Thứ Tư, 02/10/2024 21:24 CH
Festival Tây Sơn-Bình Định 2008:
Hứa hẹn nhiều hấp dẫn
Thứ Sáu, 25/07/2008 08:00 SA

Các hoạt động của Festival Tây Sơn-Bình Định 2008 sẽ tổ chức chủ yếu tại TP Quy Nhơn (từ Trung tâm Thương mại Quy Nhơn đến Ghềnh Ráng,  đầm Thị Nại, tháp Đôi…) và một số lễ hội sẽ diễn ra tại Bảo tàng Quang Trung, huyện Tây Sơn. Festival chính thức sẽ diễn ra từ ngày 1/8 đến 3/8/2008, nhưng trước đó nhiều hoạt động đã khởi động, hứa hẹn một lễ hội hoành tráng và đậm đà bản sắc của một vùng đất giàu truyền thống văn hóa. Những hoạt động chính của Festival này gồm:

 

Bieu-dien-trong-tran-080724.jpg

Biểu diễn trống trận Tây Sơn với 5 dàn trống liên hoàn - Ảnh: D.T.X

 

Liên hoan Tuồng toàn quốc diễn ra từ 25/7 đến 30/7 tại Nhà hát tuồng Đào Tấn (TP Quy Nhơn). Tham gia liên hoan này, ngoài Nhà hát tuồng Đào Tấn còn có 6 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trong toàn quốc gồm: Nhà hát Tuồng Trung ương, Đoàn Tuồng Thanh Hóa, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế, Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh (Đà Nẵng), Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Khánh Hòa và Đoàn Nghệ thuật Hát bội TP Hồ Chí Minh

 

Liên hoan sinh vật cảnh diễn ra từ ngày 27/7 đến 3/8 do Hội Sinh vật cảnh Bình Định tổ chức tại quảng trường gần đài phun nước nghệ thuật (trước Nhà văn hóa Lao Động tỉnh Bình Định). Có 45 đơn vị, trong đó có 25 đơn vị trong tỉnh và 20 đơn vị ngoài tỉnh tham gia với nhiều hoạt động phong phú như trưng bày, triển lãm, hội thi các sản phẩm sinh vật cảnh tiêu biểu, quý hiếm, độc đáo.

 

Cuộc thi Hoa hậu những miền đất võ là cơ hội giao lưu, giới thiêïu tài năng, sức mạnh thể lực và trí lực của phụ nữ Việt Nam và phụ nữ các miền đất võ. Vòng bán kết cuộc thi diễn ra tại TP Quy Nhơn từ 28/7 đến 30/7 với các nội dung: trang phục truyền thống, trang phục tự chọn và biểu diễn hai bài võ thuật tự chọn. Từ ngày 1/8 đến 3/8, 30 thí sinh được chọn vào vòng chung kết sẽ tham gia các nội dung thi chính thức gồm: trang phục truyền thống, trang phục võ thuật, năng khiếu võ thuật… để chọn ra 10 thí sinh dự chung kết vào đêm 3/8 với phần thi ứng xử để bầu chọn các danh hiệu: Hoa hậu, Á hậu 1, Á hậu 2…

 

Liên hoan Quốc tế võ cổ truyền lần thứ II khai mạc lúc 20 giờ ngày 31/7 tại sân vận động TP Quy Nhơn. Có hơn 1000 võ sĩ, võ sư đến từ  40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và hơn 500 VĐV, võ sư, HLV của các đoàn trong nước tham dự. Liên hoan bắt đầu bằng phần biểu diễn võ thuật của các đoàn vào lúc 8 giờ sáng 31/7 tại Nhà thi đấu sân vận động Quy Nhơn. Từ ngày 1/8 đến 2/8 tại Nhà thi đấu Hà Thanh (huyện Tuy Phước), Nhà thi đấu huyện An Nhơn và Nhà thi đấu huyện Tây Sơn sẽ đồng loạt diễn ra các chương trình biểu diễn của các đoàn.

 

Lễ dâng hương, dâng hoa tại Bảo tàng Quang Trung diễn ra từ  8 giờ đến 10 giờ sáng ngày1/8. Tại đây, bên cạnh phần lễ là phần hội với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật và trò chơi dân gian hấp dẫn.

 

Lễ khai mạc festival diễn ra vào 20 giờ ngày 1/8 tại quảng trường trước Trung tâm Thương mại Quy Nhơn. Phần diễn tấu trống trận Tây Sơn với năm dàn trống liên hoàn và diễu hành của đoàn nghĩa binh Tây Sơn sẽ mở đầu chương trình. Sau đó là phần chính với những màn trình diễn của các đoàn nghệ thuật đến từ nhiều địa phương trong nước theo ba nội dung: “Bình Định-Vùng đất mến yêu”, “Nghĩa khí Tây Sơn trên khắp miền đất nước”, “Đổi mới-hội tụ và phát triển”. Chương trình sẽ có sự tham gia biểu diễn của hơn 2500 người, chủ yếu là sinh viên và học sinh.

Đêm hoa đăng trên đầm Thị Nại bắt đầu từ lúc 20 giờ ngày 2/8 tại đầu phía tây cầu Thị Nại. Đêm hoa đăng là một chương trình nghệ thuật tổng hợp với ba phần: liên hoan văn nghệ, trình diễn hoa đăng và thả hoa đăng.

 

Đêm thơ Hàn Mặc Tử- Xuân Diệu diễn ra từ 20 giờ ngày 2/8 tại đồi Thi Nhân thuộc khu danh thắng Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn). Đêm thơ do Hội VHNT Bình Định tổ chức nhằm tôn vinh những nhà thơ tiền bối không chỉ làm rạng danh cho đất Bình Định mà còn là niềm tự hào của những người yêu thơ cả nước

 

Trong suốt thời gian diễn ra festival từ 27/7 đến 3/8, Hội làng nghề truyền thống và ẩm thực cũng được tổ chức tại công viên trung tâm (TP Quy Nhơn) để trưng bày, giới thiệu văn hóa làng nghề và bán các sản phẩm của các làng nghề truyền thống nổi tiếng trong tỉnh. Những món ăn truyền thống của Bình Định và cả nước cũng sẽ được giới thiệu cho du khách nhân dịp này.

 

Là địa phương ở liền kề, có nhiều điểm tương đồng về văn hóa và lịch sử, Phú Yên đang chuẩn bị nhiều hoạt động để sẵn sàng “chia lửa” với festival lớn nhất, lần đầu tiên tổ chức tại Bình Định.

 

Ông Lê Cao Bằng, Phó Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tuy An cho biết, nhận lời mời của Ban tổ chức Festival Tây Sơn-Bình Định, huyện Tuy An đã chọn được 30 con ngựa “đẹp mã” nhất của vùng đất An Xuân vốn nổi tiếng về ngựa đua và An Hiệp nổi tiếng về ngựa thồ Quán Cau để tham gia diễu hành tại lễ hội này. Ngày 29/7 đoàn sẽ lên đường .

Hội Sinh vật cảnh Phú Yên cũng tham gia festival này 50 tác phẩm, trong đó có 40 tác phẩm cây cảnh (gồm bonsai, tiểu cảnh, trung kiểng…) và 10 tác phẩm sinh vật cảnh (gồm đá cảnh, gỗ lũa…). Được biết, trước ngày 27/7 toàn bộ các tác phẩm này sẽ được chuyển đến TP Quy Nhơn để kịp dự lễ khai mạc.

 

Phòng nghiệp vụ Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Phú Yên  đã đề cử một danh sách gồm 7 VĐV và 2 HLV tham gia vào Giải vô địch võ cổ truyền toàn quốc lần thứ XVIII năm 2008 cũng tổ chức tại Bình Định trong dịp Festival này. Ở nội dung đối kháng nam có 4 VĐV là Hồ Phương Đại (hạng cân 48kg), Châu Tuấn Anh (hạng cân 57kg), Huỳnh Kim Hảo (hạng cân 60kg) và Lê Văn Luân (hạng cân 64kg). Ở nội dung đối kháng nữ có 3 VĐV là Dương Thị Thanh Tuyết (hạng cân 42kg), Võ Thị Chi (hạng cân 45kg), và Nguyễn thị Cẩm Nhung (hạng cân 48kg). Ngoài việc giao lưu với tỉnh bạn, đoàn  đặt chỉ tiêu phấn đấu đạt một huy chương vàng và một huy chương đồng.                            

 

P.V

 

KIM LONG (giới thiệu)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đêm R&B, dance nhiều màu sắc
Thứ Ba, 22/07/2008 07:30 SA
Sắc đẹp Việt bao giờ tỏa sáng?
Chủ Nhật, 20/07/2008 14:00 CH
Tạm biệt Tokyo
Chủ Nhật, 20/07/2008 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek