Thứ Ba, 28/05/2024 16:29 CH
5 năm, một chặng đường đáng nhớ
Chủ Nhật, 31/10/2021 10:09 SA

Văn nghệ sĩ thưởng lãm ảnh tại Triển lãm ảnh nghệ thuật, chủ đề “Mảnh đất, con người Phú Yên - Bắc Ninh” do Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên và Hội Văn học Nghệ thuật Bắc Ninh phối hợp tổ chức tại TP Tuy Hòa vào năm 2020. Ảnh: YÊN LAN

Nhiệm kỳ 2015-2020, Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên đã tổ chức nhiều hoạt động, tạo nhiều “sân chơi” cho hội viên, khích lệ tinh thần sáng tạo và gặt hái được nhiều “trái ngọt”.

 

Thời gian như con tàu lao về phía trước. Con người phải chạy đua với thời gian vì công việc, vì trách nhiệm và những thành tựu của một chặng đường đánh dấu bước trưởng thành. 5 năm qua, bao khó khăn không làm cho ban lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Phú Yên nhụt chí. Năm 2016, kinh phí của Chính phủ hỗ trợ hoạt động sáng tạo VHNT bị cắt một nửa. Năm 2017, kinh phí này đến với Hội VHNT Phú Yên vào thời điểm cuối năm. Thế nhưng tất cả các đầu việc trong chương trình công tác hội đều được thực hiện đầy đủ và hiệu quả đến không ngờ.

 

Năm 2016, lần đầu tiên Hội VHNT Phú Yên đầu tư kinh phí tổ chức Cuộc thi sáng tác, triển lãm Mỹ thuật, mời lãnh đạo Hội Mỹ thuật Việt Nam làm giám khảo. Từ cuộc thi này, các họa sĩ Phú Yên được các họa sĩ gạo cội trao đổi, hướng dẫn, mở rộng tầm nhìn và kỹ năng sáng tạo. Kết quả là phần đông họa sĩ trẻ đoạt giải thưởng cao. Có những họa sĩ đã vượt qua chính mình để đứng vào hàng ngũ của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Cũng từ cuộc thi này, hội phát hiện, kết nạp nhiều hội viên trẻ từ CLB Mỹ thuật ở huyện miền núi Sông Hinh.

 

Năm 2018, tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 23 do Hội VHNT Phú Yên phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức, lần đầu tiên Phú Yên có 26 tác phẩm của 23 tác giả được dự treo, 5 tác giả được Hội Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu dự giải thưởng của Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam, trong đó có tác giả trẻ Huỳnh Công Nam - người đã đoạt giải B của Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam vào năm 2017.

 

Song hành với sự phát triển vượt bậc của Chi hội Mỹ thuật là Chi hội Nhiếp ảnh. Không chỉ có niềm đam mê sáng tạo cháy bỏng, nhiều thành viên trẻ ở CLB Nhiếp ảnh Góc Phú Yên, CLB Nhiếp ảnh Sông Ba còn có phương tiện sáng tác ảnh tương đối hiện đại. Họ đã đem lại bầu không khí tươi mới, sự sôi động cho chuyên ngành Nhiếp ảnh Phú Yên.

 

Chi hội Âm nhạc và Chi hội Múa hễ “ra quân” là thắng lợi. Có những liên hoan, hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc, đoàn Phú Yên “thu hoạch” 4 huy chương vàng, đoạt huy chương vàng toàn đoàn và giải Biên đạo xuất sắc. Có lần Phú Yên tham gia Liên hoan Âm nhạc với 2 tác phẩm thì đoạt một huy chương vàng, một huy chương bạc.

 

Chi hội Văn học lặng lẽ sáng tạo nhưng cũng làm cho mọi người bất ngờ vì 3 năm liên tục đều có hội viên trẻ đoạt giải nhất các cuộc thi truyện ngắn, tản văn do các báo, tạp chí ngoài tỉnh tổ chức. Hai hội viên không hẹn cùng đoạt giải B, giải C của Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam trong năm 2018.

 

Triển lãm Mỹ thuật tại trụ sở Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên. Ảnh: YÊN LAN

 

Chi hội Sân khấu cũng có những dấu ấn trong 5 năm qua. Đáng chú ý, Hội VHNT Phú Yên đã đầu tư kinh phí cho Chi hội Sân khấu dàn dựng kịch bản dân ca bài chòi Sống mãi tên anh của tác giả Bình Thảng và vở tuồng Kiều Quốc Sỹ của tác giả Nguyễn Phụng Kỳ. Hai vở diễn này đã được các thành viên CLB Đàn hát dân ca TX Đông Hòa và CLB Tuồng 10/5 huyện Phú Hòa biểu diễn phục vụ công chúng, góp phần bảo tồn nghệ thuật truyền thống.

 

5 năm qua, Hội VHNT Phú Yên đã phối hợp với Liên đoàn Nghệ thuật dân gian Chungbuk (Hàn Quốc) tổ chức cho nghệ sĩ hai tỉnh sáng tác, triển lãm Mỹ thuật tại Chungbuk và Phú Yên, đồng thời duy trì giao lưu thơ - nhạc trong Hội thơ Nguyên tiêu Phú Yên. Hội VHNT Phú Yên cũng đã phối hợp với Hội VHNT các tỉnh: Tiền Giang, Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Hải Dương, Bắc Ninh tổ chức giao lưu nghệ thuật, triển lãm ảnh nghệ thuật; chủ động phối hợp với các hội chuyên ngành Trung ương, Bộ VH-TT-DL, tạp chí Văn nghệ Quân đội, tạp chí Nhà văn và Tác phẩm… mở các trại sáng tác VHNT để giới thiệu quê hương Phú Yên với bạn bè cả nước và tạo điều kiện cho hội viên học tập, trao đổi kinh nghiệm với văn nghệ sĩ ngoài tỉnh.

 

Từ việc tổ chức cho văn nghệ sĩ thâm nhập thực tế sáng tác trong và ngoài tỉnh; mở các trại sáng tác trong và ngoài tỉnh cho hội viên; tổ chức các cuộc thi sáng tác VHNT; phân bổ kinh phí hỗ trợ sáng tạo VHNT đúng đối tượng, đúng mục đích; chú trọng phát triển hội viên nên 5 năm qua, Hội VHNT Phú Yên đã đạt được những thành tựu đáng tự hào. Văn nghệ sĩ Phú Yên sáng tạo nhiều tác phẩm VHNT có chất lượng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

 

Nhiệm kỳ 2015-2020 không chỉ “bội thu” giải thưởng VHNT mà còn “bội thu” các danh hiệu cao quý của Nhà nước. Phú Yên có một nhà văn được trao Giải thưởng Nhà nước, 2 nhạc sĩ được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, 5 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (trong đó có 2 ca sĩ, 3 diễn viên múa).

 

Những thành tích trên đây là bề nổi, là dấu ấn đáng nhớ trong nhiều thành công của một nhiệm kỳ hoạt động đầy thú vị, sôi nổi, được toàn thể hội viên đồng lòng, chung sức tạo nên.

 

Nhiệm kỳ mới đang mở ra ở phía trước, mong chờ tất cả văn nghệ sĩ Phú Yên tiếp tục hành trình sáng tạo, gặt hái nhiều “trái ngọt” sau những nỗ lực không ngừng.

 

Nhà văn TRẦN QUỐC CƯỠNG

Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek