Thứ Tư, 02/10/2024 13:28 CH
Chuyện về ca sĩ trẻ
Thứ Bảy, 18/10/2008 14:00 CH

Cùng với sự phát triển dường như đang thiên về lượng của các sân khấu ca nhạc, lực lượng ca sĩ trẻ ngày càng đông đảo. Tưng bừng, hào nhoáng đấy nhưng đằng sau  cũng có những vấn đề khiến người yêu nhạc băn khoăn.

 

Ca-si-tre-2.jpg

Điểm mạnh của các ca sĩ trẻ là phong cách biểu diễn và vũ đạo (Ảnh chỉ có tính chất minh họa)

Những bó hoa tươi thắm, món quà xinh xinh, những tràng pháo tay không dứt, những fan-club (câu lạc bộ người hâm mộ) với hàng ngàn thành viên, những chuyến lưu diễn… tất cả, vô hình chung, đã tạo nên sự lấp lánh cho nghề ca sĩ, tạo nên sức hút mãnh liệt cho sân khấu ca nhạc. Nhiều bạn trẻ nuôi mộng làm ca sĩ, ấp ủ toan tính trở thành ngôi sao trong một sớm một chiều.

 

Và kết quả là hàng loạt giọng ca thường thường bậc trung được dán “mác” ca sĩ đua nhau xuất hiện trên sân khấu, nhiều đến nỗi khán giả chẳng kịp nhớ tên, quen mặt. Một số trong hàng loạt giọng ca đó được “bơm” thành ngôi sao. Bên cạnh đó là sự nở rộ của hàng chục ban nhạc, nhóm hát.

 

Nhiều người bảo: Bây giờ chẳng cần có chất giọng xuất sắc mới trở thành ca sĩ, làm sao hát lọt tai người nghe là ổn, điều cần chú trọng là phần hình thức. Ca sĩ phải có ngoại hình cao ráo, ưa nhìn và vũ đạo phải điêu luyện.

 

Với những ai muốn theo đuổi con đường ca hát thì ra album, phát hành đĩa hát là điều phải làm. Là ca sĩ mà không có nổi một CD mang tên mình thì... chưa phải là ca sĩ. Thế nên, các giọng ca sẵn sàng đầu tư vài chục triệu đồng để mua ca khúc từ các nhạc sĩ danh tiếng rồi vào các phòng thu âm, đến ảnh viện chụp hình cho bìa đĩa… Thành quả cuối cùng là những chiếc CD, VCD hay album single (đĩa đơn) xinh xắn, bắt mắt.

 

Dẫu biết rằng phát hành album là cầm chắc thua lỗ (vì làm sao “chống chọi” nổi với nạn băng đĩa lậu), vậy mà hầu hết ca sĩ trẻ vẫn thi nhau giới thiệu những đĩa hát mới, mục đích chính là quảng bá giọng ca, gương mặt của mình. Tuy nhiên, cũng có trường hợp ra đĩa vì “con gà tức nhau tiếng gáy”.

 

Sự nổi đình nổi đám của ca sĩ trẻ hiện nay có công rất lớn của khán giả. Một giọng ca mới xuất hiện, muốn khẳng định mình trên sân khấu, bên cạnh nội lực và sự hỗ trợ của các phương tiện truyền thông thì yếu tố không thể thiếu chính là sự chấp nhận của công chúng. Nhưng rồi, những bó hoa tươi, những tràng pháo tay không ngớt, những fans-club với hàng ngàn thành viên và sự hâm mộ có phần thái quá của một bộ phận công chúng đã làm một số ca sĩ trẻ ngộ nhận về khả năng của mình. Họ cho mình cái quyền được... coi thường những người đang ngồi dưới sân khấu xem mình biểu diễn. Vì vậy mới có chuyện ca sĩ  hát nhép  để có thể “chạy” được nhiều “sô” trong một đêm mà ít tốn mồ hôi. Sự không tôn trọng khán giả còn thể hiện ở việc ca sĩ  khoác lên mình những trang phục hở hang, phản cảm; ở những phát ngôn “coi trời bằng vung” của họ. 

 

Sân khấu ca nhạc rất khắc nghiệt. Một giọng ca được tung hô nhưng nếu không “làm mới” mình thì sẽ bị khán giả quay lưng, thị trường ca nhạc đào thải. Vì vậy ca sĩ trẻ phải không ngừng nỗ lực mới mong trụ được với nghề.

 

TRẦN NGUYỄN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek