Bộ phim Vòng nguyệt quế trước khi trình chiếu đã được một chiến dịch quảng bá khá rầm rộ, với những dự đoán úp mở rằng, đây sẽ là tác phẩm sinh động phản ánh chân thật đời sống văn nghệ sĩ hiện đại, đặc biệt phác thảo gương mặt thế hệ cầm bút 8X. Thế nhưng, khi bộ phim được phát sóng trên VTV1 đã nhận được những phản ứng không mấy tích cực của công chúng.
![]() |
Một cảnh trong phim “Vòng nguyệt quế”. |
Với những tình tiết vụng về và tâm lý nhân vật giả tạo, bộ phim Vòng nguyệt quế càng lúc càng đuối. Có ý kiến cho rằng, bộ phim bôi nhọ văn nghệ sĩ và trí thức Việt
Tác giả kịch bản Hà Thủy Nguyên khẳng định: Tôi không thích chọn hình mẫu nhân vật theo lối mòn của phim Việt
rất khó bị cuộc đời đẩy vào bước sa ngã.
Nhà văn Thùy Linh, người trực tiếp biên tập bộ phim Vòng nguyệt quế lại phân bua kiểu khác: “Trong nghệ thuật, sự đố kỵ, ganh đua, chơi xấu nhau có thực không? Bạn có công nhận, trong cuộc sống, có những con người mềm yếu, dễ sa ngã như nhân vật Thái không? Sự yếu lòng trong những lúc đổ vỡ là tâm lý của người sáng tạo chứ không thể tỉnh táo, sáng suốt như nhà kinh doanh hay nhà khoa học. Thế nhưng đằng sau những khiếm khuyết ấy, những con người đó vẫn luôn muốn vươn lên hoàn thiện mình. Cái khiếm khuyết ấy, ta nên nhìn bằng con mắt nhân ái. Có thể bạn thấy cô nhà văn trẻ Hân bỏ nhà đi, thấy cô ta nói năng ngỗ ngược là một hình ảnh không đẹp, nhưng thực tế, giới trẻ ngày nay còn làm những điều kinh khủng hơn nhiều. Họ rất tự do. Họ dám nói những điều họ nghĩ. Và chúng tôi muốn phản ánh chân thực những cái xấu đó, để đằng sau đó, nói lên những cái tốt đẹp tận đáy sâu tâm hồn của họ. Phải công nhận rằng, ngay từ những tập đầu của bộ phim, khán giả đã bị bất ngờ bởi những nhân vật trong phim được xây dựng rất cá tính và khác biệt. Đó là “cuộc tìm kiếm nghệ thuật” của những người muốn vươn lên trong sự nghiệp văn chương. Đó là tâm lý sáng tác chung của một bộ phận giới trẻ. Họ có những nét cá tính cực mạnh, rất riêng, nhưng lại có một đặc điểm chung là rất đam mê văn chương”.
Đạo diễn - NSND Khải Hưng, Giám đốc Hãng phim truyền hình VN, người đứng mũi chịu sào cho Vòng nguyệt quế nói riêng và các sản phẩm phim truyện của Đài truyền hình VN nói chung, thì có thái độ mềm dẻo hơn: “Bất kì một bộ phim khi sản xuất ra đều có người không tán thành. Ta không thể đòi hỏi phải được tất cả công chúng tán thành. Còn việc chiếu hay không chiếu bộ phim thì tôi không có quyền. Cái này phải phụ thuộc vào Đài truyền hình Việt
TÂM HUYỀN