Thứ Sáu, 04/10/2024 10:20 SA
Phim Việt kiều, hy vọng và hoài nghi
Thứ Năm, 11/05/2006 08:19 SA

Thị trường phim trong nước sẽ là đất hứa, hay đơn giản chỉ là một thị trường giá rẻ cho các nhà làm phim Việt kiều?

Làn sóng Việt kiều về nước làm phim lại được nối dài thêm khi bộ phim Sài Gòn nhật thực chính thức khai máy vào hôm 4-5 tại TP.Hồ Chí Minh. Thời gian qua, liên tiếp nhiều dự án làm phim có yếu tố Việt kiều không thành công, vậy nhưng những bộ phim mới vẫn tiếp tục được thực hiện. Họ không thấy vết xe đổ hay để nhằm khẳng định lại cho xu thế này?

060511-Phim-Viet-Kieu.jpg
Diễn viên Việt kiều Dustin Nguyễn trong phim " Dòng máu anh hùng"

NHỮNG BỘ PHIM THẤT BẠI

Không kể những bộ phim do các nghệ sĩ Việt kiều thực hiện ở giai đoạn trước (Mùi đu đủ xanh, Ba mùa ...), với nhiều lý do đã không được khán giả trong nước đón nhận. Thời điểm gần đây cũng đã có khá nhiều nghệ sĩ thất bại trong chuyến trở về quê nhà của mình. Hào hứng về nước làm phim, để đổi lại là sự hững hờ của khán giả (với lý do được chỉ ra là không phù hợp thị hiếu) quả là một gáo nước lạnh ngắt đối với những nghệ sĩ Việt kiều trẻ ở đoàn phim 1735 km.

Bộ phim Chuyện tình Sài Gòn có kết cục còn "bi đát" hơn, không chiếu được lấy một suất (ngoại trừ buổi chiếu ra mắt giới thiệu) chính thức ngoài rạp. Lý do mà nhà sản xuất Việt kiều đưa ra là quá "kinh hãi" trước kiểu giành rạp mùa Tết của giới làm phim trong nước, nên cao chạy xa bay. Tuy nhiên, theo nhìn nhận của giới chuyên môn, nguyên nhân chủ yếu là do bộ phim này mang phong cách làm phim khá cũ kỹ.

Đến nay, sau khi "sụp đổ", hãng phim đã cho ra đời 1735km - Kỳ Đồng vẫn chưa có dấu hiệu hồi sinh. Ông chủ Việt kiều David Lê của hãng Celluloid Dragon Pictures cho biết hiện ông đang mang Chuyện tình Sài Gòn của con trai (ĐD Ringo Lê) đi dự một số liên hoan phim quốc tế, còn về ý định và thời điểm chiếu ở Việt Nam, ông chỉ "ậm ừ".

CHƯA HIỂU RÕ THỊ TRƯỜNG

Điều dễ nhận thấy, trong khi các nghệ sĩ trong nước luôn cố làm mới mình và gắng đáp ứng được thị hiếu ở mức tốt nhất, thì một số nghệ sĩ Việt kiều đã tỏ ra không thông hiểu tình hình thị trường quê nhà. Ngay đề tài phim cũng ít nhiều thể hiện điều đó, hầu hết đều là một Việt Nam, một miền Nam, miền Bắc xưa cũ của quá khứ. Các bộ phim này, ngay cả một vài phim được giới chuyên môn đánh giá có chất lượng như Mùa len trâu, Hạt mưa rơi bao lâu, ... vẫn chịu cảnh đìu hiu ngoài rạp.

Chưa thể vội khẳng định kiểu đề tài nào ăn khách, nhưng xét tính cận điểm, gần gũi với thói quen nghe nhìn của lớp công chúng hiện đại, loại đề tài trên khó gây được sự chú ý.

Thêm nữa, nhiều nghệ sĩ Việt kiều sinh ra, lớn lên ở nước ngoài, tình hình chung ở trong nước còn chưa được họ nắm bắt hết, huống chi những điều cụ thể, sâu sát hơn. Những Nguyễn Nghiêm Đặng Tuấn của 1735km, Ringo Lê của Chuyện tình Sài Gòn đều rất trẻ và chỉ có một thời gian ngắn về Việt Nam để làm phim. Ngay như đạo diễn Othello Khanh của Sài Gòn nhật thực tuy đã có thâm niên hơn 10 năm làm phim quảng cáo, ca nhạc ở TP.Hồ Chí Minh nhưng tiếng mẹ đẻ còn chưa nói được, thì cũng chưa thể tạo được sự tin tưởng nhất định.

HY VỌNG HAY HOÀI NGHI?

Phim thì vẫn lao vào làm nhưng những nghệ sĩ Việt kiều đi sau cũng đã rút ra được kinh nghiệm khi thấy tình hình doanh thu phim chiếu trong nước không khả quan. Các nhà sản xuất của Dòng máu anh hùng, Sài Gòn nhật thực đều khẳng định sẽ tiếp thị, phát hành phim ở nhiều nước.

Riêng Sài Gòn nhật thực tuyển một dàn diễn viên "hợp chủng quốc" gồm Việt Nam (Trương Ngọc Ánh, Như Quỳnh), Singapore (Trần Chi Tài), Mỹ (Dustin Nguyễn, Jonhnny Nguyễn), Pháp (Marjolaine Bùi), Hong Kong (Joseph Chang Tseng) nhằm phục vụ cho ý đồ này. ĐD Othello Khanh thừa nhận: "Do đây là phim Việt Nam, làm về Việt Nam nên chúng tôi phải mời diễn viên ở nhiều nước để việc quảng bá, phát hành phim ở nước ngoài được thuận lợi hơn".

Hai bộ phim Việt kiều mới nhất này, Dòng máu anh hùng có bối cảnh những năm 1920 của thế kỷ trước, Sài Gòn nhật thực lấy cảm hứng từ Truyện Kiều để nói về TP.HCM đương đại, đều ra mắt vào cuối năm nay. Hoài nghi hay hy vọng thì cũng đều phải chờ.

Thực tế, đời sống điện ảnh trong nước đã thu hút nhiều nghệ sĩ Việt kiều về quê làm phim. Nhưng liệu nó có trở thành một xu thế thành công? Hay thị trường Việt Nam cũng sẽ chỉ là một nơi có chi phí sản xuất rẻ cho những nghệ sĩ xa xứ, như nó vốn thế trong mắt các nhà làm phim quốc tế lâu nay?

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek