Thứ Sáu, 04/10/2024 10:22 SA
Những ngày giãn cách - nghĩ về cuộc sống
Chủ Nhật, 26/09/2021 06:00 SA

1. Tôi bắt đầu buổi sáng giãn cách bằng việc đọc một cuốn sách mua đã lâu nhưng chưa có dịp đọc. Thảnh thơi nhấp một ngụm cà phê đắng ngắt và đọc một cuốn sách mình yêu thích như này thật hiếm hoi vì trước đó, tôi phải bận rộn ăn sáng rồi lại tất tả chạy đến trường học cho kịp giờ.

 

Trong phút giây tĩnh lặng, tôi lắng tai nghe những thanh âm, chuyển động của ngày thường. Tiếng thì thầm của chim chóc, tiếng “cựa mình” của cỏ cây trong tự nhiên, sự xao động của cơn gió lướt qua. Tôi như nghe được cả hơi thở của chính mình. Đặt tay lên lồng ngực, tôi cảm nhận tiếng đập của trái tim. Guồng quay hối hả của cuộc sống hiện tại cứ cuốn tôi đi, chưa một lúc nào tôi có đủ thì giờ để nhận biết hơi thở vào ra trong cơ thể và tiếng đập của trái tim.

 

Nắng len vào một ô cửa, chạm vào tay tôi. Như thể biết rằng, sau quá nhiều mệt mỏi, già nua với bao tổn thương thành sẹo, tôi thèm một nỗi dịu dàng bé nhỏ… Và phải có những biến cố để chúng ta nhận ra rằng, ngày đẹp đẽ bình yên nhất là những ngày đầy lời thở than của chúng ta vừa đi qua. Những ngày giãn cách, ta thèm khát trở về một ngày bình yên, khi mọi thứ vẫn chưa bị đảo lộn.

 

2. Trên những con đường cửa ngõ, từng dòng người rồng rắn nối nhau rời phố trong âm thầm và vội vã. Dịch bệnh COVID-19 đã đổ ập xuống cuộc sống của những người con tha hương đi mưu sinh, kiếm sống ở thành phố. Đô thị nhộn nhịp với cơ hội nghề nghiệp rộng mở, chế độ đãi ngộ tốt đã níu giữ bước chân họ ở lại, nương nhờ, neo gửi cuộc đời mình ở đây. Trong họ luôn phập phồng ước vọng đổi đời, thay đổi số phận. Bởi lẽ, mỗi người từ quê ra phố đều mang trong mình những lý do: Quê hương quá khó khăn /Ra trường không có việc làm/ Muốn thử thách chính mình/ Muốn khám phá thế giới… Đất lạ “cưu mang” họ, để rồi bệnh dịch xảy đến, không thể chống cự được nữa, những thân phận tạm cư ấy buộc phải lựa chọn quay về nhà.

 

3. Tôi cảm phục sự hy sinh và lao động không biết mệt mỏi của những người chiến sĩ tuyến đầu chống dịch. Đó là những chiến binh áo trắng đang mỗi ngày giành giật sự sống cho bệnh nhân. Là những chiến sĩ áo xanh đang huy động các lực lượng đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối các khu cách ly, phong tỏa, khu điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn; quyết liệt triển khai công tác tuần tra, chốt chặn kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định về giãn cách xã hội, quy định về phòng chống dịch. Là những phóng viên đang tác nghiệp ở tâm dịch để có những thông tin chân thật nhất, sống động nhất, nhanh nhất về dịch bệnh chuyển tải tới bạn đọc.

 

Tôi thương những người không may nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Những người già đang nằm trong bệnh viện với nhiều bệnh nền, phải duy trì sự sống bằng ống thở từ bình oxy. Những người đang phải chống chọi với cơn đau, chỉ mong được thở thôi mà sao khó quá đỗi. Tôi xót xa cho những người không nhà để ở, không có cơm ăn, những phận người nghèo đói mưu sinh trên đường phố, nhưng nay phố “đổ bệnh” họ mệt nhoài, giành giật để giữ lấy sự sống. Tôi đau lòng trước những con số bệnh nhân tử vong vì bệnh dịch và thương cho gia đình, người thân của họ.

 

4. Dịch bệnh dẫu còn khó khăn nhưng yêu thương vẫn “đỏ lửa” trong đại dịch COVID-19. Trên các trang mạng xã hội và phương tiện truyền thông đại chúng, những bếp ăn từ thiện, những gian hàng 0 đồng, cây ATM gạo, những cá nhân tổ chức đang chung tay góp sức làm tất cả những gì có thể để chia sẻ, đỡ đần bao người đang hoạn nạn, bao người yếu thế, dễ bị tổn thương. Đó là những chuyến xe chở hàng hóa, lương thực, thực phẩm do người dân cả nước quyên góp đã lên đường thẳng tiến gửi tới người dân ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam.

 

LIÊN TRANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek