Thứ Năm, 03/10/2024 01:27 SA
Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử chính thức ra mắt
Thứ Năm, 02/10/2008 10:37 SA

Sau thời gian chuẩn bị, ổn định tổ chức bộ máy, đến nay Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) chính thức đi vào hoạt động. Lễ ra mắt Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử diễn ra vào hôm nay (2/10).

Tiến sĩ Lưu Vũ Hải- Cục trưởng Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết: Chức năng, nhiệm vụ cơ bản của cục quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử là giúp Bộ trưởng Bộ TT-TT  thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về nội dung và kỹ thuật trên các lĩnh vực PT-TH, hoạt động cung cấp nội dung thông tin trên môi trường điện tử, đặc biệt là trên mạng internet. Đồng thời, Cục quản lý PT, TH và TTĐT là cơ quan tham mưu của Bộ trưởng trong công tác qui hoạch, định hướng, hướng dẫn, tổ chức thực hiện các hoạt động trong sự nghiệp phát triển PT, TH và TTĐT theo đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 

Với sự ra đời của Cục quản lý PT, TH và TTĐT, thì công tác quản lý Nhà nước sẽ được tập trung vào một đầu mối, qua đó hoạt động của ngành PT-TH sẽ được tổ chức theo một hướng đồng bộ và tập trung. Trên cơ sở đó, sự phát triển của ngành PT-TH sẽ có hướng phát triển phù hợp với xu thế hội tụ công nghệ viễn thông, công nghệ truyền hình và công nghệ thông tin điện tử và sẽ đóng góp ngày càng tích cực hơn vào sự nghiệp đổi mới đất nước góp phần nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần của người dân. 

 

Ông Lưu Vũ Hải cung cho biết trước mắt cục sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ: Thứ nhất, là xây dựng các văn bản qui phạm pháp luật nhằm nâng cao công tác quản lý báo PT, TH, bao gồm báo cáo đánh giá về hoạt động PT, TH trên toàn quốc, tham gia xây dựng Luật Báo chí sửa đổi, xây dựng qui định về hoạt động liên kết, xã hội hoá trong hoạt động sản xuất chương trình. Hai là, nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, rà soát các tiêu chuẩn, qui chuẩn chuyên ngành, tập trung vào dịch vụ truyền hình cáp nói riêng, truyền hình trả tiền nói chung. Ba là, xây dựng các qui chế tổ chức, triển khai một số hoạt động sự nghiệp phát triển PT, TH trình Bộ TT-TT ban hành và sẽ tổ chức thực hiện từ năm 2009, bao gồm hoạt động Liên hoan PT, TH toàn quốc, hoạt động thi đua khen thưởng, hoạt động hỗ trợ thi nâng ngạch bậc cho các đài PT, TH. Bốn là, xây dựng các văn bản qui phạm pháp luật quản lý thông tin trên internet, bao gồm qui định về quản lý blog cá nhân, quyết định về quản lý trò chơi trực tuyến thay thế Thông tư liên tịch đã được ban hành.

 

Trong những năm tới, bên cạnh việc nâng cao chất lượng về quản lý nội dung thông tin, sau khi Qui hoạch truyền dẫn phát sóng PT, TH đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cục sẽ tập trung thúc đẩy “Lộ trình số hoá” nhằm tối ưu hoá mạng phát sóng truyền hình mặt đất, vừa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, vừa tiết kiệm phổ tần số tạo thuận lợi cho việc phát triển dịch vụ PT, TH trong tương lai. 

 

Về việc quản lý thông tin trên internet và blog hiện nay, ông Hải cho biết Chính phủ đã ban hành Nghị định 97/CP thay thế Nghị định 55/CP về quản lý thông tin trên internet để xây dựng các văn bản hướng dẫn việc thực hiện các văn bản quản lý thông tin trên lĩnh vực này. Cục quản lý PT, TH và TTĐT đã trình Bộ TT-TT các văn bản quản lý blog, dịch vụ trò chơi trực tuyến. Theo kế hoạch đã được phê duyệt, thì dự thảo thông tin về blog sẽ được ban hành vào cuối năm 2008 và quyết định về dịch vụ trò chơi trực tuyến thay thế thông tư liên tịch sẽ được dự kiến ban hành vào cuối quí 1/2009.

 

Đối blog cá nhân trên mạng internet, cục sẽ bước đầu đưa ra những khung pháp lý về những điều không được làm. Người cung cấp nội dung thông tin trên blog cá nhân phải chịu trách nhiệm nội dung thông tin vừa đưa lên, so sánh, tự cân nhắc giữa những điều mà pháp luật không cho phép và những điều được cho phép, để tự quyết định đưa nội dung nào lên, chịu trách nhiệm với cá nhân mình và đối với pháp luật về nội dung thông tin đó.

 

N.KHÁNH (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek