Thứ Hai, 30/09/2024 05:31 SA
Đưa con vào giấc ngủ bình yên với tập thơ Chúc ngủ ngon
Chủ Nhật, 17/12/2023 07:14 SA

Tp thơ song ng Chúc ng ngon (Good night, my dear!) ca Nguyn Phong Vit - mt người con ca Phú Yên va được phát hành trong tháng 11/2023. Anh là mt nhà thơ hin đại, ghi du n trong văn đàn Vit vi Đi qua thương nh, V đâu nhng vết thương, Ch cn tin mình là duy nht…

 

Tập thơ song ngữ Chúc ngủ ngon (Good night, my dear!) của Nguyễn Phong Việt. Ảnh: CTV

 

Anh còn là tác giả của nhiều bài thơ rất duyên viết cho thiếu nhi. Từ Xin chào những buổi sáng (2018), Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ (2021) đến Chúc ngủ ngon (2023) là cả một hành trình dài chan chứa những yêu thương đong đầy của một người làm cha, và cũng là một nhà thơ.

 

Cuc sng thường ngày ca ba m và con…

 

Khi đọc tập thơ thiếu nhi Chúc ngủ ngon (Good night, my dear!), người đọc sẽ cảm nhận được sự hạnh phúc giản dị dưới mái nhà nhỏ, có ba mẹ và con cùng quây quần bên nhau, cùng chuyện trò, cùng lắng nghe, cùng vui cười… Bởi sau một ngày dài đầy những xô bồ, đây sẽ là những giây phút yên bình nhất.

 

Chuông gió bên hiên nhà… là lời nhắc nhở ta về những âm thanh cuộc sống hàng ngày mà có khi đã do sự tất bật, hối hả của cuộc sống, chúng đã bị bỏ quên:

 

Khi chuông gió bên hiên

rung lên từng tiếng nhỏ

là đâu đó ngọn gió

vừa âm thầm ghé thăm

Chuông không phải làm quen

hay ân cần chào hỏi

gió từ muôn hướng tới

chuông đều ôm vào lòng…

 

Chuyện quanh chiếc bàn nhỏ… lại là câu chuyện kể về một bữa cơm gia đình ấm cúng vào buổi tối khi đường phố đã lên đèn. Còn Ngắm nhìn con lúc ngủ là những tự sự về khoảnh khắc cha mẹ ngắm nhìn con say giấc với “những hơi thở thật nhẹ”.

 

Đôi khi, người đọc cũng nghe được những lời thủ thỉ của con trẻ như Cho con thêm một phút để “tìm thấy một kho báu/với vô vàn đồ xinh…/ Những cuốn truyện cổ tích/ những trò chơi phiêu lưu/ một ngày bỗng sống động/ trong giấc ngủ thật nhiều…”.

 

Xuyên suốt các bài thơ là những lời tha thiết đầy yêu thương của mẹ cha luôn muốn là bóng mát chở che cuộc đời của con, là những lời khuyến khích, những khuyên nhủ dạy bảo được nhắn gửi một cách đầy dung dị. Đọc tập thơ, ta thấy hình bóng mẹ cha đứng trên bậc cửa để dõi theo con trên đường đời, âm thầm mà vững chãi.

 

… li ru êm du

 

Không ồn ào, hoa mỹ, những bài thơ của Nguyễn Phong Việt viết cho thiếu nhi thật nhẹ nhàng, chân thành. Điểm chung của nhiều bài thơ là lối so sánh được sử dụng nhiều; giản dị nhưng rất sâu sắc: “Có những điều mãi mãi/ dù vật đổi sao dời/ như con luôn bé nhỏ/ trong lòng mẹ cha thôi!”…

 

Bên cạnh đó là thủ pháp tương phản đối lập “Căn bếp nhỏ nhưng yêu thương rộng lớn”; “Những đường vạch kẻ ngắn/ Cao lên trong đời dài”…; kết hợp với cách dùng từ mộc mạc, chân thành, hình ảnh trong sáng, gần gũi đã cộng hưởng để làm nên một tập thơ thiếu nhi thật đặc sắc.

 

Cũng giống như những tập thơ cho thiếu nhi trước, Chúc ngủ ngon cũng có những hình minh họa với nét vẽ dễ thương, màu sắc tươi sáng.

 

Bên cạnh đó, điểm mới của tập thơ là có thêm những bài tập tương tác mà chắc hẳn bạn nhỏ nào cũng rất thích như tìm điểm khác nhau; tô màu; những lời nhắc nhở uống nước, ăn dưa hấu; những trang sách để nghĩ suy về ông bà, mẹ cha và thời gian để cùng gắn kết gia đình. Đó thực sự là những phút giây vừa học vừa chơi cùng sách thật hấp dẫn.

 

Bên cạnh những thông điệp giản dị mà ý nghĩa, tập thơ cũng mang giá trị sẻ chia sâu sắc.

 

Người thầy đầu tiên của mỗi đứa trẻ là cha mẹ, vậy nên thông qua những mẩu chuyện, những trang sách, cha mẹ sẽ dạy cho con trẻ biết yêu thương, sẻ chia, trở thành người tử tế. Hãy dành thời gian cho con trẻ, hãy nói lời yêu thương để cho bé yêu sẽ mơ những giấc mơ yên bình, để nụ cười sáng trong đẹp mãi trên môi.

 

Chúc ngủ ngon - Good night, my dear! được in 7.000 bản, trong đó có 5.000 bản in được trao tặng miễn phí cho các thư viện và điểm trường trong chương trình “Sách miễn phí cho trẻ em miền núi và vùng sâu vùng xa” do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức, phát hành ra thị trường 2.000 bản.

 

TÚ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek