Thứ Bảy, 05/10/2024 00:14 SA
Lịch sử Hội Đông y Phú Yên (1945-2005)
Thứ Sáu, 12/12/2008 14:34 CH

Trong lịch sử 4000 năm, nhằm đấu tranh chống bệnh tật để sinh tồn, phát triển nòi giống, chống giặc ngoại xâm và xây dựng đất nước, dân tộc ta đã sớm có nền y học của dân tộc mình.

 

dong-y-081212.jpgSau ngày Cách mạng tháng Tám thành công, thực hiện chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước ta coi y học dân tộc là một bộ phận trong nền y tế cách mạng với phương châm “khoa học - dân tộc - đại chúng” “kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền”, nhằm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 

Ở tỉnh Phú Yên chúng ta, căn cứ vào Sắc lệnh số 52 ngày 22/4/1946 của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tháng 10/1949, Hội Đông y Phú Yên chính thức thành lập. Từ đó đến nay, trải qua biết bao khó khăn, thử thách, nhất là trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, lớp lớp lương y, lương dược, cùng tổ chức Hội Đông y Phú Yên đã có sự đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe bộ đội, nhân dân, cùng quân và dân tỉnh nhà đi đến thắng lợi hoàn toàn, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

 

Trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, Hội Đông y Phú Yên, kết hợp chặt chẽ với ngành Y tế, triển khai nhiều cơ sở chữa bệnh, sưu tầm, kế thừa những bài thuốc hay, cây thuốc quý, bổ túc chuyên môn, nâng cao tay nghề cho số thầy thuốc đã có, đồng thời đào tạo, xây dựng đội ngũ lương y, lương dược trẻ.

 

Hiểu được ý nghĩa của việc biên soạn lịch sử Đông y của tỉnh vừa để bảo tồn một di sản văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc vừa để tạo điều kiện cho các thế hệ hôm nay và mai sau kế thừa, phát triển thành quả của nền Đông y tỉnh nhà, phục vụ sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, Hội Đông y tỉnh đã biên soạn và xuất bản quyển “Lịch sử Hội Đông y Phú Yên”, giai đoạn từ 1945-2005.

 

Sau lời giới thiệu của thầy thuốc ưu tú, lương y Nguyễn Tấn Quang, Phó Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, lời nói đầu của bác sĩ Phan Kỳ Nam, Chủ tịch Hội Đông y Phú Yên và sơ lược về tình hình Đông y Việt Nam nói chung, tập sách đã lần lượt trình bày khá đầy đủ tình hình cụ thể của Đông y Phú Yên, sự hoạt động của các cấp Hội và tập thể lương y, lương dược của tỉnh nhà, đặc biệt là trong hai cuộc chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, cho đến năm 2005, năm bước vào nhiệm kỳ mới (2005-2010) của Ban chấp hành Tỉnh hội.

 

Tập sách đã in trang trọng danh sách và hình ảnh của các vị lãnh đạo Hội Đông y Phú Yên qua các thời kỳ, đồng thời trích in tóm tắt tiểu sử của hai đại y tôn tiền bối: Nguyễn Bá Tĩnh (Tuệ Tĩnh) và Lê Hữu Trác (Hải thượng Lãn Ông) cùng 10 lời dạy về “Đạo đức nghề y” của Hải thượng Lãn Ông.

 

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do tài liệu thất lạc (trong chiến tranh), một số nhân chứng lịch sử đã mất, nhưng Ban biên soạn đã có nhiều cố gắng hoàn thành tập lịch sử sơ thảo này, làm cơ sở cho việc sưu tầm, biên soạn tiếp theo để có được quyển lịch sử Đông y hoàn chỉnh hơn sau này.

Đây cũng là một việc làm có ý nghĩa và rất cần thiết để góp phần triển khai có hiệu quả Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên “Về phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”.

 

BẰNG TÍN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek