Thứ Năm, 03/10/2024 13:31 CH
“Họa bì”: Bài ca tình yêu nhiều cung bậc
Thứ Bảy, 07/02/2009 07:33 SA

Là một câu chuyện trong tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Trung Quốc Bồ Tùng Linh, Họa bì đã nhiều lần được chuyển thể thành phim màn ảnh rộng lẫn phim truyền hình. Nhưng qua bàn tay dàn dựng xuất sắc của đạo diễn Trần Gia Thượng và diễn xuất tinh tế của các diễn viên ngôi sao Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore...như Triệu Vi, Trần Khôn, Châu Tấn, Chung Tử Đơn, Tôn Lệ, lần này, Họa bì xuất hiện với các nhân vật đầy đặn hơn ở tính cách và nhân văn hơn trong cách ứng xử mà sợi chỉ đỏ xuyên suốt là tình yêu với nhiều cung bậc.

 

hoa-bi-1-090207.jpg

Cảnh trong “Họa bì”

 

Theo chuyện phim, vào thời Tần Hán ở Trung Quốc, sau một trận diệt phỉ trên sa mạc Tây Vực, tướng quân Vương Sinh (Trần Khôn thủ vai) cùng đội quân chiến thắng của mình đã cứu thoát một cô gái có vẻ đẹp trong sáng, hút hồn tên là Tiểu Duy (Châu Tấn đóng) và đem về cưu mang. Nhưng Vương Sinh và các thủ hạ đâu ngờ Tiểu Duy chính là hồ ly tinh, nhờ trải qua ngàn năm tu luyện mà thành người. Để có thể duy trì được phép thuật và nhất là giữ được lốt người xinh đẹp, hàng ngày, Tiểu Duy phải ăn… tim người! Và kẻ mang tim người về cho Tiểu Duy chính là Tiểu Dị (Thích Ngọc Vũ đóng), một con tắc kè cũng nhờ tu luyện nhiều năm mà thành người.

 

Hồ ly tinh - người đẹp Tiểu Duy thầm yêu trộm nhớ Vương Sinh và cố tìm cách kéo tướng quân oai dũng này về với mình. Với sự nhạy cảm của một phụ nữ, một người vợ rất mực yêu chồng, Bội Dung (Triệu Vi đóng) biết được tình cảm của Tiểu Duy dành cho chồng mình, đồng thời cũng biết cô gái xinh đẹp này không phải là người mà là yêu quái. Bội Dung bèn cậy nhờ Bàng Dũng (Chung Tử Đơn thủ vai) và nữ hiệp chuyên đi trừ yêu quái là Hạ Băng (Tôn Lệ đóng) giúp đỡ. Việc chẳng đi đến đâu. Ngoại trừ Bàng Dũng và Hạ Băng, không ai tin lời Bội Dung, rằng Tiểu Duy là yêu tinh đội lốt người. Vì yêu chồng, Bội Dung chấp nhận trở thành yêu tinh, để Tiểu Duy trở thành Vương phu nhân, sau khi nhận được lời cam kết của cô ta là không làm hại Vương Sinh cùng những người khác. Trong trận chiến cuối cùng, khi đã cận kề cái chết, khi bộ mặt thật của hồ ly tinh Tiểu Duy và tắc kè tinh Tiểu Dị lộ ra, Vương Sinh càng hiểu thêm tình cảm vô giá của người bạn đời đầu gối tay ấp bao năm và nói với Tiểu Duy: “Ta yêu nàng nhưng xin nàng hãy cứu sống cô ấy và nói rằng ta vẫn là một người chồng tốt”. Chỉ một câu nói này đã khiến cho Tiểu Duy “ngộ” ra rằng chưa có tình yêu đích thực nào dành cho mình. Vì thế, nàng đã chấp nhận…

 

Không chỉ khắc họa mối tình tay ba Bội Dung - Vương Sinh - Tiểu Duy mãnh liệt, trong đó lung linh tỏa sáng tình yêu cao thượng, hy sinh cả bản thân mình của Bội Dung, Họa bì còn thể hiện tình yêu đơn phương nhẫn nại và cam chịu của Tiểu Dị với Tiểu Duy. Bên cạnh đó, còn là cái tình “thương hoài ngàn năm” của chàng kiếm khách Bàng Dũng mãi không quên hình ảnh của Bội Dung dù đã từ lâu cất mũ võ tướng để phiêu bạt giang hồ. Vì vậy, sau khi nghe Bội Dung khẩn khoản, chàng đã không ngại hy sinh bản thân để lao vào trận chiến một mất một còn rất không cân sức với kẻ thù có nhiều ma thuật. Rồi thấp thoáng trong phim là thiện cảm (hay khởi đầu một tình yêu) của nữ hiệp trừ yêu Hạ Băng dành cho Bàng Dũng… Tất cả đã tạo nên một bài ca tình yêu nhiều cung bậc, cảm xúc.

 

————————————

* Phim “Họa bì” hiện đang chiếu tại rạp Hưng Đạo, TP Tuy Hòa.

 

BÔNG LAU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek