Thứ Tư, 02/10/2024 23:27 CH
Vòng nguyệt quế ngơ ngác
Thứ Năm, 24/07/2008 07:30 SA

Bộ phim Vòng nguyệt quế trước khi trình chiếu đã được một chiến dịch quảng bá khá rầm rộ, với những dự đoán úp mở rằng, đây sẽ là tác phẩm sinh động phản ánh chân thật đời sống văn nghệ sĩ hiện đại, đặc biệt phác thảo gương mặt thế hệ cầm bút 8X. Thế nhưng, khi bộ phim được phát sóng trên VTV1 đã nhận được những phản ứng không mấy tích cực của công chúng. 

 

Vong-nguyet-que-080724.jpg
Một cảnh trong phim “Vòng nguyệt quế”.

 

Với những tình tiết vụng về và tâm lý nhân vật giả tạo, bộ phim Vòng nguyệt quế càng lúc càng đuối. Có ý kiến cho rằng, bộ phim bôi nhọ văn nghệ sĩ và trí thức Việt Nam. Để giúp khán giả có cái nhìn toàn cảnh hơn, chúng tôi xin giới thiệu một vài ý kiến của những người có liên quan, còn phần bình luận đúng sai, hay dở xin dành cho người xem phim.

 

Tác giả kịch bản Hà Thủy Nguyên khẳng định: Tôi không thích chọn hình mẫu nhân vật theo lối mòn của phim Việt Nam: những cô gái hiền lành, xinh đẹp, ngoan ngoãn. Nhân vật trong kịch bản của tôi là một cô gái đẹp, sôi nổi, sớm nổi tiếng, nhưng có rất nhiều tật xấu. Cô ta bị vấp ngã trong đường đời, tự hoàn thiện mình và đạt được vòng nguyệt quế thành công cuối cùng. Theo tôi, cá tính nhân vật đẩy cao ở mức vừa phải, chưa phải cao quá mức. Nhân vật Hân là người cao ngạo, tìm đến tình yêu. Điều này bình thường và hợp logic bởi vì Hân là con một được chiều chuộng, lại nổi tiếng khi còn quá trẻ dễ dẫn đến sự cao ngạo. Cô ta gặp nhân vật Long khác hẳn với những người đàn ông xung quanh và cô ta yêu. Khi biết nhân vật Long không tốt đẹp, cô ta đổ vỡ, cô ta tìm tới người đàn ông tốt, chân thật và đáng yêu hơn là anh Quang thì cũng là sự phát triển đương nhiên thôi. Còn đối với nhân vật Thái, tôi nghĩ tâm hồn nhà thơ, nhà văn rất mong manh và dễ đổ vỡ. Họ khác xa với những doanh nhân tỉnh táo trong mọi việc,
rất khó bị cuộc đời đẩy vào bước sa ngã.

 

Nhà văn Thùy Linh, người trực tiếp biên tập bộ phim Vòng nguyệt quế lại phân bua kiểu khác: “Trong nghệ thuật, sự đố kỵ, ganh đua, chơi xấu nhau có thực không? Bạn có công nhận, trong cuộc sống, có những con người mềm yếu, dễ sa ngã như nhân vật Thái không? Sự yếu lòng trong những lúc đổ vỡ là tâm lý của người sáng tạo chứ không thể tỉnh táo, sáng suốt như nhà kinh doanh hay nhà khoa học. Thế nhưng đằng sau những khiếm khuyết ấy, những con người đó vẫn luôn muốn vươn lên hoàn thiện mình. Cái khiếm khuyết ấy, ta nên nhìn bằng con mắt nhân ái. Có thể bạn thấy cô nhà văn trẻ Hân bỏ nhà đi, thấy cô ta nói năng ngỗ ngược là một hình ảnh không đẹp, nhưng thực tế, giới trẻ ngày nay còn làm những điều kinh khủng hơn nhiều. Họ rất tự do. Họ dám nói những điều họ nghĩ. Và chúng tôi muốn phản ánh chân thực những cái xấu đó, để đằng sau đó, nói lên những cái tốt đẹp tận đáy sâu tâm hồn của họ. Phải công nhận rằng, ngay từ những tập đầu của bộ phim, khán giả đã bị bất ngờ bởi những nhân vật trong phim được xây dựng rất cá tính và khác biệt. Đó là “cuộc tìm kiếm nghệ thuật” của những người muốn vươn lên trong sự nghiệp văn chương. Đó là tâm lý sáng tác chung của một bộ phận giới trẻ. Họ có những nét cá tính cực mạnh, rất riêng, nhưng lại có một đặc điểm chung là rất đam mê văn chương”.

 

Đạo diễn - NSND Khải Hưng, Giám đốc Hãng phim truyền hình VN, người đứng mũi chịu sào cho Vòng nguyệt quế nói riêng và các sản phẩm phim truyện của Đài truyền hình VN nói chung, thì có thái độ mềm dẻo hơn: “Bất kì một bộ phim khi sản xuất ra đều có người không tán thành. Ta không thể đòi hỏi phải được tất cả công chúng tán thành. Còn việc chiếu hay không chiếu bộ phim thì tôi không có quyền. Cái này phải phụ thuộc vào Đài truyền hình Việt Nam, và đặc biệt đó là số đông khán giả! Tôi thấy tư tưởng của phim rất tốt, không có vấn đề gì cả. Phim nói về cuộc sống của những người viết văn, làm thơ, làm phê bình văn học trẻ, làm báo... Qua cọ xát thì họ  hướng thiện. Đời sống thực của cô Đông Bích ngoài đời còn ghê gớm gấp 10 lần trong phim. Nếu là tôi làm phim này, thì tôi còn làm mạnh nữa. Vấn đề mạnh mà vẫn thấy sáng, mạnh mà vẫn thấy thuyết phục. Nhiệm vụ của người làm phim là phải chuyển tải thông tin bằng ngôn ngữ của mình để người xem cảm thấy tin và thuyết phục!” 

       

TÂM HUYỀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek