Thứ Ba, 01/10/2024 22:39 CH
Giới thiệu sách:
Cảm nhận Trường Sa
Thứ Hai, 10/11/2008 10:30 SA

Nhà xuất bản Văn Nghệ vừa ra mắt bạn đọc tập ghi chép Cảm nhận Trường Sa  của tác giả Vũ Văn Thoại (Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên).

 

ts-081110.jpg

Bìa sách cảm nhận Trường Sa

 

Đó là những “cảm nhận vừa mộc mạc chân tình, vừa sâu lắng, vừa đậm chất văn, vừa đậm chất người, vừa như rất xa xôi nhưng cũng rất gần gũi về một Trường Sa thân yêu – khúc ruột không bao giờ chia cắt – ở tận nơi xa thẳm vô bờ – nơi được coi là vị trí tiền tiêu, là phên dậu của Tổ quốc” như lời giới thiệu của Nhà xuất bản.

 

Là Trưởng đoàn Phú Yên trong chuyến thăm Trường Sa tháng 5/2008 do Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức, tác giả đã chuyển tải những cảm nhận tươi rói và những lắng đọng đầy cảm xúc sau chuyến đi trên 13 kỳ Báo Phú Yên và trực tiếp thể hiện trên Đài Tiếng nói nhân dân Phú Yên.

 

Tất cả đã được tập hợp lại trong một tập ghi chép hoàn chỉnh để đến với bạn đọc rộng rãi hơn và lưu dấu ấn lâu dài hơn.

 

Cảm nhận Trường Sa đã lan tỏa những rung động sâu thẳm từ trái tim tác giả đến người đọc, về niềm kiêu hãnh về vùng biển đảo cực Đông của đất nước. Nơi ấy có hàng ngàn con người ưu tú bám trụ giữa sóng, gió, bão bùng vì sự toàn vẹn lãnh thổ và yên bình cho Tổ quốc.

 

Cảm nhận Trưường Sa gợi mở nhiều điều tưởng như đã cũ như nước ngọt, rau xanh... những “vật tư” chiến lược có ý nghĩa sống còn với cái nhìn vừa cảm động và sinh động “...Sự sống bao giờ cũng hiện hữu chung quanh ta mà có lúc con người cũng không hình dung nổi, nó vẫn sống, vẫn sinh sôi, nảy nở, cái này là niềm hy vọng cho cái kia và ngược lại. Thì ra tạo hóa thật vô cùng. Trời đất thật vô cùng...”.

 

Người đọc cảm nhận sâu hơn về một Trường Sa hôm nay đầy sức sống. Một thế hệ cư dân mới đã lớn lên ở Trường Sa với trường học đầy ắp tiếng cười trẻ thơ, hứa hẹn một Trường Sa tương lai không mấy cách biệt với đất liền.

 

Cảm nhận Trường Sa ngời sáng tình đồng đội thiêng liêng, sự gắn kết giữa biển đảo với đất liền, tấm lòng của hậu phương dành cho đảo xa và tình cảm da diết của những người con ưu tú hướng về quê nhà. Thật cao cả và cảm động khi những chiến sĩ giữa trùng khơi gian khổ đã có những nghĩa cử tuyệt vời, quyên góp chia sẻ với những mảnh đời khốn khó ở hậu phương.

 

Cuối tập sách, tác giả tự bạch: “Chi chép Cảm nhận Trường Sa chỉ là những cảm nhận ban đầu, chợt nhìn, chợt nghe, chợt ghi, có cái rất vội, chưa kịp kiểm tra, chưa kịp chỉnh sửa...” nhưng với bạn đọc – đặc biệt là những người chưa một lần đến Trường Sa – tập sách như những thước phim tài liệu nghệ thuật cơ bản bao quát cái nhìn toàn cảnh về cuộc sống và sẵn sàng chiến đấu ở Trường Sa.

 

Đọc Cảm nhận Trường Sa càng thấm thía lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Khi đã xác định biên giới rồi, thì núi vàng, núi bạc của người, ta cũng không ham. Nhưng bãi cát, bãi đá của ta, ta cũng phải ra sức mà giữ gìn, vì nó là xương máu của cha ông”.

 

Trên tinh thần ấy, bạn đọc đồng cảm sâu sắc với tác giả “Xin được ôm hôn tất cả nhưng người anh em thân thiết, những khúc ruột không bao giờ chia cắt nơi xa thẳm vô bờ trên quần đảo Trường Sa”.

 

PHAN THANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek