Thứ Hai, 30/09/2024 10:31 SA
Triển lãm tranh nghệ thuật Phú Yên - Chungbuk:
Để hiểu nhau và vun đắp tình hữu nghị
Thứ Ba, 03/06/2008 16:10 CH

Những bức tranh sơn dầu, khắc gỗ, những bức thư pháp nói về phong tục tập quán, phong cảnh, đất nước con người Phú Yên- Hàn Quốc do các họa sĩ, nhà thư pháp của hai tỉnh Phú Yên - Chungbuk thể hiện vừa được triển lãm tại Nhà văn hóa Diên Hồng (TP Tuy Hòa). Các tác phẩm thu hút người xem, mang lại cảm giác gần gũi vì những nét tương đồng văn hóa.

 

tranh4.jpg

Nhà thư pháp Pak Soo Hun đang thể hiện tác phẩm tại triển lãm - Ảnh: ĐỨC THẮNG

 

Thưởng lãm gần 40 tác phẩm của hơn 20 tác giả hai tỉnh góp mặt tại triển lãm tranh nghệ thuật Phú Yên- Chungbuk (trong đó có 22 tác phẩm mỹ thuật với 2 thể loại thư pháp, tranh dân gian của đoàn Chungbuk), người xem cảm nhận được những nét tương đồng trong văn hóa dân gian, trầm trồ trước cách thể hiện độc đáo. Nhà thư pháp Pak Soo Hun cho biết: Tại Hàn Quốc, thư pháp vẫn đang được phát triển với tư cách là một bộ phận của mỹ thuật dưới các hình thái tranh thủy mặc, viết chữ. Thư pháp đối với người Hàn Quốc là môn nghệ thuật lấy văn tự (chữ) để tạo nên vẻ đẹp mỹ miều, bằng cách hòa quyện với tỉ lệ phù hợp giữa con chữ, các nét chấm phá, đường vạch, sự liên tục của ngòi bút cùng độ đậm nhạt của mực. Tại triển lãm, nhà thư pháp Pak Soo Hun đã viết bài thơ Ngắm trăng, trích trong tập thơ Nhật ký trong tù của Chủ tịch Hồ Chí Minh dưới hình thức thư pháp khá uyển chuyển và lạ mắt. Ông nói, Chủ tịch Hồ Chí Minh là một danh nhân văn hóa, cả thế giới đều biết. Ông rất ngưỡng mộ, kính trọng Hồ Chủ tịch cũng như những tư tưởng của Người. Chính vì vậy, ông thuộc rất nhiều thơ của Bác và hay viết dưới dạng thư pháp để tặng bạn bè.

 

Không chỉ có thư pháp, các tranh dân gian như: Thần cưỡi hươu, Sơn thủy họa, Cá chép đùa hoa, Hai người đàn ông, Trường sinh, Hoa bướm, Sen, Lựu, Gia đình gà… khá đẹp. Những bức tranh này được các họa sĩ Hàn Quốc thể hiện bằng nét cọ táo bạo, phá cách cùng màu sắc phong phú, phản ánh các phong tục tập quán có từ xa xưa và mang đậm tính cách Hàn.

 

Các họa sĩ Phú Yên, dưới nhiều góc nhìn khác nhau, đã phần nào thể hiện được cuộc sống, con người quê hương bằng những nét vẽ biểu cảm. Họa sĩ Trần Trưởng nói: “Hiếm có cơ hội giao lưu văn hóa mỹ thuật với nước bạn. Vì vậy, đây là dịp để chúng tôi có thể trao đổi kinh nghiệm, tìm hiểu thêm về hội họa của Hàn Quốc”. Còn anh Nguyễn Văn Hiền ở phường 1 (TP Tuy Hòa) nói: “Lâu nay, tôi chỉ biết về văn hóa Hàn Quốc qua các bộ phim. Xem triển lãm này, tôi có cơ hội hiểu thêm về văn hóa, đất nước, con người họ qua mỹ thuật”.

 

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Phú Yên, cho biết: “Trong những năm qua, tình hữu nghị giữa hai tỉnh Phú Yên-Chungbuk đã được vun đắp. Thông qua hoạt động giao lưu văn hóa, tỉnh có cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước con người Phú Yên. Đến với triển lãm này, khán giả có dịp thưởng lãm những tác phẩm nghệ thuật độc đáo mang phong cách dân gian và đương đại do các họa sĩ thể hiện”.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Biển nóng
Thứ Ba, 03/06/2008 09:38 SA
Hoa hậu và tiến sĩ
Thứ Ba, 03/06/2008 07:40 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek