Thứ Bảy, 21/09/2024 17:50 CH
Những điều đọng lại từ "Khoảng lặng sau dấu chân"
Chủ Nhật, 21/11/2021 11:10 SA

Chúng ta có không ít dịp được đặt chân đến những vùng đất lạ. Chúng ta đã không ít cơ hội được gặp những người lạ trong đời. Chúng ta cũng từng được nghe những câu chuyện về một vùng đất, về một cuộc đời của ai đó. Thế nhưng không phải ai trong chúng ta cũng đủ tinh tế để lắng nghe, quan sát, tìm hiểu, để cảm nhận, ghi nhận và kể lại được những gì chúng ta đã trải nghiệm trong những cuộc gặp gỡ như là cơ duyên tốt đẹp ấy.

 

Bìa tập sách Khoảng lặng sau dấu chân. Ảnh: CTV

 

 

Vậy mà Hữu Bình làm được. Tác phẩm Khoảng lặng sau dấu chân của anh như là những thước phim ghi lại một cách chân thực hành trình đi, khám phá và cảm nhận về đất và người ở những nơi anh từng đặt chân đến.

 

Tác phẩm Khoảng lặng sau dấu chân được NXB Thông tin và Truyền thông ấn hành, tập hợp 33 bài viết của Hữu Bình về những chuyến đi. Đó là hành trình khá dài tìm hiểu những vùng đất, con người ở Ninh Bình, Hà Nội, Quảng Nam…, xa hơn nữa là các nước bạn như: Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia…

 

Đọc Khoảng lặng sau dấu chân, chúng ta có cái cảm giác như được đồng hành với tác giả, cảm nhận nét đẹp của phong cảnh thiên nhiên và những phong tục văn hóa, tính cách con người qua từng địa danh cụ thể.

 

Tôi đồ rằng trong suốt hành trình đi tìm cái đẹp, Hữu Bình giữ phong thái điềm tĩnh, lặng lẽ quan sát xung quanh, lắng nghe, cảm nhận, rồi chiêm nghiệm mà ghi lại. Vì thế mà trang viết của anh cũng chính là những dữ liệu về lịch sử, văn hóa, con người trên những vùng đất mà anh từng đặt chân đến. đi. Đó là hành trình khá dài tìm hiểu những vùng

 

Bề dày lịch sử và chiều sâu văn hóa của mỗi vùng đất dường như là hai yếu tố được tác giả quan tâm nhất. Ở đó có những vị anh hùng mà tên tuổi của họ đã gắn liền với những trang sử vẻ vang của dân tộc. Và theo đó, câu chuyện về những nét đẹp văn hóa độc đáo của từng vùng miền cũng hiện lên sinh động và chân thực.

 

Đọc bài viết Lễ hội miền núi Phú Yên, chúng ta cảm nhận nhiều điều thú vị của lễ mừng nhà mới, lễ bỏ mả, lễ hội đâm trâu…; ngất ngây trong men rượu cần; lòng rộn ràng theo điệu nhảy A-ráp và tiếng cồng chiêng ngân vang; thích thú với không gian sử thi trong những bài kể khan và sẽ có cảm giác như lạc vào một cõi khác khi thấy công trình nghệ thuật đặc biệt, một kiểu “bia lăng” - nhà mồ.

 

Đấy, phải cố gắng quan sát và tìm hiểu thật kỹ, tác giả mới có được những bài viết sinh động và mang đến cho người đọc nhiều thông tin có giá trị.

 

Chân dung các nhân vật mà tác giả yêu mến, kính trọng cũng hiện lên trong cuốn sách này. Đó là Tô Hoài trong Nhớ Tô Hoài, Y Điêng trong Y Điêng - Nhà văn của buôn làng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Tượng đài trong lòng dân, Xuân Diệu trong Xuân Diệu bàn về chất lượng thơ…

 

Có thể thấy trên hành trình khám phá và trải nghiệm của mình, Hữu Bình dù nói về lịch sử, văn hóa một xứ sở hay nói về một con người cụ thể thì bên cạnh thông tin xác thực, những chi tiết mà anh dày công tìm hiểu còn là cảm xúc rất riêng của anh trước những nơi mà anh từng đi qua, trước những người anh từng gặp gỡ. Chính điều đó giúp cho bài viết mượt hơn, lôi cuốn hơn.

 

Cũng chính yếu tố cảm xúc cá nhân của tác giả thể hiện trong từng trang viết ấy, đã cho người đọc hình dung được đằng sau mỗi trang viết là chân dung của một người mải mê đi tìm những giá trị tốt đẹp của cuộc đời với sự khiêm nhường, lặng lẽ quan sát, lắng nghe, cảm nhận trong “khoảng lặng”. Tác giả đã cho mình một nốt lặng đủ để tĩnh tâm lại, để suy tư, chiêm nghiệm đến độ như thấu suốt rồi mới trải lòng ra trang giấy. Vì thế, khi đọc Khoảng lặng sau dấu chân, chúng ta không chỉ như được đồng hành với tác giả khám phá những vùng đất lạ mà thông qua các trang viết này, chúng ta học hỏi được cách quan sát, cảm nhận thế giới xung quanh. 

 

LÝ THỊ THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek