiến UBTVQH: về giới hạn quyền sở hữu trí tuệ; thời hạn bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan; thời hạn xử lý đơn đăng ký sở hữu công nghiệp; vai trò của cơ quan nhà nước về SHTT trong hoạt động giám định SHTT...

Vấn đề đạt được sự đồng thuận của đa số thành viên UBTVQH là thời hạn bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan sẽ được kéo dài tới 75 năm, thay vì 50 năm như luật hiện hành.

 

Việc kéo dài thời hạn này được coi là cần thiết để đảm bảo cân bằng lợi ích của các chủ thể trong nền kinh tế thị trường, tạo sự bình đẳng giữa công dân, tổ chức Việt Nam với công dân, tổ chức có quan hệ điều ước với Việt Nam.

 

Tuy nhiên, thời hạn xử lý đơn đăng ký sở hữu công nghiệp là một vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau.

 

Trước tình trạng “quá tải” của cơ quan chịu trách nhiệm cấp đăng ký cũng như xét mức độ phức tạp của vấn đề này khi mà quá trình hội nhập của nước ta ngày càng sâu rộng, dự án luật được thiết kế theo hướng kéo dài thời hạn thẩm định đơn đăng ký sở hữu công nghiệp lên gấp đôi so với thời hạn hiện nay (lên đến từ 2 đến 24 tháng, tùy loại đơn đăng ký). Dự án luật nêu trên sẽ được QH cho ý kiến, thông qua chỉ trong một kỳ họp.

 

Theo Dự án Luật Người cao tuổi được UBTVQH cho ý kiến hôm qua (24-2), việc giảm giá cho người cao tuổi sẽ được áp dụng với các dịch vụ như khám chữa bệnh, giao thông, hoạt động văn hóa văn nghệ, thăm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa dân tộc; giá tiêu dùng điện, nước và điện thoại sử dụng tại cơ sở chăm sóc người cao tuổi không vì mục đích lợi nhuận.

 

Mức giảm cụ thể do Chính phủ quy định. Đáng lưu ý, dự án luật đề nghị khuyến khích hỏa táng sau khi người cao tuổi qua đời bằng cách hỗ trợ một phần kinh phí hỏa táng (mức hỗ trợ theo quy định của Chính phủ).

 

Nếu được QH thông qua vào cuối năm 2009 như dự kiến, Luật Người cao tuổi sẽ có sự thu hẹp phạm vi điều chỉnh so với Pháp lệnh người cao tuổi hiện hành, theo đó đối tượng người nước ngoài từ 60 tuổi trở lên sinh sống tại Việt Nam không thuộc phạm vi điều chỉnh của luật.

Theo SGGP

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek