Thứ Sáu, 04/10/2024 10:27 SA
Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc lần 7:
Rằng vui thì thật là vui…
Thứ Bảy, 13/05/2006 08:13 SA

Thật là một sự sắp đặt tuyệt vời khi hội nghị lần 7 này diễn ra ở Hội An vào đúng ngày rằm. Theo thông lệ, ngày rằm hàng tháng phố cổ Hội An đón tiếp rất nhiều du khách về ngắm trăng và đèn lồng. Năm nay lại trùng vào dịp Phật Đản 2550 năm nên không khí càng rộn ràng hơn.

 

SẼ CÓ GIẢI THƯỞNG DÀNH CHO NHỮNG CÂY BÚT TRẺ

 

Sáng 12-5, nhà thơ Hữu Thỉnh, Tổng Thư ký Hội Nhà văn Việt Nam, đọc diễn văn khai mạc hội nghị trước 90 nhà văn trẻ và rất nhiều quan khách của địa phương. Bài diễn văn của ông đặt nhiều kỳ vọng vào thế hệ cầm bút hôm nay với lợi thế là nhiệt huyết của tuổi trẻ trong điều kiện đất nước có nhiều thuận lợi cho nghiệp văn chương. Tuy nhiên, ông cũng nhắc nhở các nhà văn trẻ về sự nhàn nhạt, dễ dãi khi sáng tác. Nhà thơ Hữu Thỉnh tiết lộ: “Sắp tới Hội nhà văn Việt Nam sẽ tổ chức lớp học viết văn ở Quảng Bá - Hà Nội và sẽ tổ chức các trại sáng tác hàng năm ở các khu vực cho những người sáng tác trẻ chứ không đợi đến 5 năm mới gặp gỡ một lần như bây giờ. Cùng với đó, Hội Nhà văn sẽ có giải thưởng hàng năm dành cho các tác giả trẻ tương tự giải thường niên dành cho các hội viên”.

 

060513-nhavantre.jpg
Tác phẩm của những cây bút trẻ được trưng bày tại hội nghị - Ảnh: Hoàng Nhân

 

PHẢI COI VĂN CHƯƠNG LÀ NGHỀ

 

Trong buổi khai mạc, có hai nhà văn trẻ phát biểu ý kiến gây được chú ý. Nhà văn Nguyễn Vĩnh Tiến (Hà Nội) nói: “Các nhà văn ở ta vẫn viết văn bằng tay trái, các nhà văn trẻ cũng thế. Mặc dù ở ta đã có xuất bản tư nhân trả thù lao cho nhà văn theo thoả thuận, nhưng không thể xem đó là nguồn sống chính, viết văn vẫn được coi là nghiệp chứ chưa phải nghề. Làm sao nhà văn phải sống được bằng nghề, mỗi buổi sáng thức dậy là ngồi vào bàn viết như một công việc thực sự”. Còn nhà văn Phan Hồn Nhiên (TP Hồ Chí Minh) cho hay: “Hội nghị là cơ hội đong đo lại lực lượng viết trẻ. Tôi ở một đô thị sôi động, hơi thở cuộc sống ngồn ngộn, môi trường báo chí - xuất bản thuận lợi cho sáng tạo văn chương. Nhưng tôi cũng phải làm ra các lợi ích vật chất khác để sống nữa chứ, không cứ cắm đầu mãi vào văn chương”.

 

060513-nv.jpg
Các nhà văn trẻ dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm với nhà thơ Hữu Thỉnh (bìa trái) - Ảnh: Hoàng Nhân

 

CHO NÓI... 5 PHÚT!

 

Trong sự thiếu vắng rất nhiều nhà văn trẻ đại diện cho các tỉnh thành, tỉnh Phú Yên không có đại biểu nào. Gặp nhà văn Đào Minh Hiệp (Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Phú Yên) ở Hội An, ông than phiền: “Không thấy Ban công tác nhà văn trẻ gởi thông báo hay thư mời gì để hội VHNT tỉnh cử người đi”. Đó cũng là thiếu sót đáng tiếc vì từ ngày khởi động hội nghị đến lúc diễn ra, Ban công tác nhà văn trẻ chỉ có chưa đầy nửa tháng chuẩn bị và kinh phí để tổ chức cho một hội nghị cấp toàn quốc 5 năm mới có một lần nhưng chỉ có 70 triệu đồng.

Chiều và tối cùng ngày diễn ra lễ khai mạc, ba cuộc hội thảo “Văn tôi và phê bình tôi nói gì?”, “Thơ tôi nói gì?” và “Hai phút cho một ý tưởng sáng tạo” đã diễn ra như... một cuộc chơi. Ban Tổ chức chỉ cho mỗi đại biểu được phát biểu trong vòng 5 phút nên họ không trình bày được gì nhiều. Phần lớn các nhà văn trẻ đều cho rằng “nói gì” thì tác phẩm của họ đã nói hết cả rồi, điều họ đang, sẽ muốn nói thì chưa viết ra. Hơn nữa, đại diện phần lý luận phê bình sẽ là người phát biểu hăng nhất lại quá sức thiếu vắng. Nhà lý luận phê bình trẻ chỉ có một người đó là Nguyễn Hoài Nam, cây bút trẻ này hiện đang làm MC cho chương trình Văn Học trên sóng VTV. Nên phần “hội” bao giờ cũng chắc chắn vui mà phần “nghị” thì quá mỏng...

 

TRẦN HOÀNG NHÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek