Thứ Hai, 30/09/2024 22:39 CH
Từ 1/7: Phú Yên sẽ có chương trình phát thanh tiếng Êđê
Thứ Ba, 13/05/2008 07:27 SA

Đài Phát thanh Phú Yên (VOP) đang khẩn trương chuẩn bị để đến đầu tháng 7 này phát sóng chương trình phát thanh tiếng dân tộc. Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Sĩ Hiền, Giám đốc VOP, xung quanh vấn đề này.

 

080513-anhphatsong.jpg

Giờ phát sóng tại Đài Phát thanh Phú Yên - Ảnh: HÙNG PHIÊN

 

* Đến bây giờ Phú Yên mới sắp có chương trình phát thanh dành cho đồng bào các dân tộc thiểu số. Như vậy là có chậm quá không, thưa ông?

 

- Lâu nay, do đặc thù, các tỉnh Tây Nguyên đã thực hiện chương trình phát thanh - truyền hình tiếng dân tộc thiểu số để phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, gìn giữ an ninh - quốc phòng ở địa phương. Còn ở các tỉnh duyên hải miền Trung, bên cạnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Quảng Ngãi đã làm khá bài bản, hiện vẫn còn nhiều nơi chưa đầu tư tập trung cho chương trình này. Có tỉnh thực hiện chương trình phát thanh tiếng dân tộc  thiểu số nhân dịp có sự kiện chính trị lớn. Có tỉnh thì phát lại chương trình đã được đài truyền thanh - truyền hình các huyện miền núi thực hiện trước đó. Ở Phú Yên, mấy năm qua, Đài Truyền  thanh - Truyền hình huyện Sông Hinh đã phát sóng định kỳ chương trình tiếng Êđê. Đây là một nỗ lực rất đáng biểu dương. Do nhiều nguyên nhân khách quan nên đến bây giờ chúng tôi mới chuẩn bị thực hiện phát thanh tiếng dân tộc thiểu số. Vì vậy, VOP sẽ cố gắng để nâng cao chất lượng chương trình, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao.

 

* Được biết, chương trình đầu tiên này chỉ mới phát thanh tiếng Êđê. Trong khi đó, ở Phú Yên đâu chỉ có đồng bào Êđê mà còn có bà con Bana và Chăm H’roi sinh sống…

 

- Sở dĩ chúng tôi xây dựng, thực hiện phát thanh chương trình tiếng Êđê trước bởi đây là dân tộc thiểu số đông người nhất ở Phú Yên, đang sinh sống ở nhiều vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Theo lộ trình, từ đây đến năm 2010, VOP sẽ tiếp tục phát sóng  các chương trình  tiếng Bana, Chăm H’roi để phục vụ bà con.

 

* Thưa ông, hiện công tác chuẩn bị đã được tiến hành đến đâu?

 

- Về cơ sở vật chất kỹ thuật, VOP đã được đầu tư 1 máy phát 5 KW, 1 xe thu phát sóng trực tiếp hiện đại và đồng bộ, đáp ứng tốt yêu cầu phát thanh tại chỗ cũng như cơ động trong mọi địa hình. Về nhân sự, chúng tôi đang khẩn trương đào tạo 2 người làm nhiệm vụ phóng viên, biên tập viên, biên dịch viên và phát thanh viên. Cả hai đều là người dân tộc thiểu số, có khả năng dịch và phát âm từ tiếng phổ thông sang tiếng Êđê và ngược lại. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mời nhà văn Y Điêng (Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam), lâu nay đã giúp Đài Truyền  thanh - Truyền hình Sông Hinh tổ chức chương trình phát thanh tiếng Êđê, hướng dẫn nghiệp vụ cho hai người này, nhất là khâu biên dịch.  Ngoài ra, còn có một người phụ trách chung, là người Kinh nhưng đã học tiếng Êđê, có kinh nghiệm trong xây dựng chương trình phát thanh tiếng dân tộc. Nhìn chung, yêu cầu kỹ thuật và nhân sự bước đầu như vậy là tạm ổn. Sau này, trong quá trình phát sóng, chúng tôi sẽ tiếp tục có những điều chỉnh phù hợp để đảm bảo chương trình ngày càng tốt hơn.

 

* Ông có thể cho biết kết cấu cụ thể của một chương trình phát thanh tiếng dân tộc?

 

- Chúng tôi dự kiến chương trình phát thanh tiếng dân tộc Êđê trên VOP sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 1/7 tới. Theo kế hoạch, trong thời gian đầu, mỗi tuần sẽ phát hai chương trình. Mỗi chương trình có thời lượng 15 phút, trong đó, 50% dành cho tin tức thời sự, còn lại dành cho các tiết mục ca nhạc, văn hóa văn nghệ  dân tộc. Sau này, số chương trình có thể tăng dần với thời lượng phù hợp.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THẠCH BI SƠN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek