Thứ Sáu, 04/10/2024 08:35 SA
Từ màn ảnh suy ngẫm về những giá trị nhân văn trong gia đình
Thứ Năm, 28/10/2021 10:34 SA

Gia đình Nhi sum quầy trong bộ phim 11 tháng 5 ngày. Ảnh: THIÊN LÝ

Không ngẫu nhiên mà các bộ phim tình cảm về đề tài gia đình đang chiếm sóng vào khung giờ vàng. Mỗi bộ phim đi vào từng khía cạnh của cuộc sống gia đình mà bất cứ người xem nào cũng từng trải qua. Đó là những vấn đề của bạn bè, người thân, hàng xóm hay của chính mình mà thông qua đó, khán giả có thể tìm được cho mình một bài học hay giải pháp cần thiết.

 

Trong số các bộ phim về đề tài hôn nhân, gia đình phát sóng gần đây thì 11 tháng 5 ngày, Hương vị tình thân Mặt nạ gương là những bộ phim đã tạo được cơn sốt.

 

Gửi gắm thông điệp về gia đình

 

Trong phim 11 tháng 5 ngày, ông Vinh (do NSND Mạnh Cường thủ vai) - bố của Tuệ Nhi (do Khả Ngân thủ vai) vì thương con gái mất mẹ từ nhỏ nên hết lòng chiều chuộng con như một công chúa nhỏ. Thế nhưng, trong lòng của Nhi vẫn cảm giác bất an và mâu thuẫn. Đỉnh điểm là khi ông Vinh muốn đi thêm bước nữa, trao danh phận cho người phụ nữ đã luôn bên cạnh gia đình ông lúc sóng gió. Sau khi biết được, Nhi hoàn toàn phản đối và bỏ nhà ra đi. Tuy không hóa giải được mâu thuẫn nhưng ông Vinh vẫn theo dõi từng bước chân của cô con gái nhỏ và thuê Đăng bảo vệ cho Nhi. Còn Nhi, sau những va chạm trong cuộc sống, cô đã có nhiều thay đổi, không còn “xấu tính” như trước nữa. Nhi còn ngỏ ý muốn tác thành tình cảm giữa ông Vinh và bà Thu.

 

Ngoài ra, mối quan hệ giữa mẹ con cô Vân (do nghệ sĩ Vân Dung thủ vai) và con gái Thục Anh (do Lương Thanh thủ vai) cũng mang lại nhiều bài học sâu sắc khiến các bậc làm cha làm mẹ phải suy ngẫm khi con cái mắc sai lầm. Trong phim, cô Vân đã nén nỗi đau trong lòng, vui vẻ chấp nhận con gái mang thai ngoài mong muốn. Đây cũng là dấu chấm hỏi của nhiều khán giả, liệu ngoài đời, cha mẹ có bao dung con gái mình khi có thai và bị người yêu chối bỏ? Ngay như Nhi - một người trẻ cũng không chấp nhận và khuyên bạn nên hủy bỏ cái thai để không bị mang tiếng và tìm cơ hội với người đàn ông khác. Nhưng cách xử lý của mẹ Thục Anh chấp nhận cho Thục Anh giữ cái thai và làm mẹ đơn thân đã khiến Nhi vô cùng trân trọng khi nói rằng: “Hình như người mẹ nào cũng vậy. Họ không ngu ngốc, họ chọn con của họ. Mẹ tôi, có lẽ cũng là một người mẹ như thế”.

 

Hương vị tình thân do NSƯT Nguyễn Danh Dũng làm đạo diễn cũng gửi gắm nhiều thông điệp về tình thân qua nhân vật Phương Nam (do Phương Oanh thủ vai). Dù nhận được tình cảm của gia đình cha mẹ nuôi nhưng Phương Nam vẫn luôn muốn tìm lại nguồn cội của mình. Song song đó là câu chuyện cảm động của người cha có quá khứ bất hảo, phải ngồi tù vì lỡ giết người. Sau khi ra tù, ông không dám nhận lại con gái vì sợ ảnh hưởng đến tương lai của con khi có người cha vướng vòng lao lý nhưng ông vẫn luôn âm thầm bảo vệ Nam theo cách riêng của mình.

 

Cha mẹ là điểm tựa cho con cái

 

Bất cứ thời đại nào, gia đình và những giá trị của gia đình luôn được xã hội đề cao, trân trọng. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, gia đình luôn chịu sự ảnh hưởng không nhỏ của cơ chế thị trường, đời sống hiện đại. Con cái rất dễ mắc sai lầm, cha mẹ cần bao dung, giúp con vượt qua những sóng gió đầu đời để con nhận thức được rằng gia đình là nơi yêu thương nhau. Vì vậy, việc nâng niu và giữ gìn giá trị gia đình Việt càng cần thiết hơn bao giờ hết. PGS.TS Nguyễn Văn Thưởng (Trường đại học Phú Yên) nói: “Người Phú Yên có truyền thống trọng tình, không thích khoe khoang. Tính tình cởi mở, độ lượng đó chính là sự khoan dung, rộng lượng tha thứ cho người mắc lỗi và cũng có nghĩa là chấp nhận sự khác biệt trong cuộc sống... Những giá trị văn hóa truyền thống đã được đặt ra một cách cụ thể, hiện thực đối với mọi lứa tuổi, từ thiếu nhi đến trưởng thành. Đây cũng là một nét son trong đạo đức văn hóa Việt Nam và cũng là một chất xúc tác hữu hiệu trong việc giao lưu văn hóa với bên ngoài trước bối cảnh hội nhập quốc tế”.

 

Là một người mẹ của 5 người con, bà Nguyễn Thị Tạnh ở xã An Mỹ (huyện Tuy An), chia sẻ: “Dù con cái mắc sai lầm thì cha mẹ luôn là người yêu thương, chở che vô điều kiện. Bởi những lúc như vậy, con cái sẽ rất buồn và cần sự động viên, lời khuyên thấu đáo để không rơi vào những quyết định không sáng suốt. Cha mẹ phải là điểm tựa cho con, nâng đỡ con sau những vấp ngã”. 

 

Dù con cái mắc sai lầm thì cha mẹ luôn là người yêu thương, chở che vô điều kiện. Bởi những lúc như vậy, con cái sẽ rất buồn và cần sự động viên, lời khuyên thấu đáo để không rơi vào những quyết định không sáng suốt. Cha mẹ phải là điểm tựa cho con, nâng đỡ con sau những vấp ngã.

 

Bà Nguyễn Thị Tạnh ở xã An Mỹ, huyện Tuy An

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek