Thứ Sáu, 04/10/2024 16:22 CH
Tiếng thơ từ một ngôi trường
Thứ Bảy, 01/04/2006 09:19 SA

Tuổi học trò luôn có nhiều khát vọng và mộng mơ. Ai cũng từng đi qua cái tuổi này, từng mến, từng yêu với bao nhiêu là hoa lá, cỏ cây, trường lớp, bạn bè… Những bài thơ, những bản nhạc phù hợp với lứa tuổi đã được đọc, được hát say mê dưới mái trường. Nhưng như vậy vẫn còn chưa đủ, và thế là các em tự sáng tác những tác phẩm của riêng mình, “phục vụ” cho tuổi mình. Rồi từ đó tiếng lòng kêu gọi tiếng lòng, và… các câu lạc bộ, các bút nhóm ra đời.

 

Câu lạc bộ (CLB) Sáng tác Văn học của Trường trung học dân lập Duy Tân – TP Tuy Hòa đã ra đời từ những khát vọng đó. Buổi ra mắt vào chiều chủ nhật 19-3-2006 tại trường. Phía chủ nhà có thầy Phan Long Côn, Hiệu trưởng, có thể gọi là “ông bầu” của CLB; cô Nguyễn Thị Trúc, một giáo viên trẻ, phụ trách CLB và kiêm vai trò… dẫn chương trình! Khách mời có nhà thơ Trần Huiền Ân, nhà báo Nguyễn Tường Văn, cô Thủy giáo viên Văn trường PTTH Nguyễn Huệ và người viết bài này. Thật ra CLB không chỉ giới hạn trong phạm vi trường Duy Tân, mà còn mở rộng sang học sinh một số trường trong thành phố như các trường THCS: Hùng Vương, Trần Quốc Toản, Nguyễn Du, Đinh Tiên Hoàng.

 

Chương trình sinh hoạt được “dàn dựng” khá công phu, có hẳn một kịch bản dài trên 100 phút với nội dung các em lần lượt đọc thơ và khách mời góp ý, giao lưu trong CLB. Phải nói rằng thơ các em khá… tươm tất, rất ít cái luộm thuộm vụng về ấp a ấp úng của những cô cậu phải vò đầu bứt tai mỗi khi có đợt làm báo tường như ta thường gặp. Như nhận xét chung của các vị khách mời trong buổi này, thơ các em nói chung là “đọc được”, không để lại thất vọng cho mọi người, nhưng đề tài và cách thể hiện vẫn còn khuôn thước, như nhà thơ Trần Huiền Ân nhận xét (đại ý): Các gia đình ngày trước con đông, thường là con còn nhỏ đã ghi nhớ hình ảnh cha mẹ tuổi già, lưng còng tóc bạc… và hình ảnh đó đã đi vào thơ văn. Còn ngày nay gia đình có ít con, cha mẹ trẻ hơn, tại sao các em vẫn cứ phải tả mẹ già tựa cửa chiều hôm? Tại sao không tìm góc nhìn khác, cách nói khác…

 

Đây quả thật là điều không dễ đối với người sáng tác, lại càng không dễ với đa số các em (học là chính, viết là… chơi!). Tuy nhiên qua bản thảo, điều đáng mừng là các em đã thể hiện được những gì muốn nói với ngôn từ giàu hình ảnh:

 

“Hạ rơi tia nắng vàng

 

Ấm áp từng lối nhỏ

 

Hoa phượng buồn quên đỏ

 

Xao xuyến ngày chia tay”

(Nhịp thời gian

         – Đặng Thị Quỳnh Trang, HS lớp 8)

 

Cũng tác giả này, ở một bài thơ – văn xuôi khác cũng có cách nói tạo được nét riêng: “Lũy tre rì rào hát điệu ru những búp măng nhỏ mới nhú” (Hương vị đồng quê). Chỉ với lối liên tưởng này, quê hương hiện ra với những “quan hệ” mật thiết, tình cảm biết bao.

 

Nguyễn Ngọc Tường Vi, HS lớp 9 tìm kiếm một nhạc điệu riêng tuy không mấy thành công, nhưng cái đọng lại vẫn là hình ảnh:

 

“Mai con đi…

 

Cặp sách nào đựng vừa hết yêu thương

 

Vạt áo nào giữ cho nỗi vui buồn

 

Kỷ niệm chầm chậm lăn qua

 

Nơi bậu cửa sổ đậu đầy phiền muộn”

 

(Ra đi)

 

Những cây bút “nhí” quen thuộc Phan Thị Hà Tuyên (lớp 6), Bùi Nguyên Bảo (lớp 8) đã có sự chững chạc của “người lớn”, đóng góp cho buổi sinh hoạt không chỉ bằng tác phẩm mà bằng cả sự giao lưu trao đổi những kinh nghiệm về “nghề”.

 

Một số bài của các em khác chỉ đạt về ý chứ chưa đạt về câu, chữ. Tức là nếu kể lại, diễn lại bằng văn xuôi cũng chẳng làm sai lạc tinh thần của bài thơ, không cần đến bài thơ nữa! Tuy nhiên không thể đòi hỏi quá ở một CLB trẻ, sự khởi đầu như vậy là khá bài bản, nghiêm túc, tạo được sự tin tưởng về sau này. Trao đổi về chất lượng bài vở của CLB, cô Nguyễn Thị Trúc tỏ ra khá… tỉnh: “Lẽ ra còn nhiều bài rất tốt, rất già dặn, nhưng nhà trường không dám chọn vào, vì sợ các em nhặt được ở đâu đấy mà mình chưa biết”.

 

Những người yêu thơ văn lập ra các bút nhóm, các câu lạc bộ để sinh hoạt là một chuyện. Tuy nhiên để duy trì nó lại là chuyện khác. Trường trung học dân lập Duy Tân đã làm nhiệm vụ của một bà đỡ, việc còn lại là của chính các em.

 

HUỲNH VĂN QUỐC

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek