Thứ Năm, 03/10/2024 01:16 SA
Ca sĩ Anh Bằng:
Muốn làm gạch nối giữa âm nhạc cổ điển và hiện đại
Thứ Ba, 30/09/2008 13:30 CH

Từ nhạc viện đến sân khấu nhạc nhẹ là một quãng đường không chỉ xa mà còn nhiều chông gai. Ca sĩ Anh Bằng đã và đang nỗ lực để thu ngắn quãng đường này. Những năm gần đây, Anh Bằng đã được xem như một giọng ca “nhạc viện” đắt sô nhất trên các sân khấu ca nhạc ở TP Hồ Chí Minh. Với chất giọng nam cao khỏe khoắn và khá mượt mà, từng bước, anh đã chinh phục được khán giả trẻ, vốn là fan của các ca sĩ thời thượng.

 

HỌC GUITAR VÀ TRỞ THÀNH... CA SĨ

 

Anh-Bang-080930.jpg

Ca sĩ Anh Bằng

Cha là người Sài Gòn tập kết, mẹ là dân Hà Nội, Anh Bằng được sinh ra tại Hải Phòng. 5 tuổi, Anh Bằng cùng gia đình về định cư ở quê nội. Cả nhà không ai theo nghệ thuật nên từ nhỏ Anh Bằng cũng đã “nhắm” cho mình một nghề yêu thích: làm bác sĩ thú y. Anh rất yêu loài vật, trong nhà lúc nào cũng nuôi ít nhất năm chú chó. Trong khi chờ thi vào Đại học Nông Lâm, nhằm bổ sung kiến thức cho việc tập luyện guitar, Anh Bằng ghi tên học nhạc lý vào ban đêm ở Nhạc viện TP Hồ Chí Minh. Lớp nhạc lý ở cạnh lớp thanh nhạc hệ C của giảng viên Bùi Duy Tân nên thỉnh thoảng Anh Bằng cũng ghé vào dự thính. Chỉ sau vài ba tháng làm quen, thầy phát hiện trò có năng khiếu bèn khuyên theo con đường ca hát chuyên nghiệp. Ngày Anh Bằng thi đậu vào Khoa Thanh nhạc (Nhạc viện TP Hồ Chí Minh), cha mẹ và 3 người chị cứ ngơ ngác, “không biết nó học nghề ca hát để làm gì!”.

 

Lúc đầu, Anh Bằng cũng không tự tin lắm. Vào năm cuối bậc trung cấp thanh nhạc, Anh Bằng dự thi Liên hoan Tiếng hát Truyền hình (do Đài truyền hình TP Hồ Chí Minh tổ chức) và đã đoạt giải nhì. Sau đó, Anh Bằng mạnh dạn tham gia biểu diễn ở sân khấu các nhà văn hóa như một cách thực tập. Ba năm sau, khi đang học năm thứ hai đại học, Anh Bằng đoạt giải ba Liên hoan Tiếng hát Truyền hình toàn quốc (do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức). Năm sau, anh đoạt giải nhì (không có giải nhất) Tiếng hát Phát thanh và giải ba concours nhạc thính phòng.

 

Những giải thưởng này đã củng cố trong anh niềm tin vào nghề nghiệp đã chọn, đồng thời mở ra cho anh nhiều sàn diễn lớn. Sự xuất hiện của Anh Bằng bên cạnh Tuấn Hưng trong tiết mục song ca Nếu điều đó xảy ra (sáng tác: Ngọc Châu) trong chương trình Duyên dáng Việt Nam 14 như một thử nghiệm về sự kết hợp hai phong cách cổ điển và nhạc nhẹ đã tạo được nét mới lạ. Bên cạnh việc thường xuyên được chọn làm giọng ca “đinh” cho những tiết mục hợp xướng và là ca sĩ thể hiện tốt những ca khúc đòi hỏi cao về kỹ thuật thanh nhạc, Anh Bằng còn nhận được nhiều lời mời làm biên tập cho các live show, như: Hành trình theo chân Bác, Làn sóng xanh… và cho album các ca sĩ Quang Linh, Siu Black...

 

VỪA LÀM THẦY, VỪA LÀM TRÒ

 

Ngay từ khi tốt nghiệp trung cấp thanh nhạc, Anh Bằng đã được các nhà văn hóa, các trường cao đẳng văn hóa nghệ thuật mời cộng tác giảng dạy. Năm 2003, Anh Bằng là giảng viên thanh nhạc đầu tiên ở Việt Nam thực hiện một CD luyện giọng hát căn bản, đã phát hành trên 5.000 đĩa. Tốt nghiệp đại học thanh nhạc với số điểm tuyệt đối 10/10, Anh Bằng theo học tiếp bậc cao học. Khóa học kéo dài 5 năm và Anh Bằng là sinh viên duy nhất nên trong buổi thi tốt nghiệp, anh đã phải biểu diễn 6 aria (trích đoạn nhạc kịch opera), 6 roman (ca khúc trữ tình cổ điển) và 4 ca khúc Việt Nam trong suốt 1 giờ 20 phút. Anh Bằng dự tính trong tương lai sẽ học thêm nghề chỉ huy hợp xướng và đạo diễn sân khấu, chuẩn bị cho công việc dàn dựng các vở nhạc vũ kịch (opera).

 

So với những giọng nam cao đẳng cấp xuất thân từ “lò” cổ điển được công chúng biết đến như Tuấn Phong, Tạ Minh Tâm, Lê Nam Khánh, Vinh Sử... thì Anh Bằng là người đã đạt được ít nhiều thành công trong nỗ lực làm chiếc gạch nối, thu hẹp khoảng cách giữa âm nhạc cổ điển và âm nhạc hiện đại. Hay nói một cách khác, anh thổi hơi thở kỹ thuật thanh nhạc cổ điển hòa nhập vào với tiết tấu, màu sắc của âm nhạc hiện đại, đem lại cho công chúng một món ăn vừa hợp khẩu vị vừa có chất lượng cao.

 

Theo Anh Bằng, muốn đến với sân khấu nhạc nhẹ, những ca sĩ được đào tạo ở nhạc viện phải biết mạnh dạn bứt phá, học vũ đạo, cách xử lý âm thanh dàn nhạc điện tử, làm quen với tiết tấu nhạc điện đại... Anh Bằng, trong nhiều năm qua, đã thể hiện quyết tâm rất cao, vượt qua những khó khăn này để đến được với công chúng.

 

Anh Bằng đã cho ra mắt CD riêng với nội dung gồm hai mảng: Đưa âm nhạc cổ điển vào âm nhạc hiện đại và đưa âm nhạc hiện đại đến gần với cổ điển. CD đã được công chúng đón nhận, đánh dấu một bước đi mới lạ củaca sĩ này.

 

THANH TÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Khan hiếm ý tưởng mới
Chủ Nhật, 28/09/2008 14:30 CH
Ngôi nhà có nhiều... chóe rượu
Chủ Nhật, 28/09/2008 07:30 SA
Mỹ nhân nóng bỏng của James Bond
Thứ Bảy, 27/09/2008 14:30 CH
Hội thảo di sản văn hóa đá ở Phú Yên
Thứ Bảy, 27/09/2008 10:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek