Từ 25-30/7, tại Trung tâm Văn hóa-Thông tin tỉnh Bình Định diễn ra Liên hoan nghệ thuật tuồng truyền thống lần I nhằm tôn vinh một trong những tinh hoa văn hóa Việt mà nhiều thế hệ nghệ sĩ đã dày công gây dựng và bảo tồn. Đây cũng là dịp những nghệ sĩ đến từ các nhà hát nghệ thuật tuồng trên toàn quốc gặp gỡ, giao lưu, cùng góp sức gìn giữ và phát huy vốn quí của dân tộc.
Điệu múa Chăm trong vở “Đào Duy Từ” của Nhà hát nghệ thuật truyền thống cung đình Huế
Có 7 đoàn nghệ thuật tham gia liên hoan với 8 vở diễn: “Diễn võ đình” (Nhà hát tuồng Đào Tấn - Bình Định), ”Nữ tướng Đào Tam Xuân” và “Triệu Đình Long cứu chúa” (Nhà hát tuồng Việt Nam), “Trầm Hương các” của Đào Tấn (Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh - Đà Nẵng), “Đào Duy Từ” (Nhà hát nghệ thuật truyền thống cung đình Huế), “Thanh gươm hát bội” (Nhà hát nghệ thuật truyền thống Khánh Hòa), “Lưu Kim Đính giải giá thọ châu” (Nhà hát nghệ thụât hát bội TP HCM), và “San Hậu” (Đoàn Tuồng Thanh Hóa).
Nội dung tuồng cổ thường đề cao trung, hiếu, tiết, nghĩa với kết thúc có hậu nên dễ được quần chúng chấp nhận và lưu truyền. Tuy nhiên, nghệ thuật tuồng lại yêu cầu diễn viên không chỉ hát hay mà còn kết hợp thành thục vũ đạo và võ dân tộc, dùng những hình thức nghệ thuật ước lệ, cách điệu từ cuộc sống với các đạo cụ: đao, thương, kiếm, giáo, roi ngựa…nên là một thách thức lớn với diễn viên, nhất là các diễn viên trẻ. Và một vấn đề quan trọng khác là làm sao để nghệ thuật tuồng tìm được đất sống giữa thời buổi có quá nhiều loại hình nghệ thuật mới mẻ và hiện đại đang ồ ạt du nhập vào Việt
Sau đây là một số hình ảnh trong vở “Diễn võ đình” của Nhà hát tuồng Đào Tấn (Bình Định) do phóng viên PYO thực hiện:
Triệu Khánh Sanh- vai chính trong “Diễn võ đình” đang cưỡi ngựa. |
Phe nịnh |
Phe trung bị nịnh thần vu oan giá họa |
Bao Công đứng ra phân xử |
Triệu Khánh Sanh đánh thắng Tể tướng Bàng Hồng - chính nghĩa thắng gian tà. |
DƯƠNG THANH XUÂN