Thứ Sáu, 04/10/2024 02:22 SA
Bài hát Việt 2008:
Cô gái “Chênh vênh” giành cú đúp giải thưởng
Thứ Hai, 19/01/2009 11:01 SA

Lần đầu tiên tham gia Bài hát Việt, Lê Cát Trọng Lý đã gây bất ngờ khi giành giải thưởng cao nhất của Bài hát Việt 2008 với bài “Chênh vênh” do chính cô thể hiện trong Lễ trao giải diễn ra vào tối 18/1 tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô, Hà Nội. Bên cạnh đó, tác giả trẻ này còn nhận thêm giải “đúp” là Tác giả trẻ ấn tượng.

Trước Lễ trao giải diễn ra tối 18/1, vào tối ngày 17/1, tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội) diễn ra Đêm chung kết với 15 ca khúc đặc sắc, được chọn lọc từ 56 ca khúc đã được biểu diễn tại 8 liveshow Bài hát Việt trong năm vừa qua.

BHV1-090119.jpg
Cát Trọng Lý nhận cú đúp giải Bài hát Việt 2008 – Ảnh: Đất Việt

Xuất hiện trong chương trình cuối cùng của Bài hát Việt, “Chênh vênh” của Lê Cát Trọng Lý có thể nói là một hiện tượng đặc biệt. “Chênh vênh” gây ngạc nhiên cho tất cả những ai lần đầu tiên nghe nó. Một chất nhạc chân phương, giản dị, ngôn ngữ mộc mạc mang tính dân gian và giai điệu mang hơi hướng thang âm điệu thức của dân ca.

Sử dụng nhạc cụ duy nhất là cây guitar thùng cộng với giọng hát chơi vơi, “Chênh vênh” khiến người nghe phải nghe đi nghe lại nhiều lần để cảm nhận sự sâu sắc và lắng đọng của bài hát. Giải thưởng Bài hát của năm 2008 do Hội đồng thẩm định bầu chọn là một sự tôn vinh xứng đáng dành cho tài năng trẻ Lê Cát Trọng Lý. Không chỉ với “Chênh vênh”, Lê Cát Trọng Lý sẽ còn cống hiến nhiều ca khúc hay hơn nữa cho Bài hát Việt, như cô phát biểu trong lễ trao giải.

Ngoài giải thưởng trên, Bài hát Việt năm 2008 còn tôn vinh các tác giả, ca sĩ, nhạc sĩ đã có những tác phẩm xuất sắc:

Bài hát mang phong cách Pop đương đại nổi bật thuộc về “Em trong mắt tôi” của Nguyễn Đức Cường. “Góc tối” của Nguyễn Hải Phong nhận giải Bài hát mang phong cách Rock đương đại nổi bật.

BHò-090119.jpg
Các nghệ sĩ nhận giải Bài Hát Việt 2008 - Ảnh: Đất Việt

Tác giả hải ngoại Jazzy Dạ Lam nhận được giải Bài hát mang phong cách thính phòng nổi bật với “Có những diệu kỳ”. Một ca khúc R&B của Lưu Thiên Hương: “Em sẽ là giấc mơ” nhận giải Bài hát được khán giả yêu thích nhất. Với phần hòa âm phối khí xuất sắc cho ca khúc “Phố chiều”, tác giả trẻ Thành Vương vinh dự nhận giải Nhạc sĩ phối khí hiệu quả.

Ban nhạc rock Ngũ Cung với bài hát “Cướp vợ” nhận được giải Nhạc sĩ ấn tượng. Giải Thể nghiệm sáng tạo thuộc về tác giả của bài hát “Li ti” - Sa Huỳnh. Thể hiện thành công ca khúc “Phố cổ” của Nguyễn Duy Hùng, ca sĩ Thùy Chi xứng đáng nhận được giải Ca sĩ được khán giả yêu thích nhất. Giải thưởng Cống hiến được trao cho nhạc sĩ Hoài Sa - người đã có những đóng góp nhiệt tình cho Bài hát Việt suốt bốn năm qua.

Bên cạnh những giải thưởng do Hội đồng thẩm định và khán giả bầu chọn, còn có những giải thưởng xứng đáng khác. Báo Tuổi Trẻ trao giải Nhạc sĩ trẻ triển vọng cho hai tác giả Lê Cát Trọng Lý và Nguyễn Duy Hùng.

Tác giả của “Chong đèn” - Đức Nghĩa nhận được Giải do Hội Nhạc sĩ Việt Nam bầu chọn. Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội trao giải Bài hát về Hà Nội hay nhất cho “Gọi tôi Hà Nội” của tác giả Trịnh Minh Hiền.

Bên cạnh đó, một số “kỉ lục” được ghi nhận trong Bài hát Việt năm 2008: Tác giả trẻ nhất: Trần Việt Linh, tác giả lớn tuổi nhất: Lê Đăng Khoa, Tác giả có nhiều bài hát được chọn giới thiệu trong chương trình: Lưu Thiên Hương với 3 bài hát, Tác giả đoạt nhiều giải thưởng nhất: Thành Vương (hai ca khúc “Phố chiều” và “Bài ca tình yêu” đều nhận giải Bài hát của tháng).

Theo HNM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek