Thứ Sáu, 04/10/2024 16:31 CH
Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật Phú Yên lần thứ 2 (giai đoạn 2001-2005):
Những gương mặt đoạt giải A
Chủ Nhật, 02/04/2006 11:15 SA

Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật Phú Yên lần thứ  2 vừa được công bố; 9 văn nghệ sĩ ở 6 chuyên ngành đã đoạt giải A. Không chỉ có tác phẩm dự giải được đánh giá cao, họ còn có nhiều đóng góp cho hoạt động văn học nghệ thuật của tỉnh giai đoạn 2001 - 2005.

 

Nhà nghiên cứu Văn nghệ dân gian và Văn hóa các dân tộc KA SÔ LIỄNG

 

Sinh năm 1936 ở xã vùng cao Phước Tân (huyện Sơn Hòa), ông Ka Sô Liễng tham gia hoạt động văn hóa văn nghệ từ năm 27 tuổi. Giảng dạy tại trường Văn hóa nghệ thuật khu V, sau đó là trường Văn hóa nghệ thuật tỉnh Phú Khánh, từ năm 1982, người con của núi rừng bị lĩnh vực văn nghệ dân gian lôi cuốn. Ông sưu tầm sử thi và có nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa Chăm trên vùng đất Phú Yên. Ông đã được trao tặng nhiều huy chương, nhận nhiều giải thưởng của Hội Văn nghệ dân gian và Văn hoá các dân tộc VN và đã xuất bản 8 công trình nghiên cứu.

 

Tác phẩm Trường ca Giang Hla xấu bụng mà ông sưu tầm nói về những mâu thuẫn trong cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số song vượt lên trên hết vẫn là tình người.

 

Nhà nghiên cứu Văn nghệ dân gian và Văn hóa các dân tộc TRẦN HUIỀN ÂN

 

060402-Chu-Hue.jpgXuất thân là nhà giáo song gắn bó với nghiệp văn chương từ trước 1975, ông Trần Huiền Ân (tên khai sinh là Trần Sĩ Huệ) có nhiều tác phẩm được độc giả chú ý. Đến với văn nghệ dân gian một cách tình cờ, song ông dành nhiều tâm huyết cho lĩnh vực này và có nhiều công trình nghiên cứu được dư luận cũng như Hội Văn nghệ dân gian và Văn hóa các dân tộc VN đánh giá cao. Sinh năm 1937, người con của làng Vân Hòa (huyện Sơn Hòa) này được bạn bè trong giới văn nghệ sĩ quý mến  và gọi là “nhà Phú Yên học”.

 

Tác phẩm Văn hóa vật chất nông thôn Phú Yên của Trần Huiền Ân gồm 6 chương, khắc họa rõ nét văn hóa vật chất của người dân vùng nông thôn Phú Yên trong thế kỷ 20.

 

Nhà văn ĐÀO MINH HIỆP

 

060402-hiep.jpgSinh năm 1950 ở TP Tuy Hòa, từng gắn bó với ngành địa chất, dạy học, từng công tác ở phòng Ngoại vụ (UBND tỉnh) trước khi trở thành Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thông tin. Trong giai đoạn 2001 - 2005, nhà văn Đào Minh Hiệp có nhiều đóng góp cho hoạt động văn học nghệ thuật tỉnh nhà, đồng thời ra mắt nhiều tác phẩm ở 2 chuyên ngành Văn học và Mỹ thuật. Với tập truyện dịch Nô lệ của tình yêu (tập hợp những truyện ngắn tiêu biểu của nhiều nhà văn lớn trên thế giới), Đào Minh Hiệp giúp người đọc có thể tiếp cận với những nền văn hóa rất khác nhau, góp phần nâng cao sự hiểu biết về văn hóa xã hội.

 

Nhạc sĩ NGUYỄN NGỌC QUANG

 

060402-ngoc-Quang.jpgQuê ở huyện miền núi Sơn Hòa, ông Nguyễn Ngọc Quang (SN 1955) đến với hoạt động văn hóa văn nghệ từ tháng 5 – 1975. Công tác ở Phòng văn hóa thông tin huyện, trở thành Trưởng Đoàn ca múa nhạc Sao Biển trước khi giữ chức Phó Giám đốc phụ trách Sở Văn hóa - Thông tin, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Quang chưa bao giờ hết đam mê âm nhạc. Ông đã sáng tác trên 100 ca khúc, trong đó có một số ca khúc đoạt huy chương, giải thưởng và đi vào lòng người yêu nhạc Phú Yên. Tập sách nhạc Yêu lắm quê mình gồm 36 ca khúc do NXB Âm nhạc xuất bản năm 2002 và CD Ký ức gồm 12 bài hát do ông sáng tác, phối âm, thu âm, mix là 2 tác phẩm thể hiện tình cảm sâu nặng của nhạc sĩ  đối với mảnh đất này.

 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh DƯƠNG THANH XUÂN

 

060402-Duong-Thanh-Xuan.jpgLà phóng viên ảnh của Báo Phú Yên, song Dương Thanh Xuân (SN 1959) còn được biết đến bởi những tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật tại các triển lãm cấp tỉnh và cấp khu vực. Cựu giáo viên quê ở Tuy An này đã “thâu tóm” khá nhiều giải thưởng về nhiếp ảnh và hiện là Chi hội trưởng Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN tại Phú Yên.

 

Triển lãm ảnh Phú Yên ngày nay gồm 80 tác phẩm ảnh phản ánh khá toàn diện bộ mặt kinh tế - xã hội cùng những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của tỉnh nhà.

 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh LÊ NGỌC MINH

 

060402-Le-ngoc-Minh.jpgTrong thời gian dài gắn bó với công tác Đoàn và phong trào thanh niên, sẵn niềm đam mê nhiếp ảnh, Lê Ngọc Minh (SN 1963, quê ở huyện Tây Hòa) đã ghi lại rất nhiều khoảnh khắc đẹp của đoàn viên thanh niên trong phong trào xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Các tác phẩm nhiếp ảnh với chủ đề thanh niên tình nguyện của Lê Ngọc Minh liên tục gặt hái giải thưởng cao tại các cuộc thi trong nước. Triển lãm ảnh Dấu chân tình nguyện của anh gồm 40 tác phẩm được đánh giáo cao bởi góc nhìn mới mẻ đối với mảng đề tài đã được khai thác khá nhiều.

 

Thạc sĩ NGUYỄN THỊ THU TRANG

 

060402-thu-trang.jpgSinh năm 1964 ở Phước Hậu (phường 9, TP Tuy Hòa), cô giáo dạy văn Nguyễn Thị Thu Trang (công tác tại Trường CĐSP Phú Yên) có nhiều tác phẩm thơ văn và bài viết phê bình văn học, đáng chú ý là 2 tác phẩm đầy công phu Võ Hồng- Nhà văn và tác phẩmVăn học Phú Yên thế kỷ XX

 

Đoạt giải B của Ủy ban toàn quốc các Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật VN, Văn học Phú Yên thế kỷ XX  là công trình đầu tiên sưu tập, nghiên cứu bao quát có hệ thống về lịch sử phát triển và thành tựu của văn học viết Phú Yên xuyên suốt thế kỷ XX. Tác phẩm được đánh giá cao và mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác giảng dạy-học tập, tìm hiểu và quảng bá về văn hóa, văn học tỉnh nhà.

 

Họa sĩ TRẦN QUYẾT THẮNG

 

060402-Tran-Quyet-Thang.jpgHọa sĩ gốc Phú Yên được sinh ra ở xứ Tây Bắc này thể hiện năng khiếu hội họa từ rất sớm. Tốt nghiệp ĐH Nghệ thuật Huế, nhọc nhằn trong cuộc mưu sinh song Trần Quyết Thắng vẫn chưa bao giờ từ bỏ tình yêu hội họa. Tại các triển lãm Mỹ thuật khu vực, anh đã được Hội Mỹ thuật VN tặng giấy khen. Trong năm 2005, bức tranh sơn dầu Đồng chiều của Trần Quyết Thắng là tác phẩm duy nhất của Phú Yên có mặt tại Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc. Đặc biệt, anh là họa sĩ đầu tiên của Phú Yên tổ chức triển lãm tranh cá nhân. Triển lãm tranh Mười hai tháng với gần 50 bức tranh sơn dầu  của Trần Quyết Thắng đã ra mắt người yêu Mỹ thuật ở Phú Yên và TP Hồ Chí Minh vào cuối năm 2005.

 

Biên đạo múa NGUYỄN HỮU TỪ

 

060402-Tu.jpgLà gương mặt trẻ được đánh giá cao của Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam, Nguyễn Hữu Từ đã “sưu tập” nhiều huy chương, giải thưởng từ các liên hoan hội diễn chuyên nghiệp cấp khu vực và toàn quốc cho đến giải thưởng của Hội. Không chỉ dàn dựng nhiều chương trình lớn cho các đoàn nghệ thuật ở các tỉnh phía nam phía bắc, biên đạo 29 tuổi quê ở Quảng Bình này còn tham gia dàn dựng chương trình lễ khai mạc SEA Games 22, PARA Games 22; có tác phẩm tham gia tuần văn hóa ASEAN tổ chức tại Hà Nội. Tác phẩm múa Muối mặn tình người do Nguyễn Hữu Từ biên đạo đoạt giải A; các tác phẩm Cánh đồng hoang, Tình yêu mùa cọ, Đường vào chiến dịch, Lửa –Tình cao nguyên đều đoạt giải B của Hội Nghệ sĩ múa VN.

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek